12/10/2014 17:44 GMT+7

Thêm một trường hợp nhiễm Ebola ở Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bệnh nhân nhiễm Ebola thứ hai tại Mỹ chính là nhân viên y tế bang Texas, người đã tham gia chăm sóc cho ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện tại nước này.

Nhân viên y tế Anh tập huấn chống dịch Ebola - Ảnh: Reuters

Ngày 12-10, nhà chức trách Mỹ xác nhận đã có thêm một người bị nhiễm vi rút Ebola tại nước này. Đó là một nhân viên y tế ở bang Texas.

Theo Reuters, Cơ quan Y tế Texas cho biết nạn nhân là một nhân viên y tế từng chăm sóc cho bệnh nhân người Liberia Thomas Eric Duncan tại bệnh viện Texas Health Presbyterian. Người này bắt đầu bị sốt từ hôm 10-10 và hiện đã được điều trị cách ly.

Trước đó, gia đình nạn nhân Duncan đã lên tiếng chỉ trích bệnh viện Texas Health Presbyterian và chính quyền bang Texas phản ứng yếu kém khiến ông thiệt mạng. Bệnh nhân Duncan nhiễm vi rút từ Liberia và khi bị sốt đã đến bệnh viện Texas Health Presbyterian nhờ chữa trị.

Tuy nhiên bệnh viện này đã trả ông về nhà mà không xét nghiệm cẩn thận. Theo báo New York Times, gia đình ông Duncan chỉ trích việc nhà chức trách không đưa ông đến điều trị ở Trung tâm Y tế Nebraska, nơi hai công dân Mỹ nhiễm Ebola ở Tây Phi được điều trị hiệu quả.

Hiện nay chính quyền Mỹ đã bắt đầu triển khai chương trình ngăn chặn dịch Ebola tại sân bay JFK ở New York. Các nước Peru và Urugoay cũng xiết chặt quy định giám sát hành khách ở các sân bay. Mexico và Nicaragua tuyên bố sẽ xiết chặt kiểm soát dòng người nhập cư vào Mỹ.

Trong khi đó ở Tây Ban Nha, nữ y tá Teresa Romero đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Nguồn tin từ bệnh viện ở Madrid cho biết bà Romero đã có thể ngồi dậy được. Trước đó nhà chức trách đã điều trị cho bà Romero bằng thuốc thử nghiệm ZMapp.

Tổng cộng 15 người (trong đó có chồng bà Romero) đang được cách ly để theo dõi nguy cơ nhiễm vi rút. Tuy nhiên đến nay tất cả đều khỏe mạnh, chưa hề có dấu hiệu mắc bệnh.

Mới đây Bộ Y tế Nga tuyên bố nước này đã sản xuất ba loại vác xin chống Ebola và sẽ tung chúng ra thị trường trong vòng sáu tháng nữa. Chương trình thử nghiệm một loại vác xin do hãng GSK và Viện Y tế quốc gia Anh (NIH) đang được thực hiện ở Mali.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã có 4.033 người chết vì vi rút Ebola trong tổng số 8.399 trường hợp nhiễm bệnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên