09/07/2013 15:35 GMT+7

Thi hành án Phú Yên lên tiếng vụ cụ bà 83 tuổi tự thiêu

K.THỦY thực hiện
K.THỦY thực hiện

TT - Chiều 8-7, để tìm hiểu rõ hơn việc thi hành các bản án liên quan đến gia đình cụ Nguyễn Thị Bương, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Kim Đồng, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa.

KXPTfYkX.jpgPhóng to
Xác tự thiêu trước tòa - Ảnh: Hòa Xuân

Ông Đồng cho biết sáng cùng ngày, ông đã tiếp đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp) về việc liên quan đến chuyện cụ Bương tự thiêu. Hiện ông không được phép cung cấp thông tin cho báo chí trừ khi có sự chỉ đạo của cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên.

Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ với ông Hà Công Khánh - cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên. Ông Khánh cho biết ngày 8-7, đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện, Viện KSND, Công an, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa và UBND xã Hòa Xuân Tây để nắm tình hình và báo cáo tổng cục trưởng, bộ trưởng Bộ Tư pháp để có hướng chỉ đạo phát ngôn chính thức cho báo chí.

Dưới đây là cuộc trao đổi giữa chúng tôi với ông Khánh:

* Từ trước đến nay, cụ Bương có đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa khiếu nại hay yêu cầu gặp lãnh đạo chi cục không, thưa ông?

- Việc này hoàn toàn không có.

* Ông có biết việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa cho rằng ông Lập (con rể cụ Bương) không có điều kiện thi hành án, để ra quyết định trả đơn yêu cầu thi hành án của cụ Bương không? Theo ông, chuyện này có gì bất thường không?

- Việc thực hiện thi hành án của bản án ly hôn giữa bà Giàu và ông Lập là đúng quy trình. Còn việc ông Lập có điều kiện hay không có điều kiện thi hành án, thì bà Giàu (vợ cũ ông Lập) đã có đơn yêu cầu TAND huyện Đông Hòa giải quyết việc chia tài sản sau ly hôn giữa bà và ông Lập, tòa án đang thụ lý xem xét.

* Ông có nghe nói việc ông Lập thách thức không trả 2 chỉ vàng cho cụ Bương không?

- Thông tin này Chi cục Thi hành án dân sự huyện không báo cáo, bên viện KSND cũng không nói gì, mà tôi chỉ có thể nắm được thông tin từ các cơ quan này, nên chưa nghe.

* Ông Trần Công Văn (con trai cụ Bương) nói Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa tiến hành cưỡng chế, thu hồi tài sản vợ chồng ông để trả cho Công ty thức ăn Hoa Chen. Trong khi đó, những người nuôi tôm còn nợ vợ chồng ông thì cơ quan thi hành án không tiến hành cưỡng chế thu hồi. Qua làm việc sáng nay, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa có đề cập việc này không, thưa ông?

- Sáng nay, làm việc với đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa không có báo cáo việc này. Đoàn công tác chỉ làm việc những vấn đề liên quan đến cụ Bương, còn vấn đề mà ông Văn nêu đoàn công tác chưa biết nên không đề cập. Vấn đề ông Văn nêu chúng tôi sẽ kiểm tra sau.

* Ông Trần Công Văn nói Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa bảo ông ta tự đi điều tra tìm hiểu hoàn cảnh của từng trường hợp người nuôi tôm nợ gia đình ông ta và tự làm đơn mang đến xã xác nhận, sau đó chi cục mới tiến hành thi hành án. Ông có nghe việc này không?

- Về nguyên tắc, chúng tôi không thể chỉ đạo Chi cục Thi hành án huyện Đông Hòa báo cáo tất cả những vụ việc không có liên quan đến cụ Bương trong thời điểm này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kiểm tra vấn đề mà ông Văn đã nêu.

* Nhiều người nói rằng cái chết của cụ Bương có liên quan đến việc thi hành các bản án của gia đình cụ. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

- Thật sự mà nói, thời gian qua báo chí nêu cái chết của cụ Bương có liên quan đến thi hành án, chúng tôi cũng rất bức xúc và muốn sớm làm rõ nguyên nhân. Nhưng hiện chưa có một cơ quan nào dám khẳng định tại sao cụ Bương tự thiêu. Trong buổi làm việc sáng nay, Huyện ủy, UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo gắt gao cho công an điều tra để xác định nguyên nhân. Chúng tôi đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cụ bà tự thiêu ở sân tòa có bức xúc về thi hành án Cụ bà 83 tuổi tự thiêu do không đòi được nợCụ bà tự thiêu tại sân tòa án bị con rể nợ 3 chỉ vàngCụ bà 83 tuổi tự thiêu trong sân tòa án

K.THỦY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên