05/03/2013 06:15 GMT+7

Thêm chiến thắng cho sách có bản quyền

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Theo Công ty xuất bản văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News, lần thứ ba liên tiếp công ty này đã giành được chiến thắng trước các đơn vị xâm phạm bản quyền khi đơn vị xâm phạm bản quyền - Trường Ngoại ngữ đào tạo quốc tế Mỹ (trụ sở chính ở 115 Kim Mã, quận Ba Ðình, Hà Nội) - đồng ý bồi thường thiệt hại cho First News với số tiền là 729.368.500 đồng.

First News liên tiếp kiện tác quyền

Diễn biến của sự việc như sau: Tháng 9-2012, First News họp báo tuyên bố khởi kiện Trường Ngoại ngữ đào tạo quốc tế Mỹ với mức yêu cầu bồi thường thiệt hại cao nhất là 729.368.500 đồng và công bố rõ ràng về chứng cứ xâm phạm bản quyền của đơn vị này gồm: biên lai hóa đơn bán sách photo có đóng dấu chính thức của trường, hình chụp và các băng video các hành vi kinh doanh và tiêu thụ sách photo và CD in lậu các tựa sách Luyện thi TOEIC TOEFL iBT mà First News đã mua bản quyền của Compass Media (Mỹ) độc quyền xuất bản ở Việt Nam (Tuổi Trẻ ngày 27-9-2012). Sau đó, đại diện của trường đã thương lượng với First News và đến ngày 4-3-2013, hai bên đã đạt được thỏa thuận là bên xâm phạm bản quyền sẽ bồi thường đúng như yêu cầu và First News đồng ý rút đơn kiện.

Ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc First News - cho biết: "Chúng tôi sẽ dùng 500 triệu đồng tiền bồi thường để trao tặng 254 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập trên địa bàn Hà Nội. Chúng tôi kiên quyết đi kiện không phải là để thu được lợi nhuận từ việc thắng kiện mà là để cảnh tỉnh tình trạng Nhà nước buông lỏng vấn đề vi phạm bản quyền ở Việt Nam".

Ông Phước cũng cho biết thêm First News sẽ tiếp tục kiện cơ sở gia công sau in Huy Thi thuộc khu tập thể Nhà máy in Bộ Tổng tham mưu tại Ngọc Hồi, Hà Nội. Cơ sở này đã bị PC46 Công an Hà Nội triệt phá khi đang gia công đóng xén 10.000 cuốn sách Ðắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống Bảy thói quen cho bạn trẻ thành đạt mà First News đã mua bản quyền (Tuổi Trẻ ngày 15-11-2011).

Ðây là lần đầu tiên một đơn vị vi phạm bản quyền tại Hà Nội chấp nhận bồi thường thiệt hại cho đơn vị bị xâm phạm.

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên