18/08/2013 10:00 GMT+7

Thêm nguồn tin công nương Diana từng bị ám sát

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Cảnh sát Anh ngày 17-8 thông báo sẽ điều tra lại cái chết của công nương Diana trong vụ tai nạn xe hơi năm 1997 ở Paris, đồng thời tiết lộ giả thuyết mới bà có thể bị một quan chức quân sự cấp cao Anh ám sát.

QEiYpelt.jpgPhóng to
Bức ảnh chụp ngày 31-8-1997 cho thấy những mảnh vụn từ chiếc xe hơi chở công nương Diana sau tại nạn ở đường hầm Alma ở thủ đô Paris (Pháp). Ảnh: AFP
DjD0aZE0.jpgPhóng to
Chân dung công nương Diana - Ảnh: AFP

Trụ sở cảnh sát Yard Scotland (tên lóng của Sở cảnh sát trung ương Anh) cho biết họ đang kiểm tra mức độ tin cậy của nguồn tin mới nhận liên quan đến cái chết của công nương xứ Wales và bạn trai Dodi Fayed. Đôi tình nhân cùng tài xế Henri Paul thiệt mạng trong vụ tai nạn xe hơi xảy ra trong một đường hầm ở Paris vào rạng sáng 31-8-1997.

Cơ quan thông tấn Anh Press Association (PA) dẫn một nguồn tin quân sự nói cha mẹ vợ của một cựu sĩ quan Anh cung cấp giả thuyết trên sau khi họ nghe ông kể về quá khứ của mình.

PA và kênh truyền hình Sky News cho biết Cảnh sát quân sự hoàng gia Anh đã chuyển thông tin này cho Yard Scotland điều tra.

Tuy nhiên bản thông cáo chính thức của Yard Scotland sau đó lại khẳng định đây không phải là một cuộc tái điều tra và cũng không phải do Operation Paget (đơn vị cảnh sát chuyên điều tra các giả thuyết xung quanh vụ tai nạn của công nương Diana trong suốt hai năm qua) tiến hành.

Sky News cho biết giả thuyết mới về nguyên nhân chết của công nương Diana được tiết lộ sau khi các điều tra viên xem lại nhật ký của bà đồng thời tham khảo tài liệu của lực lượng không quân tinh nhuệ của quân đội Anh. Trong khi đó, Scotland Yard nói họ chưa sẵn sàng để thảo luận sâu hơn vấn đề này.

AFP dẫn lời người phát ngôn Hoàng gia Anh cho biết sẽ không có bất kỳ bình luận nào của hai hoàng tử William và Harry cũng như từ văn phòng Clarence House của thái tử Charles về giả thuyết trên.

Trong khi đó người phát ngôn của gia đình Al-Fayed nói ông không có bình luận gì nhưng rất quan tâm đến kết quả đồng thời cho biết ông tin tưởng cảnh sát Anh sẽ kiên quyết điều tra vụ việc này.

Dodi Fayed, 42 tuổi, và tài xế Paul – phó trưởng an ninh của khách sạn xa hoa Ritz của gia đình Al-Fayed tọa lạc ở Paris – được tuyên bố chết ở hiện trường vụ tai nạn sau khi chiếc Mercedes-Benz chở họ đụng vào một cột chống và xoay nhiều vòng trong đường hầm Alma. Công nương Diana, vợ cũ của thái tử Charles và mẹ của hai hoàng tử William và Harry, qua đời sau đó ở bệnh viện.

Vệ sĩ Trevor Rees-Jones, một thành viên của đội bảo vệ gia đình Al-Fayed và có mặt trong chiếc xe lúc tai nạn, may mắn còn sống. Không ai trong số những người này thắt dây an toàn khi đang ở trong xe. Cảnh sát sau đó phát hiện tài xế Paul chạy quá tốc độ trong khi nồng độ cồn trong máu của ông này vượt quá ba lần mức cho phép của giới chức Pháp.

Cuộc điều tra dài hơi nhất cũng như tốn kém nhất trong lịch sử nước Anh đi đến kết luận chính thức năm 2008 khẳng định Diana và Fayed thiệt mạng do tài xế Paul lái xe quá cẩu thả.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên