31/10/2016 06:01 GMT+7

​Thêm dữ kiện để ngờ vực cây trồng biến đổi gien

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một kết quả kiểm tra bao quát của báo New York Times cho thấy cây trồng biến đổi gien tại Mỹ và Canada không giúp tăng sản lượng và cũng như không làm giảm sử dụng thuốc trừ sâu.

Anh Arnaud Rousseau, một nông dân thế hệ thứ 6 ở Pháp, đang đứng trên cánh đồng cải dầu - Ảnh: NYT

Theo báo New York Times (NYT), lâu nay các tranh cãi liên quan tới cây trồng biến đổi gien phần lớn chỉ tập trung vào những nguy cơ không an toàn tới sức khỏe của con người khi ăn loại thực phẩm từ những giống cây này.

Tuy nhiên kết quả kiểm tra tổng quát mới công bố của báo NYT còn cho thấy một vấn đề cơ bản hơn đã bị bỏ sót.

Theo đó, trên thực tế sau 20 năm được triển khai trồng tại Mỹ và Canada, các giống cây biến đổi gien đã không những không đẩy nhanh năng suất mùa vụ mà cũng không mang lại lợi ích trong việc giảm thiểu tổng thể việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật.

Các nhà sản xuất giống cây trồng biến đổi gien hứa hẹn về lợi ích gấp đôi của chúng: Ngoài việc giúp cây trồng tăng khả năng miễn nhiễm với các loại sâu bệnh, cây trồng cũng sẽ tăng trưởng nhanh hơn, cho năng suất cao, đáp ứng được nhu cầu lương thực của lượng dân số thế giới ngày càng tăng trong khi ngày càng phải sử dụng ít hơn thuốc trừ sâu.

20 năm trước, trong khi phần lớn khu vực châu Âu từ chối giống cây biến đổi gien thì Mỹ và Canada nhiệt tình ủng hộ.

Tuy nhiên báo NYT so sánh các kết quả sản xuất nông nghiệp giữa hai châu lục, sử dụng các dữ liệu độc lập cũng như những nghiên cứu chuyên môn để chỉ ra những hứa hẹn đó là không đúng.

Theo đó, tờ Times sử dụng dữ liệu của LHQ cho thấy Mỹ và Canada không hề đạt được hiệu quả gia tăng rõ ràng nào về mùa vụ khi so sánh với sản lượng ở khu vực tây Âu, với các quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại tương đương là Pháp và Đức.

Một báo cáo gần đây của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ cũng cho biết chỉ "có những chứng cứ nhỏ" cho thấy việc đưa vào sử dụng các giống cây trồng biến đổi gien đã giúp Mỹ tăng thêm sản lượng so với những mùa vụ truyền thống.

Cùng với đó, việc sử dụng các loại thuốc diệt cỏ cũng gia tăng tại Mỹ, ngay cả khi người ta chuyển sang sử dụng các giống ngô, đậu nành, bông là loại biến đổi gien.

Mỹ cũng thụt lùi so với Pháp, nhà sản xuất nông nghiệp lớn nhất châu Âu, trong việc giảm bớt tổng thể việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (bao gồm thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu).

Dữ liệu của Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ cũng cho thấy sự khác biệt rõ ràng trong việc sử dụng thuốc trừ sâu.

Kể từ khi cây trồng biến đổi gien được đưa vào Mỹ từ hai thập kỷ trước với các giống cây như ngô, bông và đậu nành, việc sử dụng hóa chất diệt côn trùng và nấm đã giảm 1/3 nhưng việc sử dụng thuốc diệt cỏ lại tăng 21%.

Trái lại, tại Pháp, việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm đã giảm được một tỉ lệ cách biệt rất lớn là 65%, thuốc diệt cỏ cũng giảm 36%.

Những khác biệt sâu sắc trong quan điểm ứng xử với cây trồng biến đổi gien đã chia rẽ châu Âu và châu Mỹ trong nhiều thập kỷ. Trong vài năm qua, các cuộc biểu tình phản đối Monsanto, tập đoàn cung cấp giống cây trồng biến đổi gien hàng đầu thế giới, đã thu hút hàng chục ngàn người tại các thành phố lớn trên thế giới, trong đó có Paris.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên