09/08/2013 15:31 GMT+7

Thiên nhiên cuồng nộ và những con số "biết nói"

HẠNH PHÚC (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ)
HẠNH PHÚC (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ)

TTO - Những ngày đầu tháng 8-2013 có gần 100 người ở các nước Nam Á thiệt mạng do mưa lũ. Trong khi đó tại Trung Quốc, hạn hán và nắng nóng cũng khiến hàng chục người chết và ảnh hưởng hàng chục triệu người khác.

Nam Á oằn mình trong mưa lũHơn 3 triệu km2 Trung Quốc tơi bời trong nắng nóng

9BHlsbNJ.jpgPhóng to
Người dân thành phố Karachi, Pakistan chật vật chống chọi với nước lũ hôm 5-8 - Ảnh: AFP

Đó chỉ là một phần của cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Những "con số biết nói" khác hẳn sẽ khiến nhiều người trong chúng ta giật mình và suy ngẫm:

- Theo thống kê, trong thời gian từ năm 2000-2012, thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại 1,7 ngàn tỉ USD và tác động lên 2,9 tỉ người. Cùng thời gian này 1,1 triệu người đã thiệt mạng do thảm họa thiên nhiên.

- Năm 2012 vừa qua trên toàn thế giới có 905 tai ương, bao gồm các trận bão mạnh, hạn hán, lốc xoáy, động đất, lũ lụt, mưa đá, bão rất mạnh, cháy rừng và bão lớn. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp mà thiệt hại do thiên tai trên toàn thế giới vượt quá 100 tỉ USD.

- Năm bị thiệt hại nhiều nhất do thiên tai là 2011 với 371 tỉ USD. Trong năm này trên thế giới có 154 trận lũ lụt, 16 trận hạn hán và 15 đợt nắng nóng gay gắt.

- Trong năm 2012, các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, động đất khiến ít nhất 32,4 triệu người trên thế giới phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Các chuyên gia môi trường cảnh báo số người chịu ảnh hưởng bởi thiên tai sẽ tiếp tục gia tăng do biến đổi khí hậu gây hiện tượng thiên nhiên bất thường ngày càng nhiều.

Có thể bạn chưa biết:

- Bão lớn là bão nhiệt đới xoáy ngược chiều kim đồng hồ với quy mô lớn có thể gây ra gió có tốc độ tương đương 256km/giờ và lượng mưa tương đương 9 tỉ m3 nước. Bão lớn có thể đi kèm lũ lụt nghiêm trọng và sóng dâng cao. Những đợt sóng này liên tục nhồi vào bờ phá hoại bờ biển và gây ngập lụt nặng ở những vùng ven biển.

- Phạm vi phá hoại của một cơn lốc xoáy có thể gần 2km bề rộng và 80km chiều dài.

- Động đất là thảm họa phá hủy cơ sở hạ tầng do con người tạo ra và kích động các thảm họa thiên nhiên khác như sóng thần, tuyết lở và sạt lở đất.

- Sạt lở đất thường đi kèm với động đất, lũ lụt, bão lớn, cháy rừng hay hoạt động của núi lửa và thường gây ra nhiều thiệt hại về người và của...

HẠNH PHÚC (Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên