07/11/2016 16:01 GMT+7

​Thị trường phản ứng tích cực khi bà Hillary “trắng án”

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Các thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á đã nổi sắc xanh sau khi Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) thông báo không khởi tố bà Hillary Clinton, trong bê bối email thời làm Ngoại trưởng.

Bà Hillary Clinton trong sự kiện vận động tại TP Cleveland, bang Ohio ngày 6-11 - Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton trong sự kiện vận động tại TP Cleveland, bang Ohio ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cho đến nay ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton được các nhà đầu tư ưa chuộng hơn ứng viên “bốc đồng” Donald Trump nên thông tin trên như một làn gió mát vào lúc chỉ còn hơn một ngày là đến thời điểm các phòng phiếu ở Mỹ mở cửa.

Vì thế sáng 7-11, TTCK Tokyo đã mở cửa với các chỉ số tăng rõ và xu hướng kéo dài đến đầu giờ chiều: chỉ số Nikkei đã tăng được khoảng 1,5%  cho đến trước giờ đóng cửa.

TTCK Hong Kong cũng tăng màu xanh (+0,5%), bên Sydney (+1,3%) và Seoul cũng thế (+0,7%).

Lá thư “ỡm ờ” của giám đốc FBI James Comey gửi lên Quốc hội Mỹ hôm 28-10 nêu khả năng xem xét lại vụ điều tra email đối với bà Hillary từng được ví như “tiếng sét giữa trời quang” vào lúc cuộc đua còn chỉ mươi ngày. Vì thế nó đã khiến các thị trường rơi vào tình trạng mơ hồ, chờ đợi một kết luận chính trị mới. 

Vì thế lá thư mới từ FBI gửi đến Quốc hội Mỹ và được công bố ngày 6-11 được xem như làn gió mát và giới đầu tư đánh giá nó như một tín hiệu cho thắng lợi của ứng viên đảng Dân chủ. 

Ở chiều ngược lại, vụ giải tỏa “án oan” đó là cú nện đối với ứng viên Donald Trump vì giới đầu tư thế giới nói chung ngán ngại tính cách bốc đồng của ứng viên đảng Cộng hòa cũng như sự thiếu kinh nghiệm chính trị của vị tỉ phú bất động sản này.

Ông Naeem Aslam, nhà phân tích thuộc Think Markets ở Anh, phân tích với hãng tin Bloomberg: "Đấy là thông tin tốt lành cho các nhà đầu tư thích rủi ro".

Các thị trường nổi sắc xanh được cho là cũng nhờ số liệu việc làm của Mỹ vừa công bố hôm 4-11. Tỉ lệ thất nghiệp đã giảm trong tháng 10 ở Mỹ.

Tuy nhiên theo AFP, sự lạc quan ở các TTCK châu Á trong ngày hôm nay là có nhưng vẫn còn có chút thận trọng bởi lẽ cũng chưa đoán định được liệu ai sẽ chiến thắng vào cuối ngày 8-11 (giờ Mỹ).

Tỉ lệ ủng hộ của hai ứng viên vẫn còn sít sao dù bà Hillary có nhỉnh hơn (46,6%) so với 44,8% dành cho ông Trump, theo thống kê trung bình của các cuộc thăm dò cấp quốc gia do trang RealClearPolitics công bố.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên