08/05/2014 02:49 GMT+7

Thêm 8 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngày 7-5, cảnh sát Nigeria đã tuyên bố thưởng 50 triệu naira (300.000 USD) cho bất kỳ ai có thể cung cấp thông tin xác đáng giúp tìm kiếm được các nữ sinh bị bắt cóc.

M5Kc4yiA.jpgPhóng to
Những người Mỹ biểu tình trước sứ quán Nigeria ở Washington hôm 6-5 để yêu cầu tăng tốc việc giải cứu các nữ sinh - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã chấp thuận đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gửi đội hỗ trợ từ Mỹ nhằm giúp đỡ nước này trong chiến dịch giải thoát hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc, khi vừa có thêm tám nữ sinh tại Warabe bị các tay súng Hồi giáo cực đoan bắt đi.

Theo AFP, ông Kerry đưa ra đề nghị trên với chính quyền Nigeria không lâu sau khi có thông tin về việc bắt cóc tám nữ sinh trong độ tuổi 12-15 tại làng Werabe, bang Borno. Ba tuần trước đó, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã tấn công trường học và bắt 276 nữ sinh tại Chibok, bang Borno.

Theo BBC, vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắt cóc mới nhất này. Trong khi đó một đoạn băng do lãnh đạo quân sự của Boko Haram đã được phát hành với nội dung cho rằng các nữ sinh không nên đi học mà nên lấy chồng.

Trong đoạn băng này, thủ lĩnh Abubakar Shekau tuyên bố bán 223 nữ sinh tại Chibok qua biên giới Chad và Cameroon. Một nguồn tin cho biết một số tay súng Hồi giáo đã cưới các nữ sinh bị bắt cóc làm vợ với tiền hỏi cưới là 12 USD.

“Chúng tôi sẵn sàng cử một đội đến Nigeria, bao gồm binh lính, nhân viên hành pháp... Họ đang trên đường đến, đang gắng tìm cho ra nơi giam giữ các nữ sinh” - Tổng thống Obama chia sẻ. Ông Jonathan cho biết sẽ thành lập một đơn vị hợp tác giữa quân đội Nigeria và Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Abuja. Tổng thống Jonathan cũng đã cam kết đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ bắt cóc cũng như kêu gọi nhiều cường quốc trên thế giới giúp sức.

Chính quyền Nigeria đang chịu không ít chỉ trích và sức ép của người dân trong nước cũng như cộng đồng thế giới trước phản ứng chậm chạp trong vụ bắt cóc 276 nữ sinh tại Chibok ba tuần trước đây.

___________

Tin bài liên quan:

Chiến binh Hồi giáo Nigeria đòi bán các nữ sinh bị bắt cóc223 nữ sinh Nigeria sẽ không biến mất bí ẩn như MH370Biểu tình phản đối vụ bắt cóc nữ sinh Nigeria115 nữ sinh Nigeria vẫn mất tích

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên