03/06/2011 07:30 GMT+7

Thi tốt nghiệp THPT năm 2011: Môn văn: đề hay, vật lý: vừa sức

P.ĐIỀN - H.HƯƠNG - T.HÀ
P.ĐIỀN - H.HƯƠNG - T.HÀ

TT - Câu 1 và câu 2 trong đề văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá là hay và mới, có “đất” để thí sinh thể hiện tư duy của mình.

* Môn văn: đề hay

Mời xem bài giải hai môn văn và vật lý tại đây.

dzBvosQr.jpgPhóng to
Học sinh Trường THPT Tân Hưng, huyện biên giới Tân Hưng (Long An) trao đổi sau khi làm bài môn văn sáng 2-6 - Ảnh: VĂN ĐÁT

“Đề dễ, cũng không cần viết dài lắm. Em làm xong bài còn 20 phút mới hết giờ, viết hết hơn một tờ giấy thi” - Nguyễn Bích Ngọc (học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, Hà Nội) cười rất tươi khi nhận xét về đề thi văn sáng 2-6.

Thí sinh “thở phào”

Ôn văn mẫu sẽ không làm được

Thầy Huỳnh Ngô Thanh Dũng - giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM) - cho rằng câu 1 trong đề năm nay là một bất ngờ đối với thí sinh. Bởi vì hàng chục năm nay câu này thường cho nội dung về văn học nước ngoài, nếu có ra về văn học Việt Nam thì cũng theo kiểu “nêu hoàn cảnh sáng tác, tác giả...” mà thôi.

Câu này rất hay và lạ, đòi hỏi thí sinh phải nắm rõ tác phẩm và phải tư duy. Câu hỏi ra theo hướng mở, lại hỏi về một chi tiết ở cuối truyện nên sẽ có nhiều học sinh khi học, ôn bài bỏ qua chi tiết này.

Đối với những học sinh ôn bài theo văn mẫu, theo dạng học thuộc lòng cũng không làm được, bởi các bài văn mẫu phân tích tác phẩm không hề nhắc đến chi tiết ở cuối truyện.

Mặc dù câu 1 chỉ có 2 điểm nhưng sẽ giúp giáo viên và học sinh đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập: không học tủ, học thuộc lòng.

Ở câu 2 yêu cầu tư duy, diễn đạt tốt. Đây là một câu hay, tuy nhiên học sinh dễ viết lan man và dễ mất điểm nếu không xác định được ý chính của câu hỏi.

Đối với thí sinh chọn thi khối D như Bích Ngọc, đề văn thật sự “dễ chịu”. Nhưng ngay cả những thí sinh dự thi các khối khác mà môn văn không phải là sở trường cũng kết thúc buổi thi môn văn trong tâm trạng thoải mái. Nhiều thí sinh dự định dự thi khối A cũng đánh giá “đề văn bình thường, đúng trong chương trình và nằm trong trọng tâm ôn tập của chúng em”.

Nhiều thí sinh dự thi ở các địa phương khác cũng phấn khởi với đề thi văn, tuy có bất ngờ với yêu cầu của câu 1 vì “không giống với các dạng đề thi ôn tập”. Chỉ riêng câu 2 yêu cầu viết bài văn ngắn theo hướng mở khiến thí sinh hơi e dè.

Thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhận định câu 1 rất hay, không khó, không đánh đố thí sinh nhưng bất ngờ vì đề hỏi một chi tiết nhỏ nhưng rất quan trọng cuối tác phẩm. Chi tiết này nếu giáo viên không chú ý giảng kỹ hoặc học sinh không hiểu kỹ tác phẩm sẽ khó đáp ứng yêu cầu. Câu hỏi giáo khoa xưa nay vẫn được quan niệm là câu gỡ điểm nhưng với đề này, đây là câu hỏi phân loại trình độ thí sinh. Câu nghị luận xã hội là một đề mở. Đề ra một vấn đề gần gũi với lứa tuổi, hợp suy nghĩ và mối quan tâm của học sinh. Đề mở cho thí sinh sự tự do bộc lộ suy nghĩ của mình. Bài làm của thí sinh có thể theo nhiều hướng khác nhau. Hi vọng đáp án cũng sẽ “mở” như đề.

Độc đáo nhưng khó trả lời

Đồng tình với quan điểm này, TS Phạm Ngọc Hiền, khoa sư phạm khoa học xã hội Trường ĐH Sài Gòn, cho rằng điểm mới của đề nằm ở câu 1 và câu 2. Trong đó mới nhất là câu 1, câu hỏi độc đáo nhưng hơi khó trả lời. Nếu giáo viên dạy lướt, học sinh không hiểu kỹ ý nghĩa chi tiết này sẽ khó làm trọn vẹn. Câu nghị luận xã hội (câu 2) là một câu hỏi mở với nhiều phương án trả lời. Đề không yêu cầu nói về một thực trạng xã hội hay một vấn đề đạo lý như thường thấy. Đề này yêu cầu trình bày cảm nghĩ, quan điểm bản thân. Đề dễ viết nhưng khó có dàn ý rõ ràng.

Đối với câu hỏi nâng cao trong phần đề tự chọn, theo ý kiến thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi là quá đơn giản, chỉ yêu cầu phân tích nhân vật. Giá như đề yêu cầu phân tích để làm rõ một nội dung (như tính nhân đạo, chủ đề của truyện chẳng hạn) sẽ hay hơn vì yêu cầu thí sinh phải tư duy và sẽ đúng là đề nâng cao.

Theo cô Lê Thị Cẩm Hương - giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.HCM), thí sinh sẽ hơi đuối với câu 1. Đây là câu hỏi không khó nhưng thí sinh vẫn theo thói quen ôn phần văn học nước ngoài, nay đề ra văn học trong nước lại rơi vào một chi tiết thí sinh có thể quên hoặc không chú ý nên khó đáp ứng. Câu nghị luận xã hội cũng hơi khó với thí sinh tốp dưới vì đề này khó lập dàn ý, khó có dẫn chứng.

Nhà văn Lưu Thị Lương - giáo viên Trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.HCM) và một số giáo viên lớp 12 khác ở TP cho rằng: “Câu 1 là câu thí sinh dễ mất điểm nhất, bởi tác phẩm này trên lớp học sinh được học theo kiểu làm bài luận. Câu 2 cũng không dễ đạt 3 điểm trọn vẹn nếu thí sinh không phải học sinh giỏi. Câu này tuy chỉ viết một đoạn văn ngắn nhưng phải có bố cục chặt chẽ, khúc chiết.

Tóm lại, đề có hai câu hay, mới lạ, chiếm 50% số điểm”. Tuy nhiên, nhiều giáo viên dạy văn lớp 12 thanh thản và nhẹ nhõm với đề thi này bởi câu 3 (5 điểm) quen thuộc, vừa sức với nhóm học sinh trung bình. Đề thi này phân loại được học sinh nhờ câu 1 và 2. Riêng câu 3 là câu học sinh đã quá quen thuộc vì được rèn luyện nhiều lần trên lớp. Với đề thi năm nay, học sinh trung bình sẽ được 5, 6 điểm và học sinh khá sẽ được 7, 8 điểm.

* Môn vật lý: vừa sức

zR8H0nfR.jpgPhóng to
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi vật lý tại hội đồng thi Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Đề vừa sức với học sinh, không có những câu rắc rối, đánh đố, không quá nặng. Tuy nhiên, đề yêu cầu thí sinh biết vận dụng kiến thức, không dễ có điểm tối đa.

Thầy Trần Văn Quang - giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM - nhận định: “Nội dung đề thi môn vật lý năm nay phù hợp với mục đích của kỳ thi tốt nghiệp, học sinh trung bình nếu có học bài sẽ được 5 điểm. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có vài câu phân loại học sinh như câu hỏi về cơ, về vật lý hạt nhân, điện xoay chiều. Ở những câu này yêu cầu thí sinh phải vừa thuộc bài vừa có sự nhạy bén, kỹ năng vận dụng kiến thức để giải toán phải nhuần nhuyễn mới làm đúng và kịp thời gian. Tuy vậy, đề không quá khó, tất cả nội dung đều nằm trong chương trình”.

Thầy Phạm Ngọc Tiến, chuyên viên môn vật lý phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận định đề thi chính xác, bao quát toàn bộ chương trình và đạt yêu cầu phân hóa trình độ học sinh. Nhìn chung, đề này có khó hơn so với đề vật lý các năm trước. Số câu hỏi yêu cầu thuộc lòng thuần túy ít, đa số đều có yêu cầu hiểu và vận dụng kiến thức. Học sinh chỉ học thuộc lòng nhưng không hiểu và không biết vận dụng sẽ khó đạt điểm cao. Khá nhiều câu hỏi yêu cầu tính toán bài tập nếu không thành thạo về đổi đơn vị sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành. Nhìn chung, đề này đạt yêu cầu học sinh nhớ, hiểu và biết vận dụng kiến thức ở mức vừa phải ở kỳ thi tốt nghiệp. Nhiều câu hỏi quen thuộc, những học sinh chăm chỉ, nắm kiến thức căn bản dễ đạt điểm trung bình. Tuy vậy khó đạt điểm tối đa.

Trong khi đó, thầy Đồng Văn Ninh - tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM - nhận định đề năm nay có một số câu khó hơn đề những năm trước một chút. Phần lý thuyết có một số câu hỏi không chỉ yêu cầu học sinh nhớ mà còn phải hiểu và biết vận dụng kiến thức vào bài. Một số câu yêu cầu kiến thức sâu, học sinh xuất sắc mới có thể hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nhìn chung, với đề này học sinh trung bình có thể đạt điểm 5-6, học sinh khá giỏi có thể đạt 8 điểm trở lên.

P.ĐIỀN - H.HƯƠNG - T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên