![]() |
Thời trang Việt với giá phải chăng đang được giới trẻ ưa chuộng |
Trong mùa mua sắm dịp Noel, tết tây đang đến gần, dễ nhận thấy cảnh nhộn nhịp tại các cửa hàng thời trang Việt may sẵn...
Chỉ cách đây năm năm, thật khó kể ra một cái tên hàng thời trang may sẵn của VN có uy tín và phổ biến với khách hàng, nhưng nay câu chuyện đã khác...
Tăng đột biến
![]() |
Thời trang Việt với giá phải chăng đang được giới trẻ ưa chuộng |
Ngang ngửa và đang cạnh tranh gay gắt về số lượng lẫn chất lượng với NinoMaxx là Blue-Exchange, tên cũ là B-Blue. Blue - Exchange vừa cho ra đời một nhãn hàng mới tên Magents; đồng thời đang chuẩn bị khai trương hai cửa hàng mang tên mình trên đất Mỹ. Đứng kế bên hai “đại gia” này là thương hiệu áo thun Việt Thi với hệ thống hơn vài chục cửa hiệu tại TP.HCM và trên cả nước. Các nhãn hàng CW uy tín như Foci, PT 2000, Nguyễn Long cũng không ngừng phát triển rộng khắp.
Chưa hết, có khá nhiều nhãn hiệu thời trang CW nối tiếp nhau ra đời và đang “sống” khỏe. Như Sea Collection, chỉ mới có mặt được hơn một năm nhưng nhãn hiệu thời trang này đã nhanh chóng phát triển thành ba cửa hàng to đùng tại TP.HCM, trở thành đối thủ nặng ký của những “đại gia” sản xuất - kinh doanh mặt hàng này.
Sức hấp dẫn của thị trường CW quả thật to lớn, bởi các sản phẩm áo có giá 40.000 -150.000 đồng, quần 80.000 - 250.000 đồng đang ngày càng có thị phần lớn mà đối tượng khách hàng chính có độ tuổi 15-45, thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Một công ty trong nước đã mua lại thương hiệu thời trang nam cỡ trung bình là John Henry (Mỹ), đang kinh doanh các sản phẩm mang nhãn này được sản xuất tại VN với giá khá mềm so với mặt bằng các sản phẩm hàng Việt cùng loại.
![]() |
Show diễn thời trang "Giai điệu thu - đông" tại Nhà hát TP.HCM giới thiệu |
Không phát triển rộng như mặt hàng CW, dòng sản phẩm thời trang Việt dạng may sẵn với đủ loại đầm ngắn dạo phố, váy dạ hội, áo kiểu, quần tây, vest công sở... cũng đang có sức sống đáng kể; trong đó nhãn hiệu Sifa có sự tăng trưởng vào hàng đầu.
Từ một cơ sở nhỏ cách đây vài năm, Sifa đã phát triển thành gần một chục cửa hàng ở các khu trung tâm TP.HCM. Chẳng kém cạnh là bao, nhãn hiệu Senti cũng có mặt ở hầu hết những “con đường thời trang” của Sài Gòn. Ngoài ba cửa hàng ở những đường phố lớn, nhãn hiệu thời trang Jojo theo hệ thống Co-op Mart có mặt khắp cả nước.
Vào các siêu thị ở TP.HCM, người mua còn bắt gặp khá nhiều những nhãn hiệu thời trang như Hạnh, Hiền, Thảo... với kiểu dáng dễ coi, chất liệu đa dạng, chưa kể ra đường người ta còn dễ bị “choáng” bởi nhiều kiểu quần áo trong các shop mặt tiền, các cửa hiệu “may và bán” xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp nơi.
Mặt khác, các công ty may nhà nước như Sanding, Phương Đông, Việt Tiến... cũng đang tăng tốc vào cuộc với những nhãn hàng thời trang mới theo tiêu chí trẻ trung, phong phú.
“Bắt mạch” giới trẻ
![]() |
Ba nhãn hiệu John Henry, Blue-Exchange, Magents |
Chẳng hạn, ngày 13-11 vừa qua, ba nhãn hiệu John Henry, Blue-Exchange, Magents đã cùng tổ chức một chương trình biểu diễn thời trang thu đông khá qui mô tại Nhà hát TP.HCM, qui tụ hầu hết những người mẫu đầu bảng hiện nay.
Do giới trẻ rất nhạy với hình ảnh, tin tức các “sao” của làng giải trí trên mặt báo, nên hầu hết các nhãn hàng thời trang tên tuổi đều có người làm công tác PA có quen biết với phóng viên thời trang của nhiều tạp chí. Xuân thu nhị kỳ các nhãn hàng này tung lên mặt báo hình ảnh những bộ sưu tập mới của mình được lăngxê bởi các người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng.
Có thể nói đây là “chiêu” rất có hiệu quả, mỗi lần sản phẩm lên mặt báo là hàng bán rất chạy. Tổ chức các showroom thời trang thật lộng lẫy cũng là cách bắt mạch khách hàng trẻ. Do đó trên các “con đường thời trang” loại 1 của TP.HCM như Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu..., những cửa hàng của NinoMaxx, Blue-Exchange, Việt Thy, Sea Collection... nằm sát sạt nhau, kèn cựa nhau từng chút về diện tích rộng lớn, trang trí rực rỡ, sang trọng, trình bày sản phẩm thật bắt mắt...
Nếu hai bên mặt tiền của Blue-Exchange được trình bày thành một khu vườn nhiệt đới xanh tươi; thì bên kia đường, mặt tiền của NinoMaxx cũng là một cánh rừng xanh tốt, đầy vẻ bí ẩn...
Một nhân viên cấp cao của NinoMaxx cho biết công ty của anh đã bỏ ra không ít chi phí đầu tư cho “show window” (trang trí các cửa sổ mặt tiền cửa hiệu) và trình bày cửa hàng sao cho khách dễ bị thu hút và cũng dễ chọn lựa quần áo nhất.
![]() |
"Show window" - một cách "bắt mạch" giới trẻ hiện đại |
Trong một showroom hàng thời trang Việt trên đường Hai Bà Trưng đông đúc người vào tối thứ bảy, Mai và Trang, hai cô công nhân nhà ở quận 6, đang đắn đo trước những chiếc áo thun nữ có giá 60.000-80.000 đồng/áo, bởi theo lời Mai: “Với mức lương chỉ trên dưới 1 triệu đồng/tháng, cái áo này là không rẻ với bọn mình nhưng quả là nó đẹp, thích hợp cho những dịp như Noel, tết sắp đến rồi. Lâu lâu mới không tăng ca thứ bảy, tụi mình tìm đến đây vừa mua vừa đi chơi luôn...”.
Với khách hàng trẻ, kiểu dáng y phục theo trào lưu là rất quan trọng; hầu như nhãn hàng thời trang nào thành công cũng có bộ phận thiết kế, có khi đến 15 - 20 người, vừa nhân viên chính thức vừa cộng tác viên là những tên tuổi thiết kế thời trang quen thuộc.
Có nơi còn mời hẳn những chuyên gia nước ngoài thiết kế cho mình, như người đứng đầu bộ phận thiết kế của Blue-Exchange hiện là một anh chàng Ý.
Dẫu cố gắng vậy, xem ra thời trang Việt vẫn chưa đủ sức tạo ra những trào lưu ăn mặc ngay trên đất nước mình. Điển hình là khi bộ phim Chuyện tình trên đảo của Hàn Quốc lăngxê kiểu áo thun cặp hai màu, lập tức làng thời trang VN từ hàng hiệu đến không hiệu tràn ngập những mẫu mã tương tự.
Hiện mặt hàng đang thịnh hành là loại áo khoác lửng và áo thun có cổ sơmi bằng vải mềm dành cho nữ cũng có nguồn gốc từ hai bộ phim Tình yêu mù quáng và Ngôi nhà hạnh phúc của Hàn Quốc; chỉ khác là do khí hậu VN nóng hơn nên chất liệu mỏng hơn, và thay vì đúng hai lớp áo, người ta ráp vải khác màu giả làm hai lớp. Những kiểu áo vai trần, áo hai dây thân xòe kết đá, nhựa nhiều màu đang được bạn gái trẻ lùng mua hiện nay cũng có mẫu số chung là thời trang Hàn Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận