Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam

13/08/2019 11:54 GMT+7

TTO - Cuộc thi Âm nhạc quốc tế cho violin và hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019 (VIMC) - cuộc thi âm nhạc cổ điển quốc tế thứ hai mà Việt Nam đứng ra tổ chức sau cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội - vừa khép lại vào đêm 11-8.

Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam - Ảnh 1.

Park Gang Hyeon (Hàn Quốc) - một trong 2 thí sinh đoạt giải Grand Prix bảng violin cuộc thi - trình diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Từ sau vòng bán kết của bảng violin, nhạc trưởng người Pháp Olivier Occhanine chia sẻ: "Tôi không khỏi bất ngờ về chất lượng thí sinh của cuộc thi này. 

Ở mức độ vẫn đang là các học sinh âm nhạc, với độ tuổi khoảng 19, họ đều là những người rất có tiềm năng. Chất lượng thí sinh như thế này tạo nên uy tín rất tốt cho một cuộc thi mới chỉ tổ chức lần đầu tiên".

“Một trong những mục tiêu của cuộc thi là thêm “cú hích”, sự cọ xát cho các tài năng trẻ trong nước khi được cạnh tranh với các nghệ sĩ đồng lứa đến từ các lò đào tạo quốc tế. Các bạn sẽ thấy được rõ hơn những gì mình cần bổ khuyết và có động lực tìm kiếm những cơ hội học tập và thi thố đa dạng hơn.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy

"Khẳng định tiêu chí chất lượng"

Có thể khẳng định các giải thưởng đã được trao cho những thí sinh nổi bật nhất. Đơn cử như với hai thí sinh của bảng violin là Ruslan Turuntayev (Kazakhstan) và Park Gang Hyeon (Hàn Quốc). 

Mặc dù vừa kết thúc hai ngày thi "nặng đô" là trình diễn cùng dàn nhạc, họ vẫn giữ được phong độ rất tốt cho buổi trình diễn cuối cùng ở đêm bế mạc 11-8. 

"Nếu tiếp tục thi thố, trong khoảng 2 năm nữa, tôi cho rằng Park Gang Hyeon sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều trong mảng trình diễn cổ điển tại châu Á" - nghệ sĩ Vilmos Szabadi, thành viên ban giám khảo cũng là nghệ sĩ violin nổi tiếng nhất Hungary hiện nay, đánh giá.

Hay ở mảng trình diễn thính phòng, cặp song tấu piano nữ Commo Toi đến từ Hàn Quốc cũng khiến không ít khán giả phải trầm trồ, đặc biệt ở phần trình bày tác phẩm Carmen Fantasy viết cho song tấu piano của Alexander Rosenblatt. Một tác phẩm mà theo giám khảo kỳ cựu Mark Levinson người Mỹ là "đòi hỏi sự ăn ý cao độ của cặp nghệ sĩ trình diễn".

Cần phải nói rằng "đề bài" của bảng violin là khá thách thức. Tác phẩm rhapsody Bài ca chim ưng của nhạc sĩ Đàm Linh luôn được đánh giá là tác phẩm khí nhạc không dễ thể hiện. Ngoài ra các tác phẩm của W. A. Mozart hay P. I. Tchaikovsky cũng là lựa chọn "nặng ký" của ban giám khảo. 

"Mặc dù là mùa tổ chức đầu tiên nhưng chúng tôi muốn khẳng định tiêu chí chất lượng của cuộc thi. Vì thế hội đồng giám khảo quốc tế đồng thuận lựa chọn những tác phẩm thực sự thể hiện được sự vượt trội của thí sinh vào tới vòng chung kết cũng như tài năng của những người chiến thắng" - nghệ sĩ Bùi Công Duy, trưởng ban giám khảo, cho biết.

Cơ hội cọ xát hơn là gặt hái cho thí sinh Việt Nam

Ở lần tổ chức đầu tiên của cuộc thi, số lượng thí sinh Việt Nam ở bảng violin còn khá khiêm tốn (5 trên tổng số 29 thí sinh) và có phần áp đảo hơn ở bảng hòa tấu thính phòng (7 trên tổng số 11 nhóm).

Thành tích của các thí sinh nước chủ nhà trong năm tổ chức đầu tiên chưa thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho rằng anh không cảm thấy thất vọng mà ngược lại. "Con số các nhóm trình diễn thính phòng tại Việt Nam chứng tỏ các bạn trẻ đang thực sự theo đuổi âm nhạc cổ điển chuẩn mực" - nghệ sĩ Bùi Công Duy nói.

Ở bảng violin, niềm hi vọng của Việt Nam đặt nhiều vào Hoàng Hồ Khánh Vân. Làm quen với cây đàn violin từ năm 4 tuổi, từng được đào tạo tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trước khi nhận học bổng đào tạo tại Học viện âm nhạc Liszt Ferenc nổi tiếng của Hungary, Khánh Vân được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ triển vọng nhất của thế hệ nghệ sĩ cổ điển Việt Nam hiện nay.

Thêm một cánh cửa mở cho âm nhạc cổ điển Việt Nam - Ảnh 3.

Hoàng Hồ Khánh Vân nhận giải “Thí sinh Việt Nam xuất sắc nhất” bên cạnh giải ba bảng violin - Ảnh: HÒA NGUYỄN

Vào tới vòng chung kết, nhưng Khánh Vân đã không thể vượt qua các thí sinh nam và nhận giải ba. Mặc dù vậy, cô gái nhỏ nhắn này vẫn nhận được nhiều đánh giá tích cực. 

Nghệ sĩ violin, giáo sư Lorenz Gamma nhận xét: "Vân có sự cảm thụ tốt với tác phẩm, tôi thấy kỹ thuật trình diễn của cô ấy cũng rất bài bản. Điều quan trọng hơn là tinh thần độc lập trong cách xử lý tác phẩm của cô ấy. Tiếc là Vân còn cần thêm nhiều sự cọ xát hơn nữa để hoàn thiện hơn trình độ biểu diễn của mình".

Uy tín của một cuộc thi chưa thể có được ngay ở lần tổ chức đầu tiên. Tuy nhiên, sự nỗ lực của những người tổ chức cuộc thi này là không thể phủ nhận. 

Nếu như so sánh với những cuộc thi âm nhạc quốc tế uy tín trong khu vực mà gần nhất là Singapore International Violin Competition, VIMC hoàn toàn có thể vươn tới vị thế nhất định nếu tiếp tục được duy trì đều đặn hằng năm cũng như đảm bảo được chất lượng tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Điều quan trọng hơn, cuộc thi này giống một cánh cửa cơ hội chuyên môn nữa được mở thêm với các tài năng âm nhạc cổ điển trong nước. Trong bối cảnh nền âm nhạc cổ điển còn nhỏ bé như Việt Nam, điều này là thực sự cần thiết.

VIMC diễn ra từ ngày 6 tới 11-8 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.Ở bảng violin, giải Grand Prix đã được trao cho hai thí sinh là Ruslan Turuntayev (Kazakhstan) và Park Gang Hyeon (Hàn Quốc).

Đại diện Việt Nam Hoàng Hồ Khánh Vân được trao giải ba.Ở bảng hòa tấu thính phòng không có giải nhất. Giải nhì được trao cho nhóm tứ tấu Việt Nam Amici Quartet.

Giải Grand Prix được trao cho hai nhóm là song tấu piano Comme Toi (Hàn Quốc) và Ulysses Quartet & Trung - nhóm trình diễn gồm các thành viên đến từ Canada, Ba Lan, Mỹ và Việt Nam.

Bích Trà nói chuyện âm nhạc cổ điển Bích Trà nói chuyện âm nhạc cổ điển

TT - Nghệ sĩ piano Bích Trà (đang sống và làm việc tại Anh) sẽ có buổi gặp gỡ với bạn yêu âm nhạc cổ điển tại TP.HCM trong buổi trò chuyện mang chủ đề Talk Classical - trò chuyện cùng Bích Trà vào 14g30 ngày 19-8 tại Tea Coffee Tree (86 Nguyễn Du, Q.1).


ĐỘC CẦM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận