13/03/2017 22:10 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Hà Lan, đòi xin lỗi chính thức

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 13-3, Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Hà Lan để yêu cầu nước này xin lỗi về hành động của cảnh sát Hà Lan đối với người Thổ biểu tình tại Rotterdam, Hà Lan ngày 11-3.

Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ cảnh sát bên ngoài lãnh sự quán Thổ tại Rotterdam - Ảnh: Reuters
Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ cảnh sát bên ngoài lãnh sự quán Thổ tại Rotterdam - Ảnh: Reuters

Tờ Al Jazeera cho biết đại sứ Hà Lan Daan Feddo Huisinga đã được Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập và đưa ra hai yêu cầu chính thức.

Yêu cầu thứ nhất là Hà Lan phải viết xin lỗi chính thức vì hành động của các cảnh sát trái ngược với công ước quốc tế và các quy tắc miễn trừ ngoại giao. 

Thứ hai, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cảnh sát Hà Lan đã dùng "vũ lực không đúng" để chống lại "những người dùng quyền hợp pháp để tụ tập hòa bình". Sự việc xảy ra khi một số người Thổ Nhĩ Kỳ tụ tập biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Thổ tại Rotterdam, Hà Lan.

Trong suốt cuối tuần qua, đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát chống bạo động Hà Lan với người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ tại Rotterdam. Cùng lúc, trong tối chủ nhật 12-3, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để chấm dứt một đợt biểu tình của dân Thổ tại thủ đô Armsterdam, bắt giữ 13 người.

Tờ Al Jazeera cho biết hiện chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang có chiến dịch tổ chức biểu tình khắp châu Âu để kêu gọi người Thổ sinh sống ở nước ngoài bỏ phiếu thuận cho tổng thống Recep Tayyip Erdogan thâu tóm quyền lực trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ tổ chức vào tháng tới.

Phía Hà Lan cho biết do sắp tới có cuộc bầu cử nên phải tăng cường an ninh và đặc biệt quan tâm tới các cuộc biểu tình của người Thổ. Hà Lan cũng đã không cho Bộ trưởng Gia đình Thổ Fatma Betul Sayan Kaya được vào Lãnh sự quán Thổ tại Rotterdam trước khi hộ tống bà này sang Đức.

Hãng tin CNN cho biết Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hành động của phía Hà Lan đối với bà Sayan Kaya vi phạm Công ước Vienna về miễn trừ đại sứ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên