16/06/2011 01:29 GMT+7

Thông tim cho trẻ ba tháng rưỡi tuổi

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi đồng 2)

TT - Tuần qua các bác sĩ khoa tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM đã thông tim can thiệp nội mạch thành công một trường hợp bệnh lý khá đặc biệt ở bé gái ba tháng rưỡi tuổi.

ZZBpa5n6.jpgPhóng to

Bé N.T.T.Q. nhập viện vì bệnh lý tim bẩm sinh: tim nằm bên phải, thông liên nhĩ, kèm bất thường tĩnh mạch phổi về tim. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện thêm ngoài bệnh lý tim bẩm sinh, bé còn có một thùy phổi biệt trí to chiếm gần hết phổi bên phải gây nên tình trạng suy tim nặng cho bé. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phải tiến hành can thiệp nội mạch để làm thuyên tắc mạch máu nuôi thùy phổi này càng sớm càng tốt. Ca thông tim kéo dài hơn 60 phút và thành công tốt đẹp. Hiện bé đã ổn định, tình trạng suy tim cải thiện nhiều, bớt khó thở, bú tốt, lên cân tốt.

Bác sĩ Phan Thành Thọ, bác sĩ thông tim chính, cho biết phổi biệt trí là dị dạng bẩm sinh chiếm khoảng 6% các dị dạng ở phổi. Dị tật xảy ra trong quá trình hình thành phổi ở thời kỳ bào thai. Phần phổi biệt trí này hầu như không có chức năng hô hấp và là nguyên nhân gây nhiễm trùng phổi, dẫn đến tình trạng bệnh nhi cứ sốt, ho, khó thở kéo dài dù được điều trị bằng nhiều loại thuốc.

Trường hợp bé Q. rất đặc biệt vì thùy phổi biệt trí to, chiếm gần 2/3 phổi phải của bé, làm máu cung cấp nuôi cơ thể bé không đủ, tim bé phải làm việc nhiều dẫn đến tình trạng suy tim nặng. Nếu không được can thiệp kịp thời thì khả năng tử vong do suy tim và nhiễm trùng phổi rất cao. Đây cũng là trường hợp nhỏ tuổi (ba tháng rưỡi tuổi), nhỏ ký (3,5kg) được thực hiện can thiệp mạch máu kiểu này tại bệnh viện.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên