18/08/2015 10:29 GMT+7

​Theo đuổi khoa học vì cuộc sống

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Theo đuổi khoa học cơ bản chính là phương thức giúp loài người trở nên giàu có hơn, sung túc hơn. Đó là khẳng định của giáo sư George Smoot.

Giáo sư George Smoot (phải) trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ tại buổi giao lưu - Ảnh: Trần Hoa Khá

GS George Smoot từng đoạt giải Nobel vật lý năm 2006, trong cuộc giao lưu qua mạng với bạn đọc Tuổi Trẻ ngày 17-8.

Ngoài giáo sư Smoot, tham gia cuộc giao lưu với chủ đề “Thiết lập bản đồ vũ trụ và lịch sử của nó” còn có tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền - chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA), và giáo sư Phan Bảo Ngọc - giảng viên ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM). 

“Những người Việt khi ra nước ngoài dễ thành công và thành công lớn là do họ được sống và làm việc hết mình, sáng tạo cao nhất. Do đó các chính sách phát triển khoa học và công nghệ cần đồng bộ, lâu dài, có tầm nhìn thì Việt Nam mới phát triển khoa học và công nghệ thành công” - giáo sư Ngọc nhấn mạnh.

Theo ông, Chính phủ Việt Nam cũng cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đầu tư lâu dài vào các đơn vị đã có những thành công bước đầu như Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) hay Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM.

Giáo sư Smoot và tiến sĩ Hiền đã dành nhiều thời gian để giải thích về bức xạ nền vũ trụ, vụ nổ lớn, độ tuổi và tương lai của vũ trụ. Giáo sư Smoot dự báo nếu loài người tiếp tục thúc đẩy nền văn minh, bảo vệ môi trường sống thì trong 200 năm nữa sẽ có đủ tài nguyên và năng lượng chế tạo tàu không gian chinh phục các hành tinh ngoài Trái đất. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên