Thứ 2, ngày 14 tháng 6 năm 2021

Thông xe nút giao thông quan trọng phía Đông, khởi công cầu Vĩnh Tuy 2

09/01/2021 12:21 GMT+7

TTO - Sáng 9-1, Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội và các bộ ngành liên quan đã phát lệnh thông xe dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 vượt sông Hồng.

Thông xe nút giao thông quan trọng phía Đông, khởi công cầu Vĩnh Tuy 2 - Ảnh 1.

Thủ tướng cùng lãnh đạo TP Hà Nội, các bộ ngành gắn biển công trình nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh: PHẠM TUẤN

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm ở phía Đông TP Hà Nội trên địa bàn huyện Gia Lâm và quận Long Biên có tổng mức đầu tư 402 tỉ đồng, khởi công xây dựng ngày 6-1-2020.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư với mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh nút giao đường vành đai 3 đoạn phía Đông cầu Thanh Trì với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời kết nối đường Cổ Linh nối đường vành đai 2 phía Đông cầu Vĩnh Tuy với đường vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thông xe nút giao thông quan trọng phía Đông, khởi công cầu Vĩnh Tuy 2 - Ảnh 2.

Nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng hoàn chỉnh - Ảnh: PHẠM TUẤN

Sau một năm thi công, nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng hoàn thiện với phạm vi: hơn 1.485m đường rộng 33m kết nối trực thông đường Cổ Linh với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; 620m đường vành đai 3, rộng 26,5m; 5 nhánh kết nối giữa các đường vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cổ Linh, mỗi nhánh rộng 12m.

Trước đó, tháng 12-2015 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào khai thác, nhưng nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc này mới được đầu tư giai đoạn 1.

Do nút giao này chưa hoàn chỉnh nên chưa kết nối trực thông đường cao tốc với đường Cổ Linh, chưa có đường kết nối đường Cổ Linh với đường vành đai 3, thiếu đường gom nên việc đi lại qua khu vực này gặp nhiều khó khăn.

Xe phải đi lòng vòng để ra vào đường Cổ Linh và đường vành đai 3 làm giảm năng lực lưu thông và thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, dịp lễ tết.

Thông xe nút giao thông quan trọng phía Đông, khởi công cầu Vĩnh Tuy 2 - Ảnh 3.

Nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 5 nhánh kết nối giữa đường cao tốc, đường vành đai 3, đường Cổ Linh - Ảnh: PHẠM TUẤN

Vì vậy từ năm 2018, Bộ Giao thông vận tải thống nhất để UBND TP. Hà Nội dùng vốn ngân sách đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Chu Ngọc Anh - chủ tịch UBND TP.Hà Nội - đánh giá việc xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những công trình trọng điểm của thành phố.

Việc đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ gần 2 tháng có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp cho phương tiện giao thông kết nối ra vào nút giao giữa đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thuận lợi, an toàn, rút ngắn hành trình và đồng bộ với mạng lưới giao thông trong khu vực; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường Cổ Linh; góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sau lễ thông xe nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 ( cầu Vĩnh Tuy 2) với tổng mức đầu tư 2.538 tỉ đồng từ ngân sách TP.Hà Nội.

Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 2 được xây dựng song song, cách tim hạ cầu Vĩnh Tuy hiện tại 21,25m về phía hạ lưu sông Hồng. Cầu Vĩnh Tuy 2 có hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy hiện tại, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, chịu động đất cấp 8.

Hà Nội: Thông xe nút giao thông quan trọng phía Đông, khởi công cầu Vĩnh Tuy 2 - Ảnh 5.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công sáng 9-1 nhằm xây dựng hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy 8 làn xe kết nối đường vành đai 2 qua sông Hồng - Ảnh: PHẠM TUẤN

Cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng chiều dài cầu và đường dẫn 3.473m, rộng 19,25m với 4 làn xe, chiều cao tĩnh không 11m. Điểm đầu của cầu tại đường Nguyễn Khoái - Minh Khai; điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh.

Hà Nội: Thông xe nút giao thông quan trọng phía Đông, khởi công cầu Vĩnh Tuy 2 - Ảnh 6.

Cầu Vĩnh Tuy 2 được xây sát phía hạ lưu cầu Vinh Tuy hiện tại - Ảnh: PHẠM TUẤN

Dự kiến cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành vào cuối năm 2022 sẽ cùng cầu Vĩnh Tuy hiện tại tạo thành cầu Vĩnh Tuy hoàn chỉnh với 8 làn xe, kết nối hoàn chỉnh đường vành đai 2 qua sông Hồng.

Theo ông Chu Ngọc Anh, dự án xây dựng Vĩnh Tuy 2 nằm trong danh mục công trình trọng điểm của TP Hà Nội nhằm mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng và từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Do việc triển khai xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 là hết sức cần thiết và cấp bách nên ông Chu Ngọc Anh yêu cầu Ban quản lý dự án, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ xây dựng cầu đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường để sớm đưa cầu vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.

Khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2 từ đầu tuần sau Khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2 từ đầu tuần sau

TTO - Trong 2 ngày 11 và 12-1, Bộ Giao thông vận tải đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 và tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nối Cần Thơ với Kiên Giang.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận