18/12/2012 07:14 GMT+7

Thợ ảnh Phong Nha trước nguy cơ thất nghiệp

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Nhiều thợ chụp ảnh tại các điểm du lịch thuộc động Phong Nha (vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình) đang lo lắng thất nghiệp chỉ vì không có máy ảnh kỹ thuật số (KTS).

1TiN8MiH.jpgPhóng to

Chụp ảnh cho du khách trong động Phong Nha - Ảnh: Lam Giang

Nguy cơ trên bắt đầu từ việc ngày 15-12, nhà ảnh Thành Huế (cơ sở làm ảnh cho thợ chụp ảnh Phong Nha từ hơn 10 năm qua) thông báo ngừng làm ảnh từ phim nhựa. Lý do là các nhà cung cấp phim nhựa và thuốc tráng phim, in ảnh không còn cung ứng nữa. Nhà ảnh Thành Huế cho biết cách đây hai năm đã khuyến cáo thợ ảnh nên có hướng chuyển dần sang dùng máy kỹ thuật số vì từ cuối năm 2010, cơ sở làm ảnh chính ở địa bàn TP Đồng Hới không còn nhận làm ảnh từ phim nhựa.

Chị Hoàng Thị Dần, đội trưởng đội nhiếp ảnh Phong Nha, cho biết trong 410 thợ ảnh ở Phong Nha hiện nay, chỉ 25-30 người có máy ảnh KTS. “Nhiều anh chị em trong đội đã hỗ trợ nhau bằng cách hai, ba người sử dụng chung một máy ảnh KTS. Nhưng điều này cũng khó, vì số lượng người dùng máy chụp phim nhiều quá. Về lâu dài, những người có khả năng thì sẽ mua sắm lại máy KTS, nhưng người nghèo chưa biết phải làm cách nào” - chị Dần nói.

UBND xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) cũng hết sức lo lắng cho tình trạng này. Bởi vì thợ ảnh thất nghiệp, họ sẽ vào lại rừng Phong Nha để kiếm sống. UBND xã đã đề nghị với nhà ảnh Thành Huế tiếp tục làm ảnh bằng phim nhựa thêm khoảng một tháng nữa. Trong thời gian đó, thợ ảnh sẽ cố gắng mua máy KTS. Chính quyền xã sẽ bằng mọi cách tìm nguồn vốn cho thợ ảnh vay mua máy ảnh KTS.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên