19/12/2014 09:38 GMT+7

Người chồng tâm thần sát hại cô dâu Việt

TRẦN KIM ANH - TIẾN THẮNG - THÂN HOÀNG
TRẦN KIM ANH - TIẾN THẮNG - THÂN HOÀNG

TT - Ngày 17-12, các trang thông tấn, báo chí của Hàn Quốc đưa tin “Người chồng 40 tuổi siết cổ người vợ Việt Nam đến chết”.

Hình ảnh cô dâu Nguyễn Thị Phượng - Ảnh: Tiến Thắng
Hình ảnh cô dâu Nguyễn Thị Phượng - Ảnh: Tiến Thắng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc xác nhận đã nhận được thông báo của cảnh sát huyện Cheongdo, tỉnh Gyeongsangbuk về việc phát hiện cô dâu người Việt Nam tên Nguyễn Thị Phượng, 28 tuổi, đã bị người chồng Hàn Quốc sát hại.

Đại sứ quán đã liên hệ, phối hợp với cảnh sát huyện Cheongdo, các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc, cử đại diện đến địa phương nắm tình hình.

Bộ Ngoại giao yêu cầu xét xử nghiêm khắc

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ việc, chiều 18-12, phó phát ngôn Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Hôm nay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng Hàn Quốc, điều tra vụ việc và yêu cầu phải xét xử nghiêm khắc kẻ thủ ác, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa không để xảy ra các vụ việc tương tự”.

“Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc, tăng cường quản lý, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trong vấn đề kết hôn quốc tế” - bà Phạm Thu Hằng cho biết thêm. Quỳnh Trung

Phía cảnh sát địa phương cho biết: “Nghi can bị rối loạn tâm thần cấp độ 3 nhưng bình thường không có hành vi bạo lực gia đình hoặc biểu hiện các triệu chứng bất thường nào”. Sau khi ly dị vợ cũ, nghi can đã đăng ký kết hôn với nạn nhân vào năm 2006 và sống với nhau cho đến khi xảy ra sự việc trên.

Nghi can cho biết do bất đồng ngôn ngữ nên hằng ngày ông ta và vợ không thể giao tiếp với nhau, dẫn đến mối quan hệ ngày càng xấu đi. Cảnh sát đang xác minh xem lời khai trên có chính xác hay không. Trong khi đó, cha của nghi can cho biết gia đình ông rất yêu thương con dâu, sự việc xảy ra khiến ông bà vô cùng bất ngờ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, một người Việt đang làm việc tại Trung tâm đa văn hóa huyện Cheongdo cho biết cha của chị Phượng đã từ Việt Nam sang Hàn Quốc vào sáng sớm 18-12 để lo hậu sự.

Tâm nguyện của ba mẹ nạn nhân là đưa tro cốt con gái về Việt Nam. Đến viếng thăm nạn nhân, ngoài bạn bè và cộng đồng người Việt Nam sống tại Hàn Quốc còn có chủ tịch huyện Cheongdo, giám đốc các trung tâm gia đình đa văn hóa, giám đốc các ban ngành địa phương.

Được biết, do đây là vụ việc nghiêm trọng đối với huyện Cheongdo nên các cơ quan chức năng của huyện sẽ nỗ lực giúp đỡ gia đình nạn nhân tổ chức tang lễ cũng như việc đưa tro cốt nạn nhân về Việt Nam.

Chiều 18-12, đông đảo hàng xóm, bạn bè, người thân của cô dâu Nguyễn Thị Phượng đã tới nhà bố mẹ của Phượng để chia buồn cùng gia đình. Bên trong căn nhà nằm phía cuối con xóm nhỏ của thôn 2 (Tú Sơn, Kiến Thụy, Hải Phòng), nhiều người vẫn bàn tán, tiếc thương trước cái chết đột ngột của cô dâu trẻ.

Bà Nguyễn Thị Nhài (38 tuổi), chị gái của Phượng, cho biết Phượng cùng với hai người chị cũng lấy chồng Hàn Quốc đã được hơn sáu năm nay. Phượng là em gái út trong năm anh chị em và tính tình lúc nào cũng hiền hậu, luôn quan tâm người khác.

Bà Nguyễn Thị Bè, 61 tuổi, cô họ của Phượng, cho hay Phượng mới một mình về thăm quê được một lần. “Tôi cũng chỉ thấy mặt chồng của Phượng được một lần hôm đón dâu, còn lại chỉ thấy Phượng một mình về thăm gia đình” - bà Bè nói.

Ông Phạm Văn Đặn, chủ tịch UBND xã Tú Sơn, cho biết Tú Sơn là một trong hai xã có số lượng phụ nữ lấy chồng nước ngoài nhiều nhất huyện. Phong trào lấy chồng Hàn Quốc rộ lên tại vùng quê nghèo này từ khoảng năm 2003.

Số liệu thống kê đến năm 2013 cả xã có 247 cô dâu Việt lấy chồng người nước ngoài, trong đó có 152 người lấy chồng Hàn Quốc và Phượng là trường hợp cô dâu đầu tiên tại xã qua đời tại nhà chồng.

“Thường thì do hoàn cảnh kinh tế, không có công ăn việc làm ổn định nên nhiều phụ nữ chọn cách lấy chồng Hàn Quốc qua môi giới với mong muốn đổi đời. Không biết trước hoàn cảnh cụ thể của chồng, không có thời gian tìm hiểu, bất đồng văn hóa nên nhiều người sống không hạnh phúc” - ông Đặn nói.

TRẦN KIM ANH - TIẾN THẮNG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên