24/09/2014 20:39 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ trả nghi can khủng bố Pháp nhầm sân bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-9, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính quyền Ankara đưa ba nghi can khủng bố Hồi giáo về Pháp nhưng lại nhầm sân bay.

Pháp tăng cường tuần tra an ninh ở Paris do nguy cơ khủng bố từ Syria - Ảnh: AFP

Theo báo Le Monde, ba công dân Pháp là Imad Djebali, Abdelouahed Baghdali và Gael Maurize đến Syria hồi tháng 2 để gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên do bất đồng quan điểm nên cả ba đã bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ và đầu hàng nhà chức trách tại đây hồi tháng 4.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ ba người này trong ba tuần và quyết định đưa họ về Pháp. Ankara đã thông báo với nhà chức trách Pháp rằng ba người sẽ đáp chuyến bay từ Istanbul hôm qua và tới Paris trong hôm qua.

Tuy nhiên trong khi hàng chục đặc vụ an ninh Pháp chờ đợi mỏi cổ ở sân bay Paris thì ba nghi can khủng bố lại hạ cánh xuống thành phố miền nam Marseille. Điều tra cho thấy cơ trưởng chuyến bay từ Istanbul tới Paris từ chối cho phép ba người này lên máy bay vì họ không có giấy tờ tùy thân cần thiết.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã ứng phó bằng cách đưa cả ba lên chuyến bay tới Marseille mà không thèm thông báo cho chính quyền Paris. Cả ba nghi can khủng bố đã tự do rời sân bay Marseille và đi vào khu vực trung tâm thành phố. Sau đó, nhà chức trách Pháp ra lệnh truy nã ba nghi can trên.

Sáng nay họ đã ra đầu thú tại đồn cảnh sát ở làng Le Caylar, cách Marseille khoảng 230km. Điều trớ trêu là khi họ nhấn chuông đồn cảnh sát, không ai có mặt ở đó vì tất cả các sĩ quan đều đang lùng sục khắp nơi để tìm bắt họ. Cuối cùng cảnh sát cũng đã gặp ba người này.

Luật sư của cả ba cho biết họ sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách Pháp. Trước tình huống dở khóc dở cười trên, Bộ trưởng Le Drian bực bội nói hành động của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ là “hết sức đáng tiếc”.

Ông chỉ trích lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ thiếu sự hợp tác nghiêm túc. Báo chí Pháp được dịp diễu cợt vụ việc. 

Tình báo Pháp cho biết có 350 công dân nước này gia nhập IS và các tổ chức khủng bố khác ở Syria. Khoảng 180 người khác cũng mới trở về từ Syria.

Hai trong ba nghi can trên có quan hệ với tên khủng bố Mohamed Merah, kẻ đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công ở Toulouse hồi năm 2012 khiến bảy người thiệt mạng trước khi bị cảnh sát bắt chết. Imad Djebali là bạn từ thủa nhỏ của Merah, Abdelouahed Baghdali là em rể Merah.

Tình báo Pháp cho biết cả ba nghi can từng làm việc cho một mạng lưới tuyển quân của IS.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên