27/05/2017 15:00 GMT+7

Thị trường nhà đất Canada trước nguy cơ “báo động đỏ”

LIÊN HƯƠNG
LIÊN HƯƠNG

Với tình hình xây dựng ồ ạt và giá nhà cao quá mức như hiện tại, thị trường BĐS Canada phải đối mặt với nguy cơ “vỡ trận” lên tới 30% trong vòng 2 năm tới.

Báo HuffPost Canada dẫn báo cáo nghiên cứu của ngân hàng Goldman Sachs cho biết, thị trường nhà đất Canada có nguy cơ sụp đổ nếu không thể kiểm soát được tình trạng “sốt” giá, xây dựng nhà ồ ạt như hiện tại. 

BĐS Canada đứng trước nguy cơ “báo động đỏ” do xây dựng ồ ạt và giá nhà tăng cao.

Nghiên cứu của Goldman Sachs tập trung theo dõi các nền kinh tế thuộc G10 (nhóm các nước sử dụng 10 đồng tiền được giao dịch phổ biến nhất).

Theo kết quả nghiên cứu, nhà đất tại các nước New Zealand, Thụy Điển, Canada, Australia và Na Uy đều đang được định giá quá cao so với giá trị thực. Trong đó, thị trường BĐS tại ba quốc gia đầu tiên đang đứng trước rủi ro sụp đổ cao nhất, dao động từ 30-40%.  

Giống như hầu hết các thị trường được nghiên cứu, Canada xây dựng quá nhiều nhà mới trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, tình trạng xây mới ồ ạt không xảy ra tại các điểm nóng BĐS như Vancouver và Toronto mà lại được ghi nhận ở Saskatchewan và Alberta - những nơi có nhu cầu mua nhà mới giảm mạnh theo sự sụp đổ của giá dầu.

Goldman Sachs nhấn mạnh: “Canada - thị trường trọng tâm của các đầu tư hiện tại - có những sự chênh lệch rõ rệt giữa các vùng miền khác nhau”. 

Ngân hàng Goldman Sachs cũng lưu ý rằng hầu hết các quốc gia có nguy cơ vỡ “bong bóng” BĐS cao đều chứng kiến sự bùng nổ nợ tiêu dùng. Đầu năm nay, nợ tiêu dùng ở Canada đạt mức cao kỷ lục, gấp 167% lần thu nhập khả dụng.

Tuy nhiên, do lãi suất cho vay ở mức thấp nên cho đến nay, gánh nặng nợ vẫn còn trong tầm kiểm soát.  

Báo cáo của Goldman Sachs nhận định rằng sự mất cân bằng hiện tại có thể làm trầm trọng thêm chu kỳ suy yếu của thị trường BĐS các nước G10.

LIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên