02/04/2013 07:49 GMT+7

Thi Cặp đôi hoàn hảo: Khi nhãn hiệu to hơn danh hiệu

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Chẳng phải đến đêm thi Cặp đôi hoàn hảo tối 31-3, MC mới liên tục nhắc khán giả rằng cặp đôi ấn tượng nhất sẽ nhận được giải thưởng từ nhà tài trợ là hai gói mì bằng vàng trị giá 100 triệu đồng.

Trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo tối 24-3, khi Mỹ Lệ và Khương Ngọc bước ra sân khấu với chiếc đầm gắn đầy vỏ mì gói, bông hoa to đùng trên ngực Khương Ngọc cũng làm bằng vỏ mì gói thì có lẽ nhãn hiệu mì tài trợ chương trình này đã thật sự mãn nguyện một cách... bất ngờ!

Trước đó, đêm trao giải Cánh diều 2012 (9-3) tại nhà hát truyền hình - Đài truyền hình TP.HCM, một nhãn hiệu của một nhà tài trợ khác cũng hiện diện khá hoành tráng trong đêm trao giải ở logo thật lớn giữa màn hình chính trên sân khấu cũng như hai bục phát biểu của MC và nghệ sĩ đoạt giải. Logo của Hội Điện ảnh chỉ hiện ra mỗi khi clip được phát, còn logo của nhãn hiệu tài trợ thì cố định.

Để xã hội hóa một hoạt động như lễ trao giải Cánh diều, tài trợ luôn là vấn đề làm đau đầu những người tổ chức. Vì gần như rất khó khăn mới tìm được nhà tài trợ giữa thời buổi khủng hoảng kinh tế này. Nếu không có tài trợ, với mức kinh phí Nhà nước cho phép sử dụng, giải Cánh diều có lẽ sẽ mãi chỉ là một giải thưởng nghề nghiệp được trao lặng lẽ và khiêm tốn chứ không được tôn vinh xứng đáng như cách mà gần đây Hội Điện ảnh đã gắng sức làm. Ấy là cái tâm của nhà tổ chức. Nhưng việc gắng sức ấy có thành công hay không lại phụ thuộc nhiều hơn vào cái tài hay sự khéo léo của những người thực hiện.

Trở lại với Cặp đôi hoàn hảo hay hàng loạt chương trình đang làm mưa gió trên hầu hết các kênh truyền hình, sự hiện diện đôi khi quá lố của các nhãn hiệu đang là chuyện “bình thường ở huyện” và người xem dường như bắt buộc phải chấp nhận dù “ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái”. Nhãn hiệu có trên micro khách mời, MC, ban giám khảo, nhãn hiệu có trên sân khấu ở chỗ mà máy quay bên trái bên phải hay chính giữa đều phải bắt trúng. Nhãn hiệu có trên ly nước đặt trên bàn, trên ghế ngồi, nhãn hiệu hiện diện khắp nơi bất chấp thẩm mỹ, bất kể gây phản cảm!

Khi được hỏi về việc tại sao lại chấp nhận đeo một bông hoa... mì gói to đùng trên ngực áo, Khương Ngọc bảo: “Không có việc bắt buộc “nhất thiết” phải có sự hiện diện của nhà tài trợ. Từ đầu đến giờ trang phục của tôi đều do tôi tự chọn lựa và chuẩn bị, trước đêm thi tuần rồi cũng thế. Tuy nhiên, chị Mỹ Lệ lại muốn chuẩn bị chung, cho nên yêu cầu tôi đổi lại trang phục để phù hợp với chị, chiều ý chị nên tôi đồng ý. Đến giờ này thì tôi chấp nhận hết những lời khen chê từ khán giả. Có điều, tôi nghĩ nhà tài trợ là người bỏ tiền ra để chương trình tồn tại thì việc có những yếu tố quảng cáo cũng không có gì lạ”.

Không lạ nên hình ảnh gói mì đã không chỉ một lần có mặt trong nội dung chương trình. Ngay trong live show 6, cặp đôi Phan Đinh Tùng và Cát Phượng ở đầu phần biểu diễn, Cát Phượng đã thản nhiên nói: “Em sẽ ở nhà nấu mì gói... (tên nhãn hiệu mì tài trợ) cho chồng ăn!” Nhưng có lẽ phần biểu diễn của Mỹ Lệ và Khương Ngọc mới lộ liễu đến mức hóa “phô” như thế khi trong clip tiểu phẩm, Mỹ Lệ bưng cả thùng mì rõ nhãn hiệu đặt phịch lên bàn và gắn luôn vỏ gói mì lên trang phục trình diễn...

Trong hạng mục giải thưởng Cặp đôi hoàn hảo có cả giải Cặp đôi vàng cho cặp đôi trình diễn ấn tượng nhất là hai gói mì ăn liền bằng vàng, tương đương 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, 10 cặp đôi tham gia chương trình còn được nhãn hàng tài trợ một năm sử dụng mì ăn liền miễn phí. Phải chăng đây là một phần áp lực và động lực?

Các nhãn hàng muốn khuếch trương thương hiệu cũng là lẽ bình thường. Không có lỗi khi người kinh doanh thông qua tài trợ muốn nhãn hiệu của mình được nhận diện, hiện diện nhiều nhất có thể. Có chăng lỗi nằm ở những nhà tổ chức. Sự nhượng bộ và thỏa hiệp bằng mọi giá đã vô hình trung để nhãn hiệu lấn lướt danh hiệu, lấn lướt cả nội dung mục đích chương trình thì ranh giới giữa thẩm mỹ và phản thẩm mỹ đôi khi đã bị nhòe đi.

L0QJZ5QT.jpgPhóng to
CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên