08/03/2013 08:08 GMT+7

Thi hài ông Chavez sẽ được giữ gìn vĩnh cửu

XUÂN TÙNG (theo AP, BBC)
XUÂN TÙNG (theo AP, BBC)

TTO - Venezuela sẽ bảo tồn vĩnh viễn thi hài “vị Tổng thống của dân nghèo” tại một lăng ở gần dinh Tổng thống - nơi ông đã cầm quyền suốt 14 năm qua.

Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo nội dung này vào hôm 7-3.

4FEvOi0Z.jpgPhóng to

Dòng người Venezuela đổ về học viện quân sự để bày tỏ sự tiếc thương ông Chavez - Nguồn: AP

Hình ảnh Chavez bị “bóp méo” thế nào?Venezuela chờ bầu cử, khu vực lo lắng

“Chúng tôi đã quyết định sẽ giữ gìn thi hài của Tổng thống để người dân luôn được nhìn thấy ông, như trường hợp các lãnh tụ Hồ Chí Minh, Lenin và Mao Trạch Đông”, ông Maduro tuyên bố.

Trước mắt, thi hài cố Tổng thống Venezuela sẽ nằm lại Học viện quân sự thêm bảy ngày nữa, để những người dân có thể tiếp tục đến viếng ông.

Tang lễ long trọng sẽ được tổ chức vào hôm nay 8-3 với sự tham dự của 33 vị nguyên thủ quốc gia, như Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Nghị sĩ Gregory Meeks và cựu nghị sĩ William Delahunt, đều là người của đảng Dân chủ, sẽ đại diện cho Mỹ dự tang lễ.

Quyết định bảo tồn thi hài ông Chavez được đưa ra trong lúc từng dòng người Venezuela vẫn đang đổ về Học viện quân sự để bày tỏ sự tiếc thương cho vị Tổng thống đã khuất.

Tuy nhiên, những “đồng chí” của ông Chavez cũng sẽ phải nhanh chóng tập trung vào giải quyết những vấn đề trong nước.

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua khẳng định chính quyền sẽ tuân thủ bản Hiến pháp. Điều này có nghĩa là Phó Tổng thống Maduro sẽ không được giữ chức Tổng thống tạm quyền, mặc dù ông đang là người lãnh đạo chính phủ trên thực tế.

Ông Chavez chết vì đau tim

Chỉ huy lực lượng bảo vệ phủ Tổng thống Venezuela, tướng Jose Ornella, vừa tiết lộ ông Chavez đã qua đời vì một cơn đau tim nặng sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

“Ông ấy đau nặng đến mức không thể nói được, nhưng ông muốn tiếp tục sống vì đất nước”, vị tướng này kể lại, cho biết ông đã ở bên cạnh cố tổng thống Chavez trong những giờ phút cuối cùng.

Hiện chính quyền Venezuela vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về căn bệnh ung thư của ông

XUÂN TÙNG (theo AP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên