27/11/2005 10:22 GMT+7

Thời trang Việt chạy đua tìm khách hàng trẻ

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTCN - Trong lúc mảng thời trang hàng hiệu mang tên những nhà thiết kế VN gặp nhiều bất ổn, với nhiều cửa hiệu liên tục đóng cửa thì mảng thời trang may sẵn trong nước dành cho giới trẻ lại đang phát triển mạnh. Bây giờ, ở khu trung tâm nhiều tỉnh thành lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Biên Hòa... thật dễ tìm những shop thời trang hàng Việt chen vai nhau.

0dFwmv9o.jpgPhóng to

Thời trang Việt với giá phải chăng đang được giới trẻ ưa chuộng

TTCN - Trong lúc mảng thời trang hàng hiệu mang tên những nhà thiết kế VN gặp nhiều bất ổn, với nhiều cửa hiệu liên tục đóng cửa thì mảng thời trang may sẵn trong nước dành cho giới trẻ lại đang phát triển mạnh. Bây giờ, ở khu trung tâm nhiều tỉnh thành lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Biên Hòa... thật dễ tìm những shop thời trang hàng Việt chen vai nhau.

Trong mùa mua sắm dịp Noel, tết tây đang đến gần, dễ nhận thấy cảnh nhộn nhịp tại các cửa hàng thời trang Việt may sẵn...

Chỉ cách đây năm năm, thật khó kể ra một cái tên hàng thời trang may sẵn của VN có uy tín và phổ biến với khách hàng, nhưng nay câu chuyện đã khác...

Tăng đột biến

EVAovVlW.jpgPhóng to
Thời trang Việt với giá phải chăng đang được giới trẻ ưa chuộng
Đầu tiên phải kể đến các nhãn hiệu của loại hàng casual wear (CW - sản phẩm quần áo tiện dụng hằng ngày với chất liệu chủ yếu là thun, jean, kaki). Ra đời khoảng năm 2000 với một cửa hiệu duy nhất, đến nay nhãn hiệu thời trang NinoMaxx đã có đến 50 cửa hàng trực thuộc và 10 đại lý tại 15 tỉnh thành lớn khắp nước. Từ một dòng sản phẩm duy nhất ban đầu, đến nay thương hiệu này có đến ba nhãn hàng là NinoMaxx, MNSG và Maxx cho các đối tượng khách hàng từ 16-50 tuổi.

Ngang ngửa và đang cạnh tranh gay gắt về số lượng lẫn chất lượng với NinoMaxx là Blue-Exchange, tên cũ là B-Blue. Blue - Exchange vừa cho ra đời một nhãn hàng mới tên Magents; đồng thời đang chuẩn bị khai trương hai cửa hàng mang tên mình trên đất Mỹ. Đứng kế bên hai “đại gia” này là thương hiệu áo thun Việt Thi với hệ thống hơn vài chục cửa hiệu tại TP.HCM và trên cả nước. Các nhãn hàng CW uy tín như Foci, PT 2000, Nguyễn Long cũng không ngừng phát triển rộng khắp.

Chưa hết, có khá nhiều nhãn hiệu thời trang CW nối tiếp nhau ra đời và đang “sống” khỏe. Như Sea Collection, chỉ mới có mặt được hơn một năm nhưng nhãn hiệu thời trang này đã nhanh chóng phát triển thành ba cửa hàng to đùng tại TP.HCM, trở thành đối thủ nặng ký của những “đại gia” sản xuất - kinh doanh mặt hàng này.

Sức hấp dẫn của thị trường CW quả thật to lớn, bởi các sản phẩm áo có giá 40.000 -150.000 đồng, quần 80.000 - 250.000 đồng đang ngày càng có thị phần lớn mà đối tượng khách hàng chính có độ tuổi 15-45, thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Một công ty trong nước đã mua lại thương hiệu thời trang nam cỡ trung bình là John Henry (Mỹ), đang kinh doanh các sản phẩm mang nhãn này được sản xuất tại VN với giá khá mềm so với mặt bằng các sản phẩm hàng Việt cùng loại.

jbPprzl4.jpgPhóng to

Show diễn thời trang "Giai điệu thu - đông" tại Nhà hát TP.HCM giới thiệu

Chỉ hơn một năm sau khi xuất hiện, đến nay John Henry đã phát triển được 25 cửa hàng khắp nước và có mặt ở năm siêu thị thuộc hệ thống Metro.

Không phát triển rộng như mặt hàng CW, dòng sản phẩm thời trang Việt dạng may sẵn với đủ loại đầm ngắn dạo phố, váy dạ hội, áo kiểu, quần tây, vest công sở... cũng đang có sức sống đáng kể; trong đó nhãn hiệu Sifa có sự tăng trưởng vào hàng đầu.

Từ một cơ sở nhỏ cách đây vài năm, Sifa đã phát triển thành gần một chục cửa hàng ở các khu trung tâm TP.HCM. Chẳng kém cạnh là bao, nhãn hiệu Senti cũng có mặt ở hầu hết những “con đường thời trang” của Sài Gòn. Ngoài ba cửa hàng ở những đường phố lớn, nhãn hiệu thời trang Jojo theo hệ thống Co-op Mart có mặt khắp cả nước.

Vào các siêu thị ở TP.HCM, người mua còn bắt gặp khá nhiều những nhãn hiệu thời trang như Hạnh, Hiền, Thảo... với kiểu dáng dễ coi, chất liệu đa dạng, chưa kể ra đường người ta còn dễ bị “choáng” bởi nhiều kiểu quần áo trong các shop mặt tiền, các cửa hiệu “may và bán” xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp nơi.

Mặt khác, các công ty may nhà nước như Sanding, Phương Đông, Việt Tiến... cũng đang tăng tốc vào cuộc với những nhãn hàng thời trang mới theo tiêu chí trẻ trung, phong phú.

“Bắt mạch” giới trẻ

vnpUOe2J.jpgPhóng to
Ba nhãn hiệu John Henry, Blue-Exchange, Magents
Thời buổi “ăn quảng cáo, ngủ quảng cáo” và xài hàng... có thương hiệu; sự thành công của những nhãn hiệu thời trang Việt không nằm ngoài qui luật này. Hầu như “anh” nào cũng trải qua con đường xây dựng thương hiệu: tham gia các show thời trang tổ chức ở khắp nơi như sân khấu Nhà văn hóa Thanh niên, các show diễn định kỳ cho chương trình thời trang của truyền hình, các show mini trong siêu thị, trung tâm thương mại cho đến những hội chợ lớn khắp cả nước; cả những show được nhãn hiệu tự đầu tư tổ chức với chi phí từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, mà khán giả được mời hầu hết là giới trẻ, đối tượng khách hàng được tập trung nhắm đến.

Chẳng hạn, ngày 13-11 vừa qua, ba nhãn hiệu John Henry, Blue-Exchange, Magents đã cùng tổ chức một chương trình biểu diễn thời trang thu đông khá qui mô tại Nhà hát TP.HCM, qui tụ hầu hết những người mẫu đầu bảng hiện nay.

Do giới trẻ rất nhạy với hình ảnh, tin tức các “sao” của làng giải trí trên mặt báo, nên hầu hết các nhãn hàng thời trang tên tuổi đều có người làm công tác PA có quen biết với phóng viên thời trang của nhiều tạp chí. Xuân thu nhị kỳ các nhãn hàng này tung lên mặt báo hình ảnh những bộ sưu tập mới của mình được lăngxê bởi các người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Có thể nói đây là “chiêu” rất có hiệu quả, mỗi lần sản phẩm lên mặt báo là hàng bán rất chạy. Tổ chức các showroom thời trang thật lộng lẫy cũng là cách bắt mạch khách hàng trẻ. Do đó trên các “con đường thời trang” loại 1 của TP.HCM như Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu..., những cửa hàng của NinoMaxx, Blue-Exchange, Việt Thy, Sea Collection... nằm sát sạt nhau, kèn cựa nhau từng chút về diện tích rộng lớn, trang trí rực rỡ, sang trọng, trình bày sản phẩm thật bắt mắt...

Nếu hai bên mặt tiền của Blue-Exchange được trình bày thành một khu vườn nhiệt đới xanh tươi; thì bên kia đường, mặt tiền của NinoMaxx cũng là một cánh rừng xanh tốt, đầy vẻ bí ẩn...

Một nhân viên cấp cao của NinoMaxx cho biết công ty của anh đã bỏ ra không ít chi phí đầu tư cho “show window” (trang trí các cửa sổ mặt tiền cửa hiệu) và trình bày cửa hàng sao cho khách dễ bị thu hút và cũng dễ chọn lựa quần áo nhất.

dqpq59Xo.jpgPhóng to
"Show window" - một cách "bắt mạch" giới trẻ hiện đại
Đi ngang đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, gần ngã tư Nguyễn Đình Chiểu, không ai có thể thờ ơ trước tòa nhà hai tầng lộng lẫy đèn - kính sáng choang, bày bán những mặt hàng CW của PT2000.

Trong một showroom hàng thời trang Việt trên đường Hai Bà Trưng đông đúc người vào tối thứ bảy, Mai và Trang, hai cô công nhân nhà ở quận 6, đang đắn đo trước những chiếc áo thun nữ có giá 60.000-80.000 đồng/áo, bởi theo lời Mai: “Với mức lương chỉ trên dưới 1 triệu đồng/tháng, cái áo này là không rẻ với bọn mình nhưng quả là nó đẹp, thích hợp cho những dịp như Noel, tết sắp đến rồi. Lâu lâu mới không tăng ca thứ bảy, tụi mình tìm đến đây vừa mua vừa đi chơi luôn...”.

Với khách hàng trẻ, kiểu dáng y phục theo trào lưu là rất quan trọng; hầu như nhãn hàng thời trang nào thành công cũng có bộ phận thiết kế, có khi đến 15 - 20 người, vừa nhân viên chính thức vừa cộng tác viên là những tên tuổi thiết kế thời trang quen thuộc.

Có nơi còn mời hẳn những chuyên gia nước ngoài thiết kế cho mình, như người đứng đầu bộ phận thiết kế của Blue-Exchange hiện là một anh chàng Ý.

Dẫu cố gắng vậy, xem ra thời trang Việt vẫn chưa đủ sức tạo ra những trào lưu ăn mặc ngay trên đất nước mình. Điển hình là khi bộ phim Chuyện tình trên đảo của Hàn Quốc lăngxê kiểu áo thun cặp hai màu, lập tức làng thời trang VN từ hàng hiệu đến không hiệu tràn ngập những mẫu mã tương tự.

Hiện mặt hàng đang thịnh hành là loại áo khoác lửng và áo thun có cổ sơmi bằng vải mềm dành cho nữ cũng có nguồn gốc từ hai bộ phim Tình yêu mù quáng và Ngôi nhà hạnh phúc của Hàn Quốc; chỉ khác là do khí hậu VN nóng hơn nên chất liệu mỏng hơn, và thay vì đúng hai lớp áo, người ta ráp vải khác màu giả làm hai lớp. Những kiểu áo vai trần, áo hai dây thân xòe kết đá, nhựa nhiều màu đang được bạn gái trẻ lùng mua hiện nay cũng có mẫu số chung là thời trang Hàn Quốc.

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất