Thứ 4, ngày 13 tháng 11 năm 2019

Thiếu sắc màu dân tộc trong điện ảnh Việt

10/04/2019 16:57 GMT+7

TTO - Nằm trong khuôn khổ giải Cánh diều 2019, tọa đàm Sáng tác điện ảnh phim truyền hình 2018 vừa diễn ra sáng 9-4 tại TP.HCM.

Thiếu sắc màu dân tộc trong điện ảnh Việt - Ảnh 1.

Lễ trao giải Cánh Diều 2017

Ban tổ chức dành khoảng một giờ để giám khảo các lĩnh vực phim hoạt hình, phim tài liệu khoa học, phim truyền hình, phim điện ảnh nhận xét về các tác phẩm tham dự giải. Trong đó nóng nhất vẫn là lĩnh vực điện ảnh với 14 phim tham dự.

Ông Trần Luân Kim - trưởng ban giám khảo phim điện ảnh - chia sẻ ông mang cảm xúc phấn khởi nhiều hơn khi xem các phim chiếu rạp dự thi lần này bởi chất lượng phim tiến bộ hơn trước, yếu tố nghe và nhìn cũng được nhà làm phim chú trọng. 

Tuy nhiên, ông cho rằng ngoài điểm yếu về âm thanh, kịch bản còn yếu trong cấu trúc, đường dây lan man, đứt khúc..., nhược điểm lớn nhất của điện ảnh Việt là sắc màu dân tộc, văn hóa dân tộc chưa được chú trọng. 

Các vấn đề phim đề cập khá vụn vặt, đi vào mô tả hình thức bên ngoài chứ không có thông điệp bên trong... Các phim tập trung thỏa mãn nhu cầu ngắn hạn của khán giả qua thể loại tâm lý, hài, không phản ánh được những vấn đề lớn của xã hội. 

Ông nhấn mạnh: "Giá trị văn hóa các phim chưa cao, phim có thể mô tả kiểu gì cũng được nhưng cuối cùng đọng lại điều gì trong tâm hồn con người thì chưa có, hoặc nếu có thì rất mỏng. Giá trị văn học và văn hóa dân tộc là hai điều còn thiếu trong phim Việt".

Nhà biên kịch Đoàn Tuấn, nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long, biên kịch Hồng Ngát, nhà báo Tô Hoàng, họa sĩ thiết kế Đỗ Lệnh Hùng Tú, NSND Lê Hồng Chương... đưa ra nhiều nhận định về thực trạng điện ảnh Việt Nam sau 10 năm xã hội hóa. 

Các ý kiến tựu trung mang nhiều nỗi lo lắng về nền điện ảnh chỉ chăm chăm kiếm tiền, chứ chưa chú trọng phản ánh phong phú về văn hóa Việt...

Từ Cannes 2018, nhận diện điện ảnh Việt và Đông Nam Á ra sao? Từ Cannes 2018, nhận diện điện ảnh Việt và Đông Nam Á ra sao?

TTO - Số dân 620 triệu gần gấp đôi dân số Mỹ, Đông Nam Á là một thị trường đầy tiềm năng cho những nhà làm phim quốc tế nhắm đến bên cạnh thị trường khổng lồ nhưng đang có dấu hiệu bão hoà Trung Quốc.

H.LÊ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận