21/06/2017 18:49 GMT+7

​Thí sinh bị bại não dự thi ngành báo chí

A LỘC
A LỘC

TTO - Ngày 21-6, tại điểm thi Trường THPT Định Quán, huyện Định Quán, Đồng Nai có một thí sinh khá đặc biệt, đi lại khó khăn được mẹ đưa đến tận phòng làm thủ tục dự thi.

Thí sinh Lê Ngọc Tấn Anh rời khỏi phòng sau khi làm thủ tục dự thi xong - Ảnh: A Lộc
Thí sinh Lê Ngọc Tấn Anh rời khỏi phòng sau khi làm thủ tục dự thi xong - Ảnh: A Lộc

Đó là em Lê Ngọc Tấn Anh (lớp 12A3, Trường THPT Phú Ngọc), bị bại não từ khi lọt lòng.

Tấn Anh cho biết em bị bệnh từ khi mới sinh ra, từ đó đến nay mọi việc ăn uống, đi lại đều gặp khó khăn. Ngoài việc vệ sinh cá nhân và học hành, bệnh tật cũng khiến Tấn Anh không thể giúp đỡ được gì cho cha mẹ.

Chứng bệnh này khiến não của em phát triển chậm hơn các bạn cùng trang lứa, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu bài học. “Nhiều bài tập khó em không biết hỏi ai, nhiều khi cũng chán lắm, nhưng chưa bao giờ em có ý định bỏ cuộc”, Tấn Anh nói.

Theo Tấn Anh, khi còn nhỏ, não của em phát triển rất chậm, việc ghi nhớ cũng khiến em phải gắng sức rất nhiều. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của bản thân cùng sự động viên của gia đình, trí nhớ của em dần tốt hơn.

Từ năm lớp 6 trở lại đây, não của Tấn Anh bắt đầu phát triển nhanh hơn, kết quả học hành cũng từng bước được nâng lên rõ rệt, đó cũng là lúc Tấn Anh nghĩ đến việc học cao hơn và không phải phụ thuộc cha mẹ như trước.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Tấn Anh đăng ký vào ngành Luật và Báo chí. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn, Tấn Anh cho biết sẽ chọn ngành báo.

“Lúc em làm thủ tục đăng ký dự thi, nhiều người đã can ngăn, đặc biệt là cha mẹ em vì cho rằng em không phù hợp với ngành này. Còn em chỉ nghĩ học thật tốt là được. Mong muốn lớn nhất của em sau 12 năm học tập là thi đậu tốt nghiệp, thi đậu đại học. Nếu năm nay không đậu, năm sau em sẽ thi lại”, Tấn Anh bộc bạch.

Nói về con trai, bà Mai Thị Chiên chia sẻ gia đình đã hướng em theo con đường học hành từ nhỏ đến giờ, bởi chỉ có học mới giúp em tự lo cho bản thân được chứ chẳng mong báo đáp công ơn cha mẹ.

“Cha mẹ nào chẳng lo cho con, nhưng không thể sống đời với con được. Được cái nó rất ham học. Chỉ hi vọng nó sẽ cố gắng thi thật tốt trong kỳ thi này”, bà Chiên nói.

Làm thuê tích góp tiền cho ước mơ giảng đường ĐH

Bạn Nguyễn Thị Hương Nguyệt (thí sinh tự do, trường THPT số 2 Phù Cát) đang ôn bài tại phòng trọ chuyển bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ảnh: THÁI THỊNH
Nguyễn Thị Hương Nguyệt đang ôn bài tại phòng trọ ngày 21-6 - Ảnh: THÁI THỊNH

Sáng sớm 21-6, bạn Nguyễn Thị Hương Nguyệt (thí sinh tự do, trường THPT số 2 Phù Cát) một mình vượt 70km từ xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) xuống điểm thi trường THPT Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Được sự hướng dẫn của các bạn sinh viên tình nguyện tỉnh đoàn Bình Định, Nguyệt tìm được một phòng trọ giá 50.000 đồng/ngày ngay sát điểm thi.

Nguyệt kể ba mất từ khi còn nhỏ, một mình mẹ làm đìa tôm cá nuôi 3 anh em Nguyệt ăn học. “Năm trước mình đăng ký xét tuyển vào 2 trường ĐH Nha Trang và ĐH Văn hóa TP.HCM. Mình biết tin trúng tuyển ĐH Nha Trang khi đang theo chị đi bán nệm cho một công ty ở TP.HCM. Thấy gia đình còn khó khăn quá nên mình đã xin mẹ tạm nghỉ một năm để đi làm tích góp tiền cho kỳ thi năm nay”, Nguyệt kể.

Nguyệt cho biết trong thời gian đi làm ở TP.HCM, bạn tranh thủ ôn bài và mới nghỉ làm vài tháng để tập trung ôn thi. “Năm nay, môn mình lo nhất là Tiếng Anh vì chủ yếu là tự ôn. Mình đã đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM và các trường khác đều ở TP. HCM vì nếu đậu thì có chị ở trong đó, vừa đi học vừa làm sẽ tốn kém hơn”, Nguyệt nói.

THÁI THỊNH

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên