02/04/2015 08:24 GMT+7

​“Thống kê phải phản ánh sự thật”

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
CẦM VĂN KÌNH thực hiện

TT - "Sau khi có con số tăng GDP khá “đẹp” quý qua, chúng tôi đã phải rà lại rất kỹ" - ông Nguyễn Bích Lâm, tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết.

ông Nguyễn Bích Lâm - Ảnh: V.Dũng

Trao đổi với Tuổi Trẻ về con số GDP quý 1-2015 tăng cao khiến ngay các bộ trưởng cũng bất ngờ,  ông Nguyễn Bích Lâm, tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nói:

Phương pháp tính GDP của VN đảm bảo độ chính xác và phù hợp với thông lệ quốc tế
ông Nguyễn Bích Lâm 

- Thông thường mức tăng GDP quý 1 thấp so với các quý khác của năm, nhưng năm nay đạt mức cao nhất trong các quý 1 kể từ năm 2011 đến nay. Theo chúng tôi, điều này đã thể hiện dấu hiệu kinh tế VN phục hồi, đi vào xu thế ổn định và phát triển. Phương pháp tính GDP của VN đảm bảo độ chính xác và phù hợp với thông lệ quốc tế.

GDP quý 1-2015 tăng nhờ hai khu vực quan trọng có mức tăng khá cao, đó là khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ. Đặc biệt, khu vực công nghiệp - xây dựng có mức tăng trưởng lên đến 8,35%. Riêng ngành công nghiệp tăng có sự đóng góp của khu vực khai khoáng, đặc biệt là khai thác dầu thô tăng mạnh, tới 9,8%. 

Ngoài ra, khu vực dịch vụ cũng tăng mạnh, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP. Các khu vực kinh doanh trong ngành dịch vụ đều tăng trưởng tốt. Như khu vực bán buôn bán lẻ, sửa chữa tăng 7,11%; dịch vụ lưu trú ăn uống 5,9%... Nói chung, đây là những dấu hiệu tốt.

* Tổng cục Thống kê có tính toán kiểm chứng thêm hay không, thưa ông? 

- Quan điểm của chúng tôi là số liệu thống kê phải phản ánh sự thật. Sau khi có con số tăng GDP khá “đẹp” quý qua, chúng tôi đã phải rà lại rất kỹ.

Tổng cục Thống kê đã kiểm chứng qua một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô để xem độ tin cậy của tính toán. Như sản lượng điện quý 1-2015 chúng tôi thấy cũng đã tăng trên 12%. Đặc biệt, điện dùng sản xuất quý 1 tăng trên 17,9% trong khi năm trước chỉ trên 13%. Điều này cũng phản ánh đúng xu thế mà Tổng cục Thống kê thu thập được.

Ngoài ra tính theo phương pháp tích lũy tiêu dùng, dịch vụ thì kết quả tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quý 1-2015 tăng tới 10% so với cùng kỳ năm trước. Tính toán theo tiêu dùng cuối cùng cũng tăng 8,7% - cao nhất trong quý 1 các năm từ 2011-2014.

* Tại VN, thời gian công bố các chỉ số thống kê thường sớm. Như GDP quý 1 công bố trước khi kết thúc quý. Liệu điều này có ảnh hưởng tới sự chính xác của thống kê?

- Như nhiều lần chúng tôi đã công bố, số liệu thống kê của VN có ba con số. Thứ nhất là ước tính, thứ hai là con số sơ bộ, con số thứ ba là chính thức. Để phục vụ công tác quản lý điều hành, thường số liệu tăng trưởng GDP ở VN được công bố ngày 26 của tháng cuối quý. Con số đó là con số ước tính.

Đến tháng 6 khi Tổng cục Thống kê tính GDP quý 2 thì chúng tôi sẽ rà soát con số GDP quý 1 và công bố. Mức tăng GDP được công bố vào tháng 6 là số liệu dạng sơ bộ. Sang năm sau công bố số GDP thì đó mới là con số chính thức. 

Việc tính toán sớm là phục vụ quản lý điều hành. Do số liệu đưa ra khi chưa kết thúc quý nên có độ tin cậy nhất định, khi có đầy đủ thông tin chúng tôi sẽ điều chỉnh. Tuy nhiên, con số ước tính vẫn phản ánh bức tranh sát thực.

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên