Thông đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 TP.HCM

29/06/2018 12:28 GMT+7

TTO - Đúng 9h15 ngày 29-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tổ chức lễ đón mũi máy khoan hầm TBM đi trong lòng đất xuyên vào nhà ga metro Nhà hát TP.HCM sau 5 tháng thi công.

Đón robot TBM khoan đường hầm metro thứ 2 - Video: QUANG ĐỊNH

Như vậy liên danh nhà thầu Shimiwu-Meada (Nhật Bản) đã hoàn thành khoan đường hầm metro thứ hai nhà ga Ba Son trên đường Tôn Đức Thắng về đến ga Nhà hát TP trên đường Đồng Khởi. Công trình dài 781m, rộng 6,79m, sâu hơn 12m. 

Trước đó, liên danh nhà thầu đã sử dụng máy khoan hầm TBM dài 70m, nặng 300 tấn, đường kính 6,79m khoan hoàn thành tuyến đường hầm thứ nhất dài 781m vào ngày 31-10-2017 ở độ sâu khoảng 25m.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, trong quá trình khoan đường hầm, thiết bị TBM đã thực hiện lắp đặt 7.800 tấm vỏ đường hầm. 

Việc thi công đường hầm thứ hai cạn hơn đường hầm thứ nhất và có thể ảnh hưởng lớn đến các công trình trên mặt đất so với đường hầm thứ nhất, vì vậy đơn vị thi công đã tổ chức khoan hầm thứ hai rất thận trọng. 

Trong đó nhà thầu vừa đào, vừa quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành thiết bị TBM thích hợp. 

Với sự giám sát của các chuyên gia và sự nỗ lực của kỹ sư và công nhân cùng với kinh nghiệm đào đường hầm thứ nhất, đường hầm thứ hai đã hoàn thành. 

Tính từ ngày thi công khoan đường hầm đến nay, các kỹ sư và công nhân đã thực hiện 371.000 giờ lao động an toàn.

Thông đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh 2.

Robot TBM khoan đường hầm thứ 2 của tuyến metro - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết sau khi hoàn thành khoan hai đường hầm, nhà thầu tiếp tục thi công đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm thứ hai và lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 tuyến đường hầm.

Hạng mục xây dựng hai tuyến đường hầm metro nằm trong gói thầu số 1b. Đến nay gói thầu 1b đã thi công đạt 65% khối lượng. 

Gói thầu 1b là gói xây dựng đoạn ngầm được khởi công ngày 21-8-2014 có tổng chiều dài 1.745 m bao gồm 2 nhà ga ngầm là nhà ga Nhà hát TP dài 190m và nhà ga Ba Son dài 240m.

Thông đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh 3.

Cận cảnh robot TBM khoan đường hầm thứ 2 của tuyến metro - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh 4.

Kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam vui mừng chụp ảnh với robot TBM khoan xong đường hầm thứ 2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh 5.

Bên trong tầng hầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 TP.HCM - Ảnh 6.

Cận cảnh đường hầm thứ 1 của tuyến metro - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chui xuống đất cùng chú robot khoan hầm metro TP.HCM Chui xuống đất cùng chú robot khoan hầm metro TP.HCM

TTO - Những ngày cận tết Mậu Tuất, Tuổi Trẻ Online theo chân Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xuống độ sâu hơn 10m để xem robot TBM khoan đường hầm metro từ nhà ga Ba Son đến nhà ga Nhà hát TP.

NGỌC ẨN

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Doanh nghiệp
    Đi qua đèo Cả mùa mưa bão
    Nỗi ám ảnh, lo lắng thót tim mỗi khi qua đèo Cả bao đời nay đã được hóa giải bởi hầm đường bộ xuyên con đèo ngoằn ngoèo hiểm trở dài 12km trên quốc lộ 1 thuộc 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
    Công nghệ
    Winamp sẽ trở lại vào năm 2019 dưới dạng ứng dụng di động
    TTO - Từng là một trong những phần mềm nghe nhạc đầu tiên hỗ trợ chơi nhạc MP3 phổ biến nhất vào cuối thập niên 1990, Winamp dự kiến ​​sẽ trở lại dưới hình thức một ứng dụng di động tích hợp tất cả các dịch vụ nghe nhạc, streaming, podcast…
    Nhà đất
    Vì sao Vingroup chọn Gia Lâm để phát triển dòng sản phẩm VinCity?
    Đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi Vingroup công bố lựa chọn khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô là nơi đầu tiên phát triển VinCity, dòng sản phẩm hướng đến phân khúc bất động sản trung cấp.
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận