01/10/2014 07:55 GMT+7

Chính phủ nhất trí đầu tư dự án sân bay Long Thành

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên (bìa phải) - Ảnh: V.V.T.

Tại cuộc họp báo chiều 30-9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết tại phiên họp thường kỳ diễn ra trong hai ngày 29 và 30-9, Chính phủ đã nghe tờ trình về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư dự án.

Cởi mở nhất, thông thoáng nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được thực hiện theo phương án cổ phần hóa, cụ thể là liên doanh giữa các nhà thầu đầu tư dự án và sau đó cổ phần hóa để xã hội hóa. “Hiện Bộ GTVT đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia liên doanh này, giảm tối đa đầu tư từ ngân sách nhà nước” - ông Trường nói.

Ngoài nội dung nêu trên, tại phiên họp lần này Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và chín tháng đầu năm 2014 đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Tăng trưởng kinh tế tính chung chín tháng ước đạt 5,62%, cao hơn cùng kỳ hai năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,25% so với tháng 12-2013, là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Tuy nhiên, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như tổng cầu còn yếu, sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nợ xấu còn cao...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, trong phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách “cởi mở nhất, thông thoáng nhất” để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Không chủ trương tô hồng

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến việc Bộ Ngoại giao vừa có hai thứ trưởng mới, liệu có vượt quá số cấp phó theo quy định hiện hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định đây là công việc phải có quá trình chuẩn bị, thực hiện quy trình bổ nhiệm không phải chờ đến khi người trước nghỉ hưu hay thay đổi công việc rồi mới bổ sung, mà tinh thần chung là chủ động bổ nhiệm đồng chí chuẩn bị lên để tiếp nối công việc.

Trả lời câu hỏi về vết nứt ở mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết sự thật theo báo cáo của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng thì khi chuẩn bị thông xe đã phát hiện vết nứt, chứ không phải sau khi thông xe mới phát hiện.

Hiện nay nhà thầu đang thực hiện trách nhiệm của mình, về phía Bộ GTVT đang thực hiện chức năng giám sát, thẩm định, làm rõ nguyên nhân.

Trả lời câu hỏi về tỉ lệ thất nghiệp 1,84% mà dư luận xã hội cho là không thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết lần này Chính phủ họp đã thấy vấn đề đó nên đã mời tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đến báo cáo, và tổng cục trưởng khẳng định rằng mọi hoạt động thống kê đều “tuân thủ và làm đúng quy định của quốc tế”.

“Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ không có chủ trương tô hồng số liệu” - ông Nên nói.

Vụ ông Hồ Nghĩa Dũng có ý nghĩa “nhắc nhở với nhau”

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến trường hợp nguyên bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tham gia ban lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mà ông Hồ Nghĩa Dũng từng có trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói là do doanh nghiệp không nắm rõ quy định.

Ông nói: “Với vấn đề này, doanh nghiệp đã tự khắc phục và cũng không phải thẩm quyền quản lý của Chính phủ”.

Tuy nhiên, từ vấn đề này “nhắc nhở với nhau rằng đây là bài học chung cho cán bộ đương chức, khi ta nghỉ hưu cần phải nghiên cứu các quy định đối với mình, để không vướng hoặc vi phạm những điều không đáng có như thế”.

 

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên