16/11/2015 10:28 GMT+7

Thiếu bị cáo, hoãn xử vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Quản lý công trình Nguyễn Thái Đức - một trong 4 bị cáo bị truy tố trong vụ án này - bị bệnh nên hội đồng xét xử đã quyết định sẽ mở lại phiên tòa vào ngày khác.

Chỉ có 3 bị cáo hầu tòa - Ảnh: Văn Định

Sáng nay 16-11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 người có trách nhiệm trong vụ sập giàn giáo nghiêm trọng tại công trường xây dựng thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh vào đêm 25-3-2015 làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Bốn bị cáo bị truy tố trước tòa vì vi phạm an toàn lao động gồm hai người Hàn Quốc là chỉ huy trưởng công trình Kim Jong Wook (43 tuổi) và giám đốc đơn vị quản lý công nhân tại công trường Lee Jae Myeong (62 tuổi).

Hai bị cáo khác nguyên là các quản lý người Việt tại công trình gồm: Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, ngụ Quang Hải, Ba Đồn, Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, ở xã Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 16-11 chỉ có 3 bị cáo có mặt, bị cáo Nguyễn Thái Đức vắng mặt với lý do đau đầu do tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện và chính quyền địa phương.

Chính vì vậy, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị và hội đồng xét xử đồng ý quyết định hoãn phiên tòa, sẽ dời ngày xét xử vụ án sang ngày khác. 

Theo cáo trạng, khoảng 20g ngày 25-3, tại công trường sản xuất lắp đặt thùng chìm trọng lực phục vụ cảng nước sâu Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa (Hà Tĩnh), giàn giáo bằng sắt cao gần 20m với trọng lượng hàng nghìn tấn bất ngờ đổ sập.

Đến 1g ngày 26-3, lực lượng cứu hộ đã hoàn tất công tác cứu hộ, cứu nạn. Theo thống kê chính thức, vụ sập giàn giáo đã làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Ngày 19-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lee Jae Myeong và ông Kim Jong Wook.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường. Bị cáo Kim lên giàn giáo Lane 2 để kiểm tra nhưng không chỉ đạo ngừng thi công khi phát hiện có sự cố nguy hiểm mà vẫn để công nhân tiếp tục làm việc và sau vài chục phút, toàn bộ giàn giáo Lane 2 đổ sập xuống.

Còn bị cáo Lee Jae Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2, nhưng khi giàn giáo Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy thì ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra nhưng không chỉ đạo ngừng thi công mà yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc, gây ra hậu quả trên.

Hai quản lý Đức và Tuấn phát hiện hai kích thủy lực của công trình đã hư hỏng nhưng lại không báo cho người có trách nhiệm để dừng thi công và sửa chữa mà lại tự sửa chữa. Vì sự cố tại kích thủy lực này đã gây vụ sập giàn giáo công trình.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên