02/08/2013 08:12 GMT+7

Thi thiết kế lễ phục nhà nước

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Sáng 1-8, Bộ VH-TT&DL đã chính thức phát động cuộc thi thiết kế lễ phục nhà nước nhằm tìm kiếm một bộ lễ phục để có thể sử dụng trong các hoạt động quốc gia và quốc tế sau ba lần hội thảo với nhiều ý kiến trái ngược nhau.

Theo đó, các nhà thiết kế là người Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, ở trong nước và nước ngoài đều có thể tham gia. Mỗi người sẽ thiết kế bốn mẫu lễ phục gồm: lễ phục nam - nữ theo hướng hiện đại và lễ phục nam - nữ theo hướng truyền thống.

Mỗi bộ mẫu lễ phục sẽ bao gồm cả giày, mũ, khăn (nếu cần thiết). Về tiêu chí, ban tổ chức cho biết mẫu thiết kế phải đảm bảo mang tính biểu tượng văn hóa, có tính thời đại và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Ngoài yếu tố đẹp, phù hợp trong nghi lễ quốc gia và quốc tế, các bộ lễ phục này phải phù hợp với điều kiện khí hậu và vóc dáng người Việt. Ban tổ chức cũng khuyến khích các sản phẩm sử dụng chất liệu truyền thống, sản xuất trong nước. Thời gian nhận mẫu từ ngày 1 đến 5-10-2013 tại Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm.

Theo ông Vương Duy Biên (thứ trưởng Bộ VH-TT&DL), cuộc thi này sẽ không giống các cuộc thi khác, thi xong là cất đi mà ban tổ chức sẽ cho cắt may 20 bộ vào vòng chung khảo để hội đồng nghệ thuật và báo chí thẩm định. Ðây không phải buổi trình diễn của các chân dài mà do những người dân bình thường, những người thật ngoài cuộc đời trình diễn.

Ông Biên cũng cho biết: "Nếu thu được kết quả tốt, bộ sẽ báo cáo lấy ý kiến của Chính phủ. Nếu Chính phủ thấy tốt và có thể may để sử dụng trong các lễ hội, cuộc tiếp khách thì rất mừng. Nhưng nếu không được chọn thì ít ra cuộc thi cũng cung cấp cho người dân thêm những mẫu thiết kế đẹp để sử dụng trong đời sống".

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên