19/09/2013 04:34 GMT+7

Thí điểm chính quyền đô thị: Phải chấp nhận "vượt rào"

QUỐC THANH - HỮU KHÁ
QUỐC THANH - HỮU KHÁ

TT - “Thực hiện đề án chính quyền đô thị TP.HCM, ngoài việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, tôi cũng đồng tình với các ý kiến là có những nội dung phải vượt quy định hiện hành mới trở thành thí điểm được” - thiếu tướng Phan Văn Giang, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, nói như vậy tại hội nghị lấy ý kiến các ban, bộ, ngành trung ương về dự thảo đề án thí điểm chính quyền đô thị TP.HCM, do TP.HCM và Bộ Nội vụ tổ chức sáng 18-9.

* Đà Nẵng muốn “thay áo” ngay mô hình quản lý

Chính quyền đô thị sẽ có lợi cho dânChính quyền đô thị: Kiến nghị thực hiện từ tháng 10-2013TP.HCM sẽ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Doãn Khánh - ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Nội chính trung ương - đồng tình với TP.HCM muốn có một chính quyền đô thị hiệu quả cần có những sáng tạo và đòi hỏi trong giai đoạn thí điểm phải chấp nhận có những nội dung “vượt rào”.

Tuy nhiên, “TP.HCM cần bổ sung một số nội dung của đề án, trong đó nói rõ những thuận lợi, khó khăn khi thí điểm, đặc biệt là những khó khăn về cơ chế chính sách, pháp luật hiện hành mà đòi hỏi phải có sự đổi mới, sáng tạo, cách làm khác biệt được chấp nhận trong giai đoạn thí điểm” - ông Khánh nói, đồng thời đề nghị TP.HCM vạch ra lộ trình thực hiện cụ thể, làm từng bước. Ông Khánh đặc biệt nhấn mạnh TP.HCM cần đề xuất cho được các cơ chế, chính sách đặc thù và TP.HCM được ưu tiên áp dụng trong thời gian thí điểm. Những cơ chế, chính sách đặc thù này là khác biệt so với quy định hiện hành, hay nói theo cách dân dã là “vượt rào” để thực hiện mô hình mới, thiết chế mới và chứng minh qua thực tiễn, sẽ trở thành mô hình chung cho cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh cốt lõi của đề án chính là nội dung phân cấp, cụ thể là trung ương phân cấp cho TP.HCM những gì. Ông Hải cho biết TP.HCM kiến nghị trung ương phân cấp cho TP.HCM với bốn nội dung: phân cấp về thẩm quyền lập quy, về tài chính công, về bộ máy tổ chức và nhân sự. Bí thư Lê Thanh Hải khẳng định các kiến nghị trên nhằm đảm bảo cho TP.HCM huy động được nguồn lực để đóng góp ngày càng nhiều hơn đối với khu vực và cả nước.

* Sáng 18-9, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị lắng nghe góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia, cựu lãnh đạo Đà Nẵng về đề án xây dựng chính quyền đô thị. Ông Huỳnh Năm, nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng Đà Nẵng hiện đã đủ các yếu tố, thiết chế cần thiết để bước ngay vào thực hiện chính quyền đô thị hai cấp ở giai đoạn đầu tiên.

Còn ông Phạm Kiều Đa, chủ tịch Hội Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Đà Nẵng, đề xuất phải mạnh dạn “thay áo” ngay cho Đà Nẵng khi thực hiện thí điểm xây dựng chính quyền đô thị. Ông Đa nói với cách quản lý, mô hình hoạt động của các ngành như cấp nước, điện và một phần của giao thông... nhiều năm nay đã chứng minh Đà Nẵng có những cơ sở để thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

QUỐC THANH - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên