09/07/2015 19:55 GMT+7

​Thị trường chứng khoán Trung Quốc gượng dậy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-7, các nỗ lực can thiệp của chính phủ Trung Quốc đã bước đầu có tác dụng khi thị trường chứng khoán nước này phục hồi khoảng 6%.

Một nhà đầu tư Trung Quốc chăm chú theo dõi diễn biến giá cổ phiếu Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chỉ số CSI300 của các công ty niêm yết lớn nhất tại Thượng Hải và Thẩm Quyến tăng 6,4%, trong khi chỉ số chứng khoán Thượng Hải vọt lên 5,8%. Sự phục hồi này diễn ra sau khi Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) ra lệnh cấm cổ đông lớn của các công ty niêm yết được bán cổ phiếu trong vòng sáu tháng.

Nguồn tin Tân Hoa xã cho biết CSRC và cảnh sát Trung Quốc cũng đang mở chiến dịch điều tra hành vi bán khống cổ phiếu (short-sell, khái niệm chỉ việc bán cổ phiếu hay hàng hóa mà người bán không sở hữu vào thời điểm thực hiện giao dịch).

Cảnh sát Trung Quốc đang điều tra ít nhất 10 cá nhân bán khống cổ phiếu “blue chip” (cổ phiếu có tính chất dẫn dắt thị trường). Tân Hoa xã nhấn mạnh chiến dịch này cho thấy chính quyền Trung Quốc sẽ dùng “nắm đấm sắt” để xử lý các hành vi bất hợp pháp trên thị trường chứng khoán.

Bất chấp diễn biến khả quan hôm nay, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn đang nằm trong tình trạng “tê liệt nửa người” với 1.500 công ty niêm yết tạm dừng giao dịch cổ phiếu, trị giá 2.800 tỷ USD, tương đương 50% thị trường.

Reuters dẫn lời nhà phân tích Mark Konyn của hãng Cathay Conning Asset Management tại Hong Kong cảnh báo chính quyền Trung Quốc đủ khả năng chặn lại đà giảm giá cổ phiếu. “Tuy nhiên các biện pháp can thiệp sâu này sẽ để lại hậu quả. Chúng sẽ khóa chặt sở hữu cổ phiếu, giảm tính thanh khoản và tạo ra tác động tiêu cực có thể ám ảnh thị trường trong nhiều năm tới” - ông Konyn dự báo.

Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Credit Suisse công bố báo cáo dự báo Bắc Kinh sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp can thiệp để ổn định thị trường. Trước đó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew đâ cảnh báo sự đảo lộn của thị trường chứng khoán có thể ảnh hưởng đến chương trình cải cách kinh tế của Trung Quốc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên