13/04/2015 08:59 GMT+7

​Khởi động dự án Trường ĐH Việt Nhật

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chiều 12-4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Phó chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hiroshige Seko và đoàn đại biểu Nhật Bản về dự án xây dựng Trường ĐH Việt Nhật.

Theo Chủ tịch nước, dự án Trường ĐH Việt Nhật nhận được sự quan tâm của chính phủ hai nước cũng như Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt.

Chủ tịch nước bày tỏ: “Chúng tôi rất hi vọng dự án này mang tầm quốc tế và đặc biệt Việt Nam có thể tiếp nhận trực tiếp nền giáo dục Nhật Bản không qua khâu trung gian”. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Phùng Xuân Nhạ cho biết nhiệm vụ của Trường ĐH Việt Nhật là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu ở tầm chiến lược, trước hết là phục vụ cho Việt Nam, Nhật Bản, sau đó mở rộng ra các nước ASEAN và toàn cầu. Tháng 7-2014, Thủ tướng đã ký quyết định thành lập Trường ĐH Việt Nhật trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ông Seko báo cáo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là từ tháng 6 năm nay, Nhật Bản sẽ cử một số giáo sư và chuyên gia sang Việt Nam và những người này sẽ thường trực tại ĐH Quốc gia Hà Nội để phối hợp thực hiện dự án. Ông Phùng Xuân Nhạ cho biết có sáu chương trình thạc sĩ đang được chuẩn bị để kịp khai giảng năm sau.

“Hiện trường cũng đang chuẩn bị nguồn nhân lực để khi xây dựng xong sẽ tiến hành tuyển sinh” - ông Nhạ cho biết.

Dự án Trường ĐH Việt Nhật có tổng vốn đầu tư 365 triệu USD. Trong đó, vốn ODA của Nhật Bản chiếm 200 triệu USD, còn 100 triệu USD là đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Phần còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên