29/07/2015 15:10 GMT+7

4 nguyên nhân gây sập giàn giáo Formosa khiến 13 người chết

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN

TTO - Tuột phanh, tuột kích, kết cấu giàn giáo có độ an toàn thấp... là những nguyên nhân gây sập giàn giáo dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa 

Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh vừa báo cáo kết quả điều tra vụ sập giàn giáo Formosa lên các bộ ngành, trong đó có bốn nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc.

Theo báo cáo điều tra, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng đã chỉ ra các nguyên nhân.

Việc khởi nguồn của sự cố sập giàn giáo là do tuột phanh, tuột kích. Báo cáo nêu do khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần, lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống. Sau đó là sự mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo.

Tiếp theo là kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột. Hơn nữa, với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ giàn giáo sụp đổ.

Đối với việc vận hành, đoàn chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn...

Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt một số má phanh bị gỉ sét vì không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

Trước đó, tối 25-3, tại công trình đúc thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương thuộc dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ sập giàn giáo làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Giàn giáo bị sập có diện tích khoảng 40x30m, chiều cao khoảng 25m đang trong quá trình đổ bêtông đã đổ sập. Hàng trăm tấn bêtông, thép đã đè lên các công nhân đang làm việc tại đây.

Đến ngày 31-3, Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố hình sự vụ án để điều tra làm rõ vụ việc.

Sau quá trình điều tra, đến ngày 19-5 Công an Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi) đều quốc tịch Hàn Quốc về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động trong vụ sập giàn giáo Formosa.

Khi phát hiện giàn giáo có sự cố nguy hiểm, ông Kim Jong Wook vẫn để công nhân tiếp tục làm việc.

Còn ông Lee Jae Myeong là người quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Khi giàn giáo Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy thì ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra.

Sau khi kiểm tra ông này không chỉ đạo ngừng thi công mà còn yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

 

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên