03/05/2014 18:25 GMT+7

Thiếu lượng máu hiếm dự trữ

MINH MẪN
MINH MẪN

TTO - Ở Việt Nam, tỷ lệ người có nhóm máu hiếm Rhesus D âm - Rh D(-) chỉ chiếm khoảng 0,07% dân số (khoảng 60.000 người).

Bác sĩ Phù Chí Dũng, giám đốc Bệnh viện Truyền máu- Huyết học TP.HCM cho biết: Riêng tại TP.HCM, mỗi năm nhu cầu điều trị cho người nhóm máu Rh D (-) khoảng 600 đơn vị hồng cầu lắng đặc nhưng hiện tại chỉ có khoảng 150 đơn vị máu Rh D (-) được hiến mỗi năm.

Theo bác sĩ Dũng, nhóm máu Rh gồm 6 kháng nguyên (D, d, C, c, E, e), trong đó kháng nguyên D gây phản ứng miễn dịch truyền máu mạnh nhất. Người không có kháng nguyên này gọi là nhóm máu Rh D (-). Đối với người nhóm máu Rh D (-) chỉ được truyền máu Rh D (-).

Trong sản khoa, nếu thai phụ nhóm máu Rh D (-), ba của đứa bé có nhóm máu Rhesus D dương (Rh D +), nếu hồng cầu của bào thai là Rh D (+) sẽ kích thích cơ thể người mẹ sản xuất kháng thể anti Rh D (+). Khi có thai lần hai, nếu bào thai vẫn có nhóm máu Rh D(+), kháng thể này sẽ truyền từ mẹ qua con từ đường nhau thai và phản ứng bất thuận hợp vì Rh D (+), có thể dẫn đến sẩy thai hoặc thai chết lưu.

Vì thế, bác sĩ Dũng lưu ý, người có nhóm máu Rh D (-) cần thông báo nhóm máu của mình với cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là khi cần truyền máu; quản lý thai nghén tại những có cơ sở có khả năng giải quyết bất đồng nhóm máu mẹ và con, sẵn sàng truyền máu Rh D (-) khi cần.

MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên