08/07/2015 09:40 GMT+7

Thị trường cá tra EU giảm, Trung Quốc tăng

C.QUỐC
C.QUỐC

TTO - Theo số liệu hải quan, thị trường Trung Quốc hiện đã chiếm tỉ lệ 9% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong khi trước đây chỉ ở mức 6%.

Chế biến cá tra tại một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc
Chế biến cá tra tại một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Tại cuộc họp giao ban của Hiệp hội Cá tra VN ngày 7-7, ông Võ Hùng Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội Cá tra VN, cho biết thị trường lớn của cá tra VN bấy lâu nay là EU đang giảm (chiếm 19,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2014), trong khi thị trường Trung Quốc và ASEAN đang tăng.

Đặc biệt, theo số liệu hải quan, thị trường Trung Quốc hiện đã chiếm tỉ lệ 9% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong khi trước đây chỉ ở mức 6%. Ông Dũng nhận định với việc dịch chuyển cơ cấu thị trường xuất khẩu này sẽ dẫn đến sự thay đổi trong chiến lược của doanh nghiệp nói riêng và ngành cá tra nói chung trong thời gian tới.

Về việc nhiều doanh nghiệp đề nghị bãi bỏ việc đăng ký hợp đồng xuất khẩu cá tra với Hiệp hội Cá tra VN theo nghị định 36 năm 2014, ông Dũng cho biết chỉ có hơn 10 doanh nghiệp trong tổng số 180 doanh nghiệp đăng ký hợp đồng xuất khẩu với hiệp hội có đề nghị này.

Theo ông Dũng, việc đăng ký hợp đồng xuất khẩu mục đích là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tạo sự công khai, minh bạch đối với thị trường cá tra, tránh tình trạng thao túng thị trường của một số doanh nghiệp có tỉ lệ thu mua lớn.

C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên