27/01/2016 10:23 GMT+7

Thoải mái với tàu chất lượng cao

ĐỨC PHÚ - DUY THANH (ducphu@tuoitre.com.vn)
ĐỨC PHÚ - DUY THANH (ducphu@tuoitre.com.vn)

TT - Ngày 26-1, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đưa vào sử dụng đôi tàu chất lượng cao SE7/8 tuyến Sài Gòn - Hà Nội nhằm phục vụ hành khách vào mùa cao điểm tết.

Nhân viên Nguyễn Thị Thùy Trang phát khăn lạnh cho một bà cụ lên tàu ở ga Nha Trang đi Hà Nội ngày 26-1 - Ảnh: Duy Thanh
Nhân viên Nguyễn Thị Thùy Trang phát khăn lạnh cho một bà cụ lên tàu ở ga Nha Trang đi Hà Nội ngày 26-1 - Ảnh: Duy Thanh

Đây là một trong những dự án mà công ty đường sắt nỗ lực nhằm thu hút khách hàng và tăng tính cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Sáng 26-1, đôi tàu SE7/8 đậu trước sân ga Sài Gòn đón những hành khách đầu tiên lên tàu. Tàu SE7/8 khởi hành tại ga Sài Gòn lúc 6g cùng ngày và đến ga Nha Trang lúc 13g20 với 11 toa xe được đóng mới.

Bà Phạm Thị Miến, 53 tuổi, lên tàu SE7/8 lúc sáng cùng ngày để đưa hai cháu về quê Nam Định ăn tết, nhận xét: “Tôi hay đi tàu Thống Nhất ra vô giữa Nam Định và Biên Hòa. Đi chuyến tàu này tôi thấy rất thoải mái. Tàu chạy nhanh và êm, sạch sẽ, nhân viên niềm nở, dễ mến. Nói chung tôi rất hài lòng”.

Còn cụ Trịnh Thị Nhàn, 86 tuổi, đi từ ga Bình Thuận để về quê Thanh Hóa, cho hay tàu SE7/8 chất lượng cao này chạy êm, không rung lắc như các tàu cũ khác.

Từ TP.HCM ra Hà Nội còn 33 giờ

Theo ông Lê Quốc Trung - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, đôi tàu trên là kết quả của dự án “Cải tạo, nâng cấp toa xe khách ram tàu SE7/8” triển khai từ tháng 4-2015 với vốn đầu tư 65 tỉ đồng.

Trên tàu bố trí một toa xe hàng ăn phục vụ ăn uống và giải khát. Tàu SE7/8 có 652 chỗ ngồi, trong đó 84 ghế nằm cứng, 56 ghế nằm mềm, 192 ghế ngồi mềm, 320 ghế ngồi cứng.

Theo ông Trung, tàu SE7/8 là đôi tàu nhanh chất lượng cao, các toa xe trong đoàn tàu có nội thất trang thiết bị mới, thiết kế hợp lý. Dọc hành lang các toa xe giường nằm được bố trí hệ thống đèn led có ánh sáng dịu nhẹ.

Tàu còn được trang bị cặp nhiệt kế để hành khách tự điều chỉnh điều hòa cho phù hợp... Ngoài ra, tàu còn lắp đặt các thiết bị vệ sinh tự hoại thay thế các thiết bị sử dụng như trước đây (xả thẳng xuống đường) nhằm đảm bảo môi trường.

Hiện tàu SE7/8 chạy nhanh hơn một số tàu khác, rút ngắn thời gian đi lại của người dân từ TP.HCM ra Hà Nội còn 33 giờ (nhanh thứ hai, sau tàu SE3/4).

Đào tạo nhân viên như tiếp viên hàng không

Ông Thái Văn Truyền, giám đốc đoàn tiếp viên Phương Nam (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), cho biết giá mỗi suất ăn trên tàu cho một bữa chính là 35.000 đồng, bữa sáng 25.000 đồng.

Theo ông Truyền, các loại lương thực, thực phẩm đưa lên tàu đều được cung cấp từ các cơ sở có đăng ký về vệ sinh an toàn thực phẩm với các cơ quan chức năng liên quan. Nhân viên phục vụ ăn uống được đào tạo về an toàn thực phẩm, đồng thời được kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Các tiếp viên phục vụ trên tàu đều được đào tạo qua các trường lớp chính quy, được đào tạo thêm trình độ ngoại ngữ nên sẽ đáp ứng được việc phục vụ trên các đoàn tàu...

Ông Nguyễn Tuấn Ninh, trưởng tàu SE7/8, cho biết: “Khi tàu vào ga, nhân viên trực toa sẽ dùng khăn lau tay vịn ngay cửa lên xuống tàu để đảm bảo vệ sinh cho khách lên xuống. Tàu có phục vụ nước uống nóng lạnh trên từng toa, khách được nhân viên phát khăn lau mặt miễn phí.

Cung cách phục vụ cũng được nâng cao khi đội ngũ nhân viên, tiếp viên trên tàu được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử ở Học viện Hàng không...”.

Theo ông Lê Quốc Trung, nhân viên phục vụ nấu nướng trên tàu đều có bằng cấp về nấu ăn. Trong quá trình phục vụ người dân, nếu có phản ảnh thái độ phục vụ không tốt, công ty sẽ tiến hành xác minh để xử lý. Tùy vào từng trường hợp, nếu có sai phạm sẽ đình chỉ nhiệm vụ hoặc thuyên chuyển công tác.

“Đối với nhân viên đường sắt nhận hối lộ của khách số tiền từ 300.000 đồng trở lên sẽ bị xử lý đuổi việc” - ông Trung cho biết.

Giá vé không tăng

Ông Lê Quốc Trung cho biết công ty không tăng giá vé đối với tàu mới và sau dịp Tết Nguyên đán sẽ giảm tiếp 15% giá vé so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, giá vé ngày thường được tính như sau: ghế ngồi cứng 670.000 đồng, ghế ngồi mềm 1.014.000 đồng, giường nằm cứng 1.372.000 đồng, giường nằm khoang mềm 1.557.000 đồng.

Ngoài ra, thời gian tới ngành đường sắt sẽ điều chỉnh giảm giá để cạnh tranh với máy bay, xe khách. Giá sẽ được điều chỉnh theo mùa, theo tuần hoặc giảm theo cung chặng.

Ngoài ra, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong năm 2016 sẽ triển khai áp dụng một số tính năng mới của hệ thống vé tàu điện tử như: ứng dụng đặt mua vé tàu qua điện thoại thông minh cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé trên điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Sau khi khởi tạo tài khoản, đăng nhập, hành khách có thể tiến hành đặt vé bằng tài khoản của mình. Thêm ứng dụng hệ thống quản lý thông tin khách hàng giúp ngành đường sắt thu thập các thông tin về khách hàng thường xuyên để phục vụ tốt hơn...

ĐỨC PHÚ - DUY THANH (ducphu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên