03/10/2015 11:00 GMT+7

Thích thú với giải yoga chuyên nghiệp

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Những ngày cuối tuần trước, không khí nhà thi đấu của Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM trở nên sôi nổi, nhộn nhịp với Giải yoga TP.HCM mở rộng lần 1 và cũng là giải chuyên nghiệp đầu tiên của môn yoga tại TP.HCM.

Một đội VĐV dự giải biểu diễn các động tác khó bậc nhất trong môn yoga - Ảnh: H.Đ.
Một đội VĐV dự giải biểu diễn các động tác khó bậc nhất trong môn yoga - Ảnh: H.Đ.

Trong tiếng nhạc lúc rộn rã lúc du dương, hàng trăm VĐV và CĐV, trẻ có, già có chăm chú lắng nghe điểm số được ban giám khảo xướng lên. Bên trong sân đấu, thành viên của các đội thi đấu cũng ra sức trấn tĩnh tâm thần để thực hiện những động tác uốn dẻo, chậm rãi co gập cơ thể... Hóa ra môn thể thao vốn được xem là thích hợp để xả stress, an thần, dưỡng khí cũng hấp dẫn, kịch tính chẳng kém bất kỳ môn thể thao thi đấu đối kháng nào.

Dù đã du nhập và phổ biến ngày càng rộng rãi ở VN nhiều năm qua, đây mới là lần đầu tiên yoga có một giải đấu chuyên nghiệp ở TP.HCM. Ngay ở lần đầu tiên, giải đã quy tụ được khoảng 250 VĐV thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau. Cô Lê Thị Tuyền (65 tuổi, quận Tân Bình, một VĐV tham dự giải) hồ hởi nói: “Tôi tập yoga được hai năm nay nhưng chỉ nghĩ đây là môn thể thao âm thầm tập luyện, bồi dưỡng sức khỏe thôi chứ không ngờ lại có cả giải đấu chuyên nghiệp như vậy”.

Ông Trịnh Hữu Lộc, phó chủ tịch Hội Thể dục dưỡng sinh TP.HCM, cho biết việc tổ chức giải yoga xuất phát từ số lượng người chơi yoga đông đảo hiện nay ở VN cũng như TP.HCM. Ông Lộc nói: “Số lượng người tập yoga ở TP.HCM theo quản lý của Hội Thể dục dưỡng sinh khoảng 10.000 người. Số lượng người tập luyện thật sự còn đông hơn nhiều bởi không ít người tự tập ở nhà. So với cách đây chừng 10 năm, số người chơi yoga đã tăng gấp nhiều lần”.

Trước đây, yoga ở TP.HCM cũng có giải đấu thường niên nhưng chỉ là do hội tự tổ chức và đây là lần đầu có một giải đấu chuyên nghiệp hẳn hoi do Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM tổ chức. Giải đấu lần này cũng là vòng loại của Giải yoga Hà Nội mở rộng lần 1 - cúp Việt Ấn. Những ai chiến thắng tại giải sẽ được ra Hà Nội dự vòng chung kết. Không lâu sau giải đấu nói trên, Hà Nội có thêm một giải đấu yoga hứa hẹn còn quy mô, hấp dẫn hơn là Giải yoga cộng đồng VN lần 1 diễn ra tháng 11 tới. Đây cũng là giải yoga đầu tiên do Tổng cục TDTT tổ chức. Nó cho thấy sự thừa nhận dành cho môn thể thao này ở VN.

Dù là tranh đấu, có cổ vũ, có náo nhiệt nhưng không khí của sàn đấu yoga vẫn không mất đi vẻ yên tịnh của môn thể thao có nguồn gốc từ Ấn Độ này. Giống như bao VĐV khác, ông Võ Văn Thắng (64 tuổi, quận 2) hoàn tất phần thi của đội mình rồi vui vẻ bước ra khỏi sân đấu nói: “Thấy có giải thì tụi tui đi thi cho vui thôi chứ không quan trọng gì việc thắng thua”.

Mê thể thao và ý thức việc cần tập luyện để bồi dưỡng sức khỏe, ông Thắng tập luyện nhiều môn như cầu lông, đi bộ, thể dục dưỡng sinh... kể từ ngày về hưu. Nhưng chứng đau đầu, cao huyết áp của ông chỉ thật sự thuyên giảm sau khi tập yoga cách đây hơn năm năm. “Bác sĩ nói rằng đầu tôi thường bị đau vì máu khó lưu thông lên não, khuyên tôi nên tập yoga bởi trong yoga có động tác trồng cây chuối rất thích hợp để điều trị bệnh này”. Nói xong ông Thắng còn vui vẻ biểu diễn động tác “trồng cây chuối” để khoe thể trạng khỏe mạnh ở tuổi ngoài 60.

Không chỉ có người lớn tuổi, yoga còn thu hút rất đông giới thanh niên. Khoảng phân nửa trong số 250 VĐV dự giải là trong độ tuổi dưới 30. Anh Trần Anh Minh (25 tuổi, quận 6) cho biết anh vốn là một diễn viên múa, việc tập yoga giúp anh rất nhiều trong việc cải thiện các động tác uốn dẻo. Nhiều bạn trẻ khác chọn yoga là môn thể thao cho riêng mình vì đặc tính yên tĩnh, ít ồn ào và giảm cân, giữ gìn vóc dáng hiệu quả.

Ông Lộc giải thích: “So với thể dục dưỡng sinh truyền thống của VN thì các động tác yoga khó hơn, vì thế cũng có tác dụng cải thiện thể chất tốt hơn. Tốc độ của môn yoga lại còn chậm hơn cả thể dục dưỡng sinh đòi hỏi người tập phải nhẫn nại, kiên trì hơn nên rất thích hợp để xả stress, bình tâm sau giờ làm việc”.

Văn hóa Việt Nam phù hợp với yoga

Ông Gurdev Singh, một HLV yoga người Ấn Độ và là thành viên ban tổ chức giải, nói: “Thể trạng người Việt mềm dẻo, rất thích hợp với kỹ thuật tập yoga. Văn hóa người Việt cũng tương đồng với tôn chỉ tịnh tâm, trầm lắng của môn yoga nên từ lâu chúng tôi đã định hướng phát triển môn yoga ở VN. Việc thi đấu trong môn yoga không mang tính phân thắng thua mà giống như một cách để thử thách bản thân. Càng trong môi trường ồn ào, tranh đấu thì biểu diễn yoga sẽ càng khó”.

Ông Gurdev Singh cho biết cách chấm điểm yoga sẽ tập trung chủ yếu vào kỹ thuật thực hiện (của toàn đội và cá nhân), cùng với đó là âm nhạc, trang phục, đội hình, thời gian... Cụ thể trên thang điểm 100, phần kỹ thuật sẽ chiếm 80 điểm, các phần còn lại chiếm từ 2 - 6 điểm. Những đội hoặc cá nhân thực hiện được các động tác khó sẽ giành được điểm cao.

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên