05/09/2013 12:11 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân tới biên giới Syria

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5-9 đưa tin nước này đã triển khai thêm quân tới biên giới Syria.

Nga sẽ cho đánh Syria, nếu...Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công Syria

pj0e6lrO.jpgPhóng to
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới Syria - Ảnh: AFP

Theo tờ Today's Zaman, quân tăng viện từ tỉnh Gaziantep đã được phái đến tỉnh Kilis. Ngoài ra nhiều vũ khí cũng đã được đưa đến khu vực biên giới.

Trước đó Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thông báo quân đội đã được lệnh trả đũa bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Syria.

Trong khi đó, Nga cảnh báo tấn công quân sự Syria có thể gây rò rỉ phóng xạ từ một lò phản ứng gần thủ đô Damascus.

Đài CNTV ngày 5-9 dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói nếu lò phản ứng này bị trúng tên lửa, các khu vực gần đó có thể bị ô nhiễm bởi uranium làm giàu ở cấp độ cao. Tuyên bố cũng cảnh báo vật liệu hạt nhân có thể rơi vào tay kẻ xấu.

Tuyên bố cho biết Nga hiện đang kêu gọi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đánh giá khẩn cấp nguy cơ tiềm ẩn này, đồng thời nói “các phát hiện chuyên môn” cho thấy vũ khí được dùng trong vụ tấn công hóa học ở Damascus hồi tháng trước tương tự với loại vũ khí của một nhóm nổi dậy ở Syria; điều này trái ngược với các cáo buộc nói chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học.

Nhiều nước phản đối tấn công Syria

Ngày 4-9, nhiều nước tiếp tục lên tiếng phản đối tấn công Syria. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng hành động quân sự nhằm vào Syria sẽ "gây bất lợi cho toàn khu vực và các nước đồng minh của Mỹ", đồng thời khẳng định Tehran sẽ tiếp tục gửi hàng cứu trợ nhân đạo và viện trợ cho người dân Syria.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng phản đối việc can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và cho rằng bất kỳ hành động quân sự nhằm vào quốc gia này cũng sẽ kéo theo nguy cơ bất ổn cho cả khu vực.

Tại Lebanon, Tổng thống Michel Suleiman cũng lên tiếng phản đối hành động can thiệp quân sự vào Syria, đồng thời kêu gọi các chính trị gia Lebanon không để nước này bị lôi kéo vào cuộc khủng hoảng tại Syria.

Chính phủ Malaysia cũng tuyên bố phản đối bất kỳ cuộc tấn công quân sự chống lại Syria của Mỹ và các nước đồng minh.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên