01/03/2014 03:21 GMT+7

Thêm đàn vịt đã tiêm văcxin nhiễm cúm

V.TRƯỜNG - S.BÌNH - T.LŨY - T.B.DŨNG
V.TRƯỜNG - S.BÌNH - T.LŨY - T.B.DŨNG

TT - Ngày 28-2, trạm thú y huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết đàn vịt 1.000 con của ông Đào Mười (trú thôn Mỹ Lược, xã Duy Hòa) nghi mắc bệnh cúm A/H5N1 với triệu chứng bỏ ăn, co giật, phù đầu.

* Xuất hiện biến chủng virút cúm A/H5N1 kháng văcxin

Gia cầm tiêm phòng vẫn bị cúmThêm Thanh Hóa có dịch cúm gia cầm H5N1 Cần Thơ triển khai tiêm vắc xin cúm gia cầm mới

Cán bộ thú y huyện Duy Xuyên kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y vùng 4 (Đà Nẵng) xét nghiệm và đã có kết luận 5/6 mẫu bệnh phẩm của đàn vịt dương tính với cúm A/H5N1. Điều đáng quan tâm là đàn vịt của ông Đào Mười đã được tiêm văcxin phòng cúm A/H5N1 cách nay khoảng một tháng.

Trong khi đó, chiều 28-2 ông Ngô Đức Thạnh (chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Trà Vinh) thông báo tại tỉnh Trà Vinh đã xuất hiện biến chủng virút cúm A/H5N1 có khả năng kháng các loại văcxin tiêm ngừa trước đó. Cụ thể trong năm 2013, chủng virút cúm A/H5N1 thuộc nhánh 1.1 nên sử dụng văcxin tiêm ngừa đạt hiệu quả cao chủ yếu là loại Re-5 và Re-1. Tuy nhiên, năm 2014 cho thấy chủng virút cúm A/H5N1 có biến chủng khi hầu hết mẫu cho kết quả phân nhánh 2.3.2.1 C. Nhánh mới này nếu tiêm văcxin cũ (Re-5, Re-1) sẽ đạt hiệu quả kháng thể không cao nên Chi cục Thú y Trà Vinh khuyến cáo người dân nên sử dụng văcxin mới (Re-6) để đạt hiệu quả cao nhất.

* Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhi có triệu chứng nghi cúm, tiền sử nhà có nuôi gia cầm chết do cúm. Hai bệnh nhi là hai anh em ruột N.H. (5 tuổi) và N.P.Đ. (6 tháng tuổi) ở xã Tân Bình, huyện Càng Long, đến khám tại bệnh viện với triệu chứng sốt, ho...

* Cùng ngày, Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai cho biết tỉnh đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên tại gia đình ông Nguyễn Phước Huy (huyện Đắk Pơ). Kết quả lấy mẫu bệnh đàn gia cầm 4.500 con ở gia đình ông Huy cho thấy đàn gia cầm này dương tính với virút cúm A/H5N1.

V.TRƯỜNG - S.BÌNH - T.LŨY - T.B.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên