05/05/2011 19:14 GMT+7

Thiên thạch khổng lồ bay xẹt ngang Trái đất

TẤN KHOA (Theo Telegraph)
TẤN KHOA (Theo Telegraph)

TTO - Các chuyên gia NASA dự đoán một thiên thạch khổng lồ, có trọng lượng khoảng 55 tấn sẽ bay ngang qua Trái đất ở khoảng cách rất gần vào cuối năm nay.

zZTWEb9F.jpgPhóng to
Thiên thạch YU55 sẽ bay ngang Trái Đất ở khoảng cách gần nhất

Thiên thạch đã được đặt tên YU55, có bề ngang 1/4 dặm, sẽ đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trăng vào cuối tháng 11. YU55 sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách 323.000 km. Từ Trái Đất có thể nhìn thấy tiểu hành tinh này qua kính viễn vọng nhỏ. Ông Robin Scagell từ Hiệp hội Thiên văn Phổ thông nói: "Hiếm khi chúng ta có cơ hội được quan sát một thiên thạch ở gần như vậy".

Nếu thiên thạch này đâm vào Trái Đất thì sẽ để lại hậu quả tương đương sức tàn phá của 65.000 quả bom nguyên tử, và sẽ để lại một hố có đường kính dài sáu dặm (tức khoảng 10.000 mét) và sâu 2.000 feet (khoảng 600 mét).

Trước đây, NASA đã đánh giá YU55 là vật thể có khả năng gây nguy hiểm, nhưng với quỹ đạo bay hiện tại của nó thì sẽ không gây ra nguy cơ nào. Hiện tại YU55 bay quanh quỹ đạo Mặt Trời theo chu kỳ 14 năm.

Hiện có 874 thiên thạch gần Trái Đất được xem là có thể gây nguy hiểm. Hoạt động của chúng luôn được theo dõi chặt chẽ và danh sách này luôn được cập nhật liên tục. Các nhà khoa học ước tính cứ khoảng hàng trăm ngàn năm sẽ có một thiên thạch rất lớn va vào Trái Đất.

TẤN KHOA (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên