13/09/2013 18:40 GMT+7

Thêm máy tính xách tay "đám mây" Chromebook mới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 12-9 (giờ Mỹ), Google công bố hai đại diện mới của dòng máy tính xách tay Chromebook dùng hệ điều hành "đám mây" Google Chrome OS và dòng chip xử lý Intel Haswell mới nhất, tăng gấp đôi thời lượng pin so với thế hệ tiền nhiệm.

d2RBBg1H.jpgPhóng to
Máy tính xách tay thuộc dòng Chromebook có thêm các đại diện mới dùng chip Intel Haswell

Hai đại diện ra mắt tại Hội nghị IDF13 (Intel Developer Forum - Diễn đàn các nhà phát triển Intel diễn ra từ ngày 10 đến 12-9 tại San Francisco, Mỹ) gồm HP Chromebook 14 và Acer Chromebook mới ("The new Acer Chromebook), lần lượt có thời lượng pin 9,5 giờ và 8 giờ sử dụng, tăng so với thế hệ Acer C7 Chromebook ra mắt năm ngoái.

Trong công bố của Google dẫn nguồn số liệu từ NPD, các dòng Chromebook đang chiếm từ 20% - 25% phân khúc máy tính có mức giá dưới 300 USD (tương đương 6,6 triệu đồng). Chromebook cũng được triển khai ở hơn 5.000 trường học tại Mỹ.

Chromebook là dòng sản phẩm máy tính xách tay sử dụng hệ điều hành "đám mây" Chrome OS do Google khởi xướng, phối hợp cùng các đối tác sản xuất máy tính. Do vận hành trên nền tảng "đám mây" Chrome OS nên Chromebook được tinh gọn tối đa, thay thế cài đặt phần mềm bằng sử dụng ứng dụng trên nền web qua trình duyệt web, từ chợ ứng dụng Chrome Web Store. Dữ liệu trong Chromebook cũng được hướng lưu trữ "lên mây" qua các dịch vụ lưu trữ "đám mây" như Google Drive.

* Một số đánh giá sau có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hệ điều hành "đám mây" Chrome OS này do Google phát triển: Hệ điều hành Chrome OS: hay và dở | Chrome OS không an toàn như bạn tưởng. Hoặc thử trải nghiệm Chrome OS trên máy ảo VirtualBox.

Hiện Google cũng như HP và Acer chưa công bố chi tiết cấu hình cũng như giá của hai dòng Chromebook mới. Bạn đọc tham khảo qua một số thông số chính thức sau:

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

HP Chromebook 14

The new Acer Chromebook

Màn hình

14-inch

11,6-inch

Độ mỏng, cân nặng

2cm , 1,85kg

1,9cm , 1,25kg

Dung lượng lưu trữ “đám mây”

100GB miễn phí từ Google Drive trong 2 năm (áp dụng tại một số quốc gia)

100GB miễn phí từ Google Drive trong 2 năm (áp dụng tại một số quốc gia)

Thời lượng pin

Tối đa 9,5 giờ sử dụng

Tối đa 8,5 giờ sử dụng

Tốc độ khởi động nhanh

7 giây

7 giây

wzgKaE8V.jpgPhóng to
HP Chromebook 14, kế thừa HP Pavilion Chromebook, tăng khả năng xử lý với chip Intel Haswell - Ảnh: Google
RxcJzouC.jpgPhóng to
The new Acer Chromebook, thế hệ thứ hai sau Acer C7 Chromebook - Ảnh: Google

Intel Haswell, trái tim của các sản phẩm Chromebook mới là thế hệ thứ tư của chip xử lý Intel Core, tiếp nối và gia tăng thêm khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ thế hệ thứ ba Ivy Bridge. Intel Haswell mang theo nhiều chức năng, mô-đun và phần mềm quản lý và kiểm soát điện năng, nhằm tối ưu khả năng tiết kiệm nguồn điện, gia tăng thời lượng sử dụng.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết về Intel Haswell tại đây.

Ngoài hai dòng Chromebook mới từ HP và Acer, Hãng Toshiba và Asus cũng sẽ tham gia nhưng hiện thông tin về thiết bị Chromebook của Toshiba và mini-desktop của Asus vẫn còn được giữ kín.

Theo đó, hiện bộ sản phẩm máy tính xách tay Chromebook mới ra mắt trở về trước gồm: "The new Acer Chromebook", HP Chromebook 14, Samsung Chromebook, Acer C7 Chromebook, HP Pavilion Chromebook, Chromebook Pixel (tham khảo tại đây).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Haswell m\u1edbi nh\u1ea5t, t\u0103ng g\u1ea5p \u0111\u00f4i th\u1eddi l\u01b0\u1ee3ng pin so v\u1edbi th\u1ebf h\u1ec7 ti\u1ec1n nhi\u1ec7m." />