10/09/2016 07:58 GMT+7

Thêm một địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại lễ khai giảng dành cho 72 tân học viên khóa đào tạo thạc sĩ đầu tiên của Trường ĐH Việt Nhật, được tổ chức vào ngày 9-9, sau hai năm trường chính thức được thành lập.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ khai gairng Trường ĐH Việt Nhật - Ảnh:  Bùi Tuấn
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ khai gairng Trường ĐH Việt Nhật - Ảnh: Bùi Tuấn

Đây là trường ĐH được hình thành dựa trên ý tưởng đề xuất của Chính phủ Việt Nam về một trường ĐH có sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, đã được nêu ra tại hội nghị các giám đốc ĐH Việt Nam và Nhật Bản tổ chức lần thứ nhất ở Hà Nội năm 2009.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những giải pháp quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước. Do đó, Trường ĐH Việt Nhật - với mục tiêu trở thành trường ĐH đẳng cấp quốc tế - chính là một địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Phát biểu tại lễ khai giảng, GS Furata Motoo - hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật - khẳng định điểm khác biệt lớn của Trường ĐH Việt Nhật so với trường ĐH khác là: trong khi các trường ĐH được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ nước ngoài, thường ra đời một cách độc lập thì Trường ĐH Việt Nhật không bắt đầu từ con số 0 mà lấy ĐH Quốc gia Hà Nội - một ĐH lớn của Việt Nam - làm đối tác, đồng thời được thành lập với tư cách trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tuy mới bước vào hoạt động nhưng trường đã đặt ra mục tiêu khá táo bạo: ở khóa 1 sẽ có 1/3 học viên tốt nghiệp tiếp tục học bậc tiến sĩ ở nước ngoài. Khẳng định mục tiêu này không hề thiếu khả thi, GS Furata Motoo cho biết: tất cả các chương trình đào tạo thạc sĩ hiện tại của trường đều có đối tác hỗ trợ chuyên môn là các trường ĐH hàng đầu Nhật Bản, sẵn sàng nhận nghiên cứu sinh được tạo nguồn từ trường nếu các học viên tốt nghiệp đạt chuẩn yêu cầu.

Theo định hướng phát triển của nhà trường, sau những khóa đầu tuyển sinh hệ thạc sĩ, trường sẽ tiến hành đào tạo tiến sĩ, rồi mới bắt đầu tuyển sinh hệ ĐH.

Nhân dịp này, Trường ĐH Việt Nhật cũng tổ chức hội thảo khoa học đầu tiên về phát triển bền vững. Tại đây, trong bài nói chuyện với chủ đề “Tương lai của Việt Nam”, TS Seko Hiroshige - bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản - khẳng định Việt Nam có những tiềm năng phát triển kinh tế không thể phủ nhận.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên