Đắk Lắk: Cần kỹ năng tổng hợp sự kiện
![]() |
Thí sinh Phan Văn Ái, người đầu tiên bước ra khỏi phòng thi tại Trung tâm GDTX tỉnh Đắk Lắk, xem lại tài liệu sau khi kết thúc môn Sử - Ảnh: Lĩnh Hồng |
Với đề này, bên cạnh việc thí sinh phải học thuộc sự kiện, thì còn phải hiểu và xâu chuỗi, liên hệ các sự kiện lại với nhau.
“Đặc biệt có một câu liên hệ từ chiến thắng của nhân dân ta trong lịch sử đến trách nhiệm của thanh niên thời nay, đây là cấu trúc mới của đề, kích thích sự hứng thú của tụi mình” - Phan Văn Ái (huyện Ea Kar) cho biết.
Bạn Huỳnh Huy Hiển (huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) nhận định: “Theo em, đề thi môn lịch sử năm nay rất hay, không đi vào phân tích sự kiện, học thuộc sự kiện mà phải nêu được tầm vóc và ý nghĩa của vấn đề đặt ra”.
Đề thi đáp ứng được sự phân hóa năng lực, tư duy của thí sinh, phải có kiến thức thì mới mong đạt được điểm 8 trở lên, đó là ý kiến của em Ngô Thị Như Quỳnh (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). “Nếu chỉ học thuộc lòng máy móc thì em nghĩ chỉ làm được 4 điểm thôi, mình phải thật sự hiểu thì mới mong đạt điểm cao” Quỳnh cười
![]() |
Thí sinh thảo luận về môn Lịch sử - Ảnh: Tiến Thành |
Lúc 10g10, lác đác thí sinh ra khỏi phòng thi trường ĐH Tây Nguyên.
Nhận định về đề thi, thí sinh Đinh Văn Tới (Thị xã Buôn Hồ) cho biết đề thi năm nay khá khá. "Đề thi năm nay không chỉ đòi hỏi nhớ các dữ kiện lịch sử mà còn đòi hỏi thí sinh phải tư duy, phân tích và tổng hợp vấn đề" - Tới nói.
Thí sinh Trần Thị Mai Phương (TP.Buôn Ma Thuột) cũng cho rằng đề thi năm nay có nhiều phần mở rộng và khá dài.
Được biết trong ngày thi cuối cùng, tại cụm thi ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk) chỉ có 6/25 điểm thi có thí sinh dự thi môn Lịch sử.
* Tiền Giang: Đề sử dễ làm. Đúng 10g, mới chỉ hai phần ba thời gian nhưng hàng trăm thí sinh đã cùng rời phòng thi, ra khỏi điểm thi trường Đại học Tiền Giang. Đa số thí sinh đều cho biết đề sử không khó, đều làm được hết bài thi nhưng ...không biết được bao nhiêu phần trăm đúng.
Thí sinh Cẩm Giang, đến từ trường THPT Phan Văn Trị, Giồng Trôm, Bến Tre, cho biết hai câu đầu kiến thức sát chương trình và em có thể làm được. Nhưng hai câu còn lại dạng đề mở, Cẩm Giang làm hết nhưng không tự tin lắm. "Phải chờ đáp án mới biết được", Cẩm Giang nói.
Tương tự, thí sinh Bùi Trường Khánh Băng, học sinh tường THPT Dưỡng Điềm, Tiền Giang, cũng cho biết: "theo em thì đề tương đối dễ, em làm được toàn bộ và làm rất tốt hai câu đầu, hy vọng sẽ em sẽ được trên 7 điểm".
*TP.HCM: đề sử hơi dàI: Tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, hầu hết các bạn đều tươi cười vì đã kết thúc các môn khối C và kết thúc luôn kỳ thi năm nay (những thí sinh này không dự thi môn Sinh học).
Đề thi Lịch sử năm nay gồm bốn phần, đặc biệt có câu liên hệ thực tế thế hệ trẻ hiện nay với các nhân tố làm nên chiến thắng kháng chiến chống Pháp. Bạn Lê Thị Hoài Thu (thị xã Long Khánh, Đồng Nai) nhận định, do em thi khối C nên đề thi này tương đối vừa sức.
Cũng có phần câu lý thuyết dành cho thí sinh dự thi xét tốt nghiệp, cũng có phần cần phải dùng kiến thức tổng hợp, vận dụng sâu chuỗi sự kiện lịch sử, và đặc biệt là rút ra bài học kinh nghiệm để vận dụng cho giới trẻ ngày hôm nay.
Tuy là đề hơi dài, nhưng cơ bản có sự phân loại thí sinh để xét tuyển sinh đại học. Các thí sinh khác cũng đồng ý kiến, đề thi hơi dài, nhưng nhìn chung phù hợp với kỳ thi “hai trong một” khi vẫn có câu dễ, câu khó.
Tại điểm thi THPT Gia Định, quận Bình Thạnh, TP.HCM thí sinh cho biết chỉ làm được khoảng 50%. Thí sinh Huyền Trân (THPT Nguyễn Trãi, Đồng Nai nói: “Với đề này mình làm được khoảng 7 điểm. Đề yêu cầu thí sinh phải tư duy và tự nêu ý kiến. Trong đó, em thích nhất câu 4 nói về hiệp định Giơ-ne-vơ và từ đó suy luận, trả lời. Đề năm nay đề cập nhiều đến vấn đề chủ quyền quốc gia”.
Có nhiều thí sinh cho rằng đề khó, phù hợp với mức đại học. Nguyễn Trung Hiếu (THPT Phan Đăng Lưu, TP.HCM) chia sẻ bạn chỉ làm được khoảng 30-40% vì đề quá khó so với đề văn, địa và ngoài sức tưởng tượng. Một thí sinh khác thi sử xét đại học cũng cho rằng đề khó nhưng hay, nếu nắm được bản chất vấn đề thì sẽ làm tốt.
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.4 đã có những thí sinh đầu tiên ra về. Một số thí sinh nhận định đề sử rất hay, nhiều câu hỏi mở, chỉ có câu đầu tiên về nền kinh tế phát triển vượt bậc của Nhật Bản là lý thuyết, các câu còn lại đòi hỏi tư duy và hiểu sâu vấn đề.
Một thí sinh Vĩnh Long phải bỏ thi vì bị bệnh Sáng nay trong khi các thí sinh ở cụm thi Trà Vinh bước vào phòng thi môn lịch sử thì tại Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh, thí sinh Trần Thị Kiều Oanh (Vĩnh Long) - dự thi tại điểm thi số 15-vẫn không thể ngồi dậy được do bị rối loạn tiền đình. Bác sĩ Kiên Sok Kha, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh, cho biết khi nhập viện Oanh có biểu hiện rối loạn tiền đình, nôn ón, chóng mặt và hiện đang nằm tiếp tục theo dõi ở bệnh viện, chưa thể xuất viện được. Trước đó trong ngày 3-7, trước giờ thi môn địa lý, Oanh bị ói liên tục, chóng mặt nên được chăm sóc ở phòng y tế rồi trở lại phòng thi. Tuy nhiên khi đang làm bài thì thí sinh này bị ngất và phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa Khoa Trà Vinh. Địa lý là môn Oanh dùng điểm để xét tuyển đại học nhưng thí sinh này phải bỏ dở. Trong buổi sáng 4-7, lẽ ra Oanh phải dự thi môn lịch sử - là môn lấy điểm xét tốt nghiệp nhưng do không đảm bảo sức khỏe nên các bác sĩ chưa cho xuất viện. Thông tin từ giáo viên Trường THCS và THPT Phú Quới (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), đến trưa 4-7, Oanh vẫn còn chóng mặt, chỉ ăn được vài muỗng cháo chứ chưa thể ăn cơm được. Hiện tại gia đình phải túc trực ở bệnh viện chăm sóc Oanh, dự kiến đến ngày thứ ba Oanh mới có thể xuất viện được. |
Thí sính Lê Quốc Khánh, công an, cho biết: “Khi cầm đề mình cảm thấy khá khó khăn. Mình học bài rất kỹ nhưng đề chỉ có rất ít lý thuyết, đưa ra nhiều vấn đề tư duy, đọc hiểu. Phải đọc kỹ 2, 3 lần mình mới hiểu được đề”.
Thí sinh Lê Nguyên Dương, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng cho biết “Nếu chỉ học bài thì không thể đạt được điểm 6. Đề Sử hay và tạo được cảm xúc nơi thí sinh”.
Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, rất nhiều thí sinh đã ra cổng sau khi kết thúc 2/3 thời gian làm bài môn lịch sử. Nguyễn Thuận An (THPT Hồng Bàng, Đồng Nai), thí sinh đầu tiên bước ra cổng thi, cho biết: “Đề thi gồm 4 câu. Trong đó có ý thứ hai của câu 3 liên quan đến lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nằm trong dự đoán của em. Bởi phần này em rất thích”.
“Em nhắm được 70% vì đề thi không quá khó, các câu đều nằm trong chương trình ôn tập”, thí sinh Ngọc Thanh (TP.HCM), nói. Bên cạnh đó đề thi còn mang tính vận dụng tinh thần tự tôn, lòng yêu nước cho thanh niên hiện nay ở ý cuối cùng của câu 4.
* Thí sinh Kiên Giang nhăn mặt vì đề quá khó; Sáng ngày 4-7, tại tỉnh Kiên Giang chỉ có 785 thí sinh lựa chọn thi môn lịch sử, ít nhất trong tất cả các môn. Trong đó, điểm thi tại trường THPT Phú Quốc chỉ có 7 thí sinh.
Ghi nhận tại điểm thi trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP Rạch Giá) nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với vẻ mặt nhăn nhó.
Thí sinh Tống Phước Vĩnh - học sinh Trường trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Kiên Giang - cho biết đề lịch sử năm nay rất khó làm vì đề mở rộng nâng cao ngoài sức của học sinh trung bình. “Nếu học thuộc bài thì chỉ lấy được 3 điểm phần lịch sử thế giới, còn muốn lấy 5 điểm phải vừa thuộc bài, vừa áp dụng được bài học” - em Vĩnh nói.
Thí sinh Nguyễn Minh Phúc - học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Rạch Giá) chỉ biết lắc đầu: “Đề lịch sử dài và khó làm, kiến thức ít tập trung vào phần học thuộc, phải tư duy, phân tích thì mới làm được bài”.
Có mặt từ rất sớm tại cổng trường thi, cô Võ Hồng Phương - giáo viên Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Rạch Giá) - nhận định đề sử năm nay khó, đánh đố học sinh. Phần lịch sử thế giới ổn, nhưng phần lịch sử Việt Nam đòi hỏi học sinh phải tư duy logic, đọc thật kỹ đề thì mới làm được bài.
Theo cô Phương, đề lịch sử năm nay ra không bám vào đề minh họa của Bộ Giáo dục và đào tạo, với đề này học sinh trung bình chỉ làm được 3 điểm.
Giáo viên nhận đinh; Vừa quá hay vừa quá khó Theo cô Phạm Thu Hà - giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM), đề thi môn lịch sử năm nay hay, cách ra đề khác hẳn mọi năm và phù hợp với xu hướng đổi mới dạy và học khi chú trọng việc đánh giá khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề chứ không phải học thuộc lòng. Tuy nhiên đề thi này khó hơn so với mọi năm. Hai câu đầu tiên nằm trong trọng tâm chương trình, thí sinh có học bài là có thể làm tốt. Riêng hai câu III và IV là các câu đòi hỏi thí sinh không chỉ phải nắm vững kiến thức mà còn phải biết phân tích, chọn lọc kết hợp với thực tế để trình bày và chứng minh, đưa ra nhận định. Đây là hai câu phân loại thí sinh. Câu III có tính liên môn khi ra về Tuyên ngôn độc lập. Thí sinh có kiến thức văn tốt, nắm vững nội dung tuyên ngôn độc lập mới có thể làm tốt. Ý 2 của câu III đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức lịch sử của từng giai đoạn và có khả năng chọn lọc, phân tích các sự kiện để chứng minh vấn đề trình bày. Câu IV với nội dung ra đề hoàn toàn mới mẻ dù Hiệp định Giơ - ne - vơ nằm trong trọng tâm chương trình. Lần đầu tiên thí sinh được yêu cầu dựa vào hiệp định này để đưa ra các nhận định của mình. Trong khi đó ý 2 của câu này cũng là nội dung hoàn toàn mới trong đề thi môn lịch sử khi thí sinh phải chọn lọc nội dung và đưa ra nhận định của mình. Với đề thi này, học sinh trung bình có thể làm được hai câu đầu và một phần hai câu sau. Thí sinh khá giỏi mới có thể làm tốt các câu phân loại phía sau. Đề thi có nhiều cân hỏi mở nên đáp án cũng cần phải “mở” tương ứng. Trong khi đó, theo thầy giáo Trần Văn Đại Lợi, giáo viên môn sử, phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thái Bình, TP.HCM, đề thi môn sử năm nay có sự phân bố giữa kiến thức sử Việt Nam và sử thế giới là 7-3. Tất cả nội dung đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12. Trong đó, câu 1 và 2 dành cho những học sinh trung bình để các em có thể tốt nghiệp THPT. "Riêng câu 3 và 4 thì tôi cho rằng nó còn khó hơn đề thi học sinh giỏi môn sử mặc dù nội dung của hai câu này mang tính nhân văn cao", thầy Lợi nói. Câu 1 của phần III yêu cầu thí sinh trình bày về sự khẳng định “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập” lại thiên về môn Văn nhiều quá (vì ở bộ môn Văn các học sinh cũng đã học, làm bài phân tích về tác phẩm Tuyên ngôn độc lập”). Câu 2 của phần III: “Bằng những sự kiện chọn lọc thuộc một trong các thời kỳ lịch sử dân tộc (1945-1954, 1954-1975, hoặc hiện nay) hãy làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập” yêu cầu thí sinh phải nắm vững kiến thức, biết liên kết các sự kiện, có lập luận chặt chẽ thì mới làm bài tốt được. Câu IV cũng là câu phân hóa thí sinh một cách mạnh mẽ và khắc nghiệt. Đây là câu hỏi thiên về tư tưởng, về nhận thức của giới trẻ hiện nay, nó đòi hỏi thí sinh phải có lập trường chính trị một cách vững vàng thì mới trả lời đúng với đáp án. "Tóm lại, đây là đề thi đáp ứng được hai yêu cầu vừa dùng để xét tốt nghiệp, vừa dùng để tuyển sinh đại học. Chỉ có điều là nó khác quá xa so với đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó và thực sự là nó có phần hơi mông lung đối với học sinh lứa tuổi 18" - thầy Lợi nêu. |
* Đà Nẵng: Vừa sức! Ghi nhận tại một số điểm thi như Trường CĐ Công nghệ, THPT Trần Phú các thí sinh đã ra khỏi phòng thi chỉ sau 2/3 thời gian làm bài thi.
![]() |
Nhóm thí sinh đầu tiên rời khỏi trường thi ở môn thi lịch sử tại HĐT THPT Trần Phú, Đà Nẵng - Ảnh: Phan Thành |
Nhiều thí sinh ra sớm với khuôn mặt hớn hở, và cho rằng, đề thi môn lịch sử năm nay không khó mà vừa sức, thời gian 180 phút làm bài là khá thoải mái.
Thí sinh Bờ Nướch Đức (dân tộc Cơ Tu, Quảng Nam), dự thi tại hội đồng thi THPT Trần Phú cho biết, chỉ cần bám sát nội dung sách giáo khoa phổ thông, đặc biệt là chương trình học lớp 12 thật kĩ thì hầu hết có thể làm bài đạt điểm trung bình trở lên.
Đức nói: “Ở câu đầu tiên tóm tắt và nói về nguyên nhân của sự phát triển nền kinh tế Nhật Bản giai đoạn 1952-1973 khá đơn giản. Còn câu hai, kể về những công lao của Nguyễn Ái Quốc với cách mạng Việt Nam em cũng học khá kĩ, và nắm rất chắc nên khi làm bài triển khai nhanh. Chỉ còn câu cuối cùng là em không làm được, dự đoán môn sử được khoảng 6,5 điểm”.
Tương tự, thí sinh Hồ Quốc Nhật cũng nhận xét, đề thi “dễ thở”. Nhật cho biết đã làm hết toàn bộ các câu hỏi trong bài thi. Dễ nhất là ở câu ba, khi trình bày về suy nghĩ một câu trong Bản tuyên ngôn độc lập.
Theo một số thí sinh khác, phần khó nhất nằm ở câu cuối cùng khi nói về hiệp định Giơnevơ chia Việt Nam thành hai quốc gia và lựa chọn nhân tố thắng lợi trong kháng chiến chống Pháp để phát huy trong bảo vệ Tổ quốc ngày nay. “Ở hai cầu nằm trong câu bốn hơi gai góc, đa số các bạn trong lớp đều cắn bút vì cho rằng khó, đòi hỏi kiến thức sâu, rộng”, một thí sinh cho hay.
Ngay sau khi kết thúc môn lịch sử, nhiều thí sinh cùng phụ huynh Quảng Nam ra Đà Nẵng cũng đã khăn gói về quê.
Trà Vinh; Cười mà lắc đầu!
![]() |
Tại Trà Vinh thí sinh ra về với nụ cười rất tươi nhưng khi hỏi làm bài tốt không thì đa phần đều lắc đầu - Ảnh: Thúy Hằng |
![]() |
Tại Trà Vinh thí sinh ra về với nụ cười rất tươi nhưng khi hỏi làm bài tốt không thì đa phần đều lắc đầu - Ảnh: Thúy Hằng |
Các thí sinh cười khá tươi ra về nhưng không phải vì đề dễ mà vì đã hoàn thành xong kỳ thi. Họ cho biết đề chỉ có một câu 3 điểm về nền kinh tế Nhật Bản là có thể lấy điểm chắc bằng lý thuyết đã học. Ba câu còn lại có nhiều nội dung và đa phần nằm ngoài chương trình học nên “Biết gì viết nấy nên nghe hết 2/3 thời gian làm bài là hơn một nửa phòng thi nộp bài ra về” - thí sinh Trần Minh Đặng (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) cho hay.
Thí sinh hào hứng với các câu hỏi về thanh niên Tại Hội đồng thi ĐH Sư Phạm Hà Nội, đánh giá về đề thi năm nay, thí sinh Phạm Thu An (Hà Nội) cho biết: Đề thi năm nay có mức độ khó vừa phải, đặc biệt đề thi năm nay không nặng các kiến thức đòi hỏi sự ghi nhớ, em rất thích các câu hỏi liên hệ cảm nhận của các thí sinh về các vấn đề mang tính chất lịch sử của dân tộc, các câu hỏi này khiến chúng em có điều kiện để bộc lộ quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề rõ ràng và cụ thể hơn. |
Đặng cho biết khá tâm đắc với câu hỏi liên hệ trách nhiệm của thanh niên nhưng cũng không chắc là làm được câu này. Đồng quan điểm với Đặng, thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Duyên (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cũng cho rằng mình không thể chắc số điểm đạt được vì có nhiều nội dung không nằm trong chương trình học.
Thí sinh Thạch Thị Nhiên (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) thì lo lắng ở câu hỏi về con đường hoạt động và vai trò của Bác Hồ. Nhiên nói: “Câu này cũng không khó nhưng dễ mắc sai sót trong quá trình làm, có thể kể nhầm nếu không nắm vững kiến thức. Đề năm nay thì cũng vừa sức với mấy bạn thi tốt nghiệp nhưng đề viết dài và rất khó nhớ. Em làm được cũng chỉ chừng 5 điểm thôi”.
Cần Thơ: "5 điểm trở lên!". Kết thúc buổi thi môn sử, nhiều thí sinh ra về vui vẻ bởi đề thi cũng vừa sức, có tính phân loại cao. Đa số đều cho rằng mình làm được từ 5 điểm trở lên.
Tại hội đồng thi Trường ĐH Cần Thơ, thí sinh Hồng Phước Sang, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Đề thi có 4 câu. Câu 1 và câu 2 nằm trong chương trình 12, ở trường thầy cô ôn rất kĩ phần này nên với 2 câu này tụi em đều làm được trọn vẹn và có thể kiếm được 5-6 điểm. Hai câu còn lại đòi hỏi khả năng tư duy, phân tích cao, không thể học tủ được. Hai câu này, nếu có kiến thức càng sâu, khả năng phân tích, tư duy càng cao thì điểm càng cao”.
* Đồng Tháp: thích thú đề Sử ra theo hướng mở. Bạn Trần Hữu Đức, THPT Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp) cho biết đề thi khá vừa sức ở cả 4 câu hỏi. “Ngoài những câu hỏi về kiến thức trong nội dung sách giáo khoa, đề còn có những câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh phải trình bày suy nghĩ về thời cuộc như câu hỏi về bản Tuyên ngôn độc lập, thanh niên cần làm gì cho sự nghiệp phát triển của Tổ Quốc” Đức bộc bạch.
Đồng ý kiến bạn Lê Tài Lộc, trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Đồng Tháp) cho biết với đề Sử năm nay thí sinh lực học trung bình có thể đạt được 5 điểm, học lực khá có thể đạt 7 điểm tuy nhiên để đạt điểm tối đa không dễ vì câu hỏi theo hướng mở đòi hỏi thí sinh phải thường xuyên cập nhật kiến thức thực tế qua báo đài.
”Trong đề thi có câu nói về vai trò của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Em rất thích câu này vì hiện tại có phong trào học tập và làm việc theo gương Bác. Ở trường thầy cô ôn tập rất kỹ nội dung này cho chúng em” - Lộc nói.
* Quảng Ninh: Tự tin làm được 80% với đề mở
Các thí sinh Quảng Ninh đỡ mệt mỏi hơn vì trời sáng nay đã dịu mát nhiều so với các buổi thi trước đó.
![]() |
Các thí sinh ra khỏi điểm thi Trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ninh đều trong tâm trạng thoải mái, phấn khởi - Ảnh: Đức Hiếu |
Đặng Thị Thùy Dương, một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất nhận xét: “Trong đề thi, câu 1 dễ nhất hỏi về sự phát triển của Nhật Bản, câu 4 hỏi về việc làm của thanh niên Việt Nam để giữ vững sự phát triển đất nước là khó nhất. Tuy nhiên, so với năm ngoái thì đề năm nay dễ hơn. Em làm được 90-95% bài thi, chắc khoảng được 7-8 điểm”.
Thí sinh Vũ Thị Huệ học trường Trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ninh cho rằng, đề thi năm nay khá sát với thực tiễn, chỉ cần thường xuyên cập nhật tin tức thời sự, liên hệ tốt thực tiễn thì làm được bài dễ dàng. Huệ cũng tự tin cho biết, em dự đoán điểm thi của mình cao nhất có thể được 8 điểm.
* Thái Nguyên: Thí sinh phấn khởi vì làm được bài:
Thí sinh Lê Anh Đức (THPT Chợ Đồn, Bắc Kạn) cho biết đề thi tuy hơi khó nhưng em thích cách ra đề như thế này, có nhiều câu mở và mang tính suy luận cao, điều này tránh được cách học thuộc cổ điển cho học sinh.
![]() |
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi lịch sử tại điểm trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên - Ảnh: Quang Thế |
![]() |
Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi lịch sử tại điểm trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên - Ảnh: Quang Thế |
Ngay sau khi bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Đoàn Thị Loan (trường THPT chuyên Cao Bằng) chia sẻ : “Chỉ cần chăm chỉ và tư duy một chút là có thể làm tốt được khoảng 8 điểm, đề không quá khó, mở, có nhiều câu có tính liên hệ thực tế sâu sắc, nói chung em rất thích đề thi năm nay và chắc chắn mình được khoảng 8 điểm trở lên.”
Tuy nhiên, nhiều bạn thí sinh có học lực trung bình hơn cho rằng đề quá nhiều câu lẻ và hỏi hỏi hóc búa, bắt thí sinh phải suy nghĩ nhiều. Lôi Thùy Linh (THPT Chợ Mới, Bắc Kạn) cho biết đề Sử nhiều câu lẻ tẻ về kiến thức, hơi nhiều câu mở quá, khiến thí sinh phải suy luận nhiều quá. Trong phòng thi cũng có nhiều bạn không quen với dạng đề này nên không làm được bài, có nhiều bạn chỉ làm được một vài ý là không làm được nữa, Linh cho biết thêm.
* Nghệ An: “Đề Sử dài và rộng quá, làm 3 tiếng không đủ”. Tại điểm thi trường THCS Trường Thi, TP Vinh (Nghệ An), một số thí sinh “lắc đầu” vì không làm được bài. Vừa ra khỏi phòng thi, thí sinh Phan Thị Phương Thảo dự thi tại điểm thi này đã than: “Đề Sử dài và rộng quá, mình làm 3 tiếng không đủ”.
![]() |
Các thí sinh Nghệ An trao đổi lại đề thi môn Lịch sử sáng 4-7 - Ảnh: Doãn Hòa |
![]() |
Thí sinh Phan Thị Phương Thảo (bìa phải) than: “Đề Sử dài và rộng, làm 3 tiếng không đủ” - Ảnh: Doãn Hòa |
![]() |
Các thí sinh là chiến sĩ công an thoải mái sau môn thi Lịch sử tại điểm thi trường THCS Trường Thi (TP Vinh) - Ảnh: Doãn Hòa |
Thảo cho biết, mặc dù đã ôn kiến thức kỹ nhưng không ngờ đề Lịch sử lại khá dài. Ví dụ như ở câu hỏi thứ 2 (3 điểm) cho bảng dữ liệu về mốc thời gian hoạt động của Nguyễn Ái Quốc, theo Thảo, để kiếm được điểm tối đa câu hỏi này rất khó vì mỗi dữ kiện sự kiện lịch sử trong một giai đoạn rất nhiều, yêu cầu thí sinh phải nắm vững kiến thức và khả năng tổng hợp mới làm được đầy đủ ý.
Chiến sĩ Nguyễn Văn Hữu dự thi khối C cho biết, đề thi Lịch sử khó “kiếm điểm” cao vì các câu hỏi đòi hỏi thí sinh phải nắm các kiến thức cơ bản. Hữu thích nhất là câu hỏi chọn sự kiện trong các giai đoạn để làm sáng tỏ quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giữ vững quyền tự do và độc lập.
“Mình nghĩ đây là một đề mở để thí sinh có thể lựa chọn sự kiện và phân tích điều này, riêng mình chọn sự kiện việc Trung Quốc đưa dàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam là vấn đề “thời sự”, để thấy rõ quyết tâm của toàn dân tộc ta trong việc giữ vững chủ quyền biển đảo - là giữ vững quyền tự do và độc lập của dân tộc”, Hữu hào hứng chia sẻ. Sau ba môn thi khối C, Hữu tự tin cho biết dự định sẽ nộp hồ sơ vào trường Sĩ quan lục quân 1 để theo đuổi ước mơ của mình.
Nha Trang: Thí sinh đều lắc đầu
Các thí sinh tại điểm thi trường ĐH Nha Trang từng nhóm rời phòng thi với gương mặt căng thẳng hơn so với hôm qua. Các bạn cho biết đề thi lịch sử khó quá không biết kết quả “có qua khỏi con trăng này không”.
Đồng Nai: dễ lấy điểm trung bình
![]() |
100% thí sinh đến dự thi môn lịch sử tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiền Hoàng - Ảnh: A Lộc |
Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) cùng chung nhận định đề thi không khó lắm, đặc biệt là hai câu đầu nên thí sinh có thể dễ kiếm được điểm trung bình trong môn thi này.
Thí sinh Trần Chi Phúc (học viên Trường Trung cấp Nghề 26-3) nhận định đề thi vừa tầm, hai câu sau hơi khó một chút nhưng nhìn chung là được. Phúc cho biết làm được trên 50% bài thi. Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thị Hạnh (học sinh Trường THPT Đức Trí) tự tin làm bài được khoảng 70%. Hạnh đánh giá đề thi năm nay khá vừa sức của em, không có câu nào khó, bài làm cũng không quá dài, đa phần các bạn cùng phòng thi đều làm được bài.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận