08/10/2014 10:41 GMT+7

IS tấn công dữ dội Kobane, 400 người chết

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8-10 cảnh báo thị trấn Kobane Syria gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sắp thất thủ vào tay nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) tự xưng.

Người biểu tình ủng hộ người Kurd đụng độ cảnh sát ở Istanbul – thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Người biểu tình ủng hộ người Kurd đụng độ cảnh sát ở Istanbul - thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

* Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ cảnh sát, 12 người thiệt mạng

Theo AFP, đặc phái viên LHQ tại Syria cũng kêu gọi quốc tế hành động ngay lập tức giúp Kobane (Syria) không lọt vào tay IS.

Các cuộc giao tranh giữa lực lượng người Kurd ở Syria và binh sĩ IS khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng ngàn người rời bỏ nhà cửa.

“Không thể giải quyết vấn đề IS bằng các cuộc oanh tạc từ trên không. Hiện tại Kobane sắp thất thủ” -Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói, khi đang thăm một trại tị nạn ở khu vực gần biên giới Syria.

Việc thị trấn chiến lược Kobane sắp thất thủ gây áp lực nặng nề lên quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ về việc tham gia liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Hiện tại các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu dường như chưa đủ sức ngăn chặn các cuộc tấn công của IS ở Kobane.

Ông Tayyip cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động nếu các binh sĩ nước này gặp đe dọa tại Kobane. Dù vậy, hàng chục xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn còn án binh bất động ở khu vực biên giới.

Lực lượng IS muốn chiếm Kobane nhằm kiểm soát chặt khu vực biên giới và củng cố các lợi ích về lãnh thổ mà nhóm này giành được ở Iraq và Syria trong vài tháng qua.

Trong khi đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, hàng ngàn người ủng hộ người Kurd đã đụng độ với cảnh sát khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Người biểu tình chỉ trích việc chính quyền Ankara chưa có bất kỳ động thái nào đáp trả khi binh sĩ IS tiến sát đến thị trấn Kobane.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên