05/02/2015 11:11 GMT+7

Thêm các con đường mang tên Trịnh Công Sơn, Thanh Nga...

Q.THI
Q.THI

TT - Chiều 4-2, lễ đặt tên đường theo tên tám văn nghệ sĩ đã được khai mạc tại khu dân cư Gia Hòa (số 523A Ðỗ Xuân Hợp, Q.9, TP.HCM).

Thân nhân các văn nghệ sĩ được đặt tên đường chụp ảnh lưu niệm ở góc đường Trịnh Công Sơn - Xuân Quỳnh - Ảnh: Q.T.

Những con đường được đặt tên các văn nghệ sĩ  gồm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Trọng Cầu, Diệp Minh Tuyền, nhà thơ Huy Cận, Nguyễn Ðình Thi, Xuân Quỳnh, NSND Út Trà Ôn và NSƯT Thanh Nga  là đường nội bộ trong khuôn viên 28,5ha gồm các villa và chung cư (sắp xây) của khu dân cư, với độ dài của mỗi đường dưới 1km.

Ðến dự lễ sớm nhất là bà Nguyễn Ðông Mai - chị ruột nhà thơ Xuân Quỳnh, từ Bắc vào định cư tại Sài Gòn từ năm 1975. Ði cùng bà là ba người bạn biết nhà thơ Xuân Quỳnh từ thuở bé.

Bà Nguyễn Ðông Mai tỏ ra xúc động: “Thành phố có nhiều tên đường của các anh hùng, liệt sĩ... rồi thì nay cũng nên có tên của các văn nghệ sĩ. Cá nhân tôi rất vui vì tôi ở xa quê, nay có con đường được đặt tên em mình cũng thấy gần gũi!”.

Tiếp tục vinh danh

Điêu khắc gia Trương Đình Quế dù 80 tuổi vẫn đón xe buýt từ Đồng Nai lên dự lễ đặt tên đường cho tám văn nghệ sĩ.

Ông được khu dân cư Gia Hòa đặt làm hai bức tượng Trịnh Công Sơn và Bùi Giáng với tổng trị giá gần 1 tỉ đồng, đúc đồng với chiều cao 3m.

Ông Lê Hùng Mạnh - chủ đầu tư khu dân cư - tiết lộ thêm để tiếp tục vinh danh các văn nghệ sĩ, thời gian tới ông sẽ đặt làm thêm nhiều tượng danh nhân khác.

Gia đình của NSƯT Thanh Nga đến chung vui với sự kiện này có NSƯT Hữu Châu (cháu ruột), nghệ sĩ Hà Linh (con trai) và nghệ sĩ Gia Bảo (cháu NSƯT Bảo Quốc).

NSƯT Hữu Châu tâm sự: “Bây giờ tên của cô Nga không còn là của riêng gia đình tôi nữa mà là của công chúng rồi. Nên nếu ai đó muốn lấy tên cô đặt cho con đường, hay muốn đem hình cô về thờ thì gia đình tôi cũng vui (NSND Hồng Vân và ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng có thờ NSƯT Thanh Nga - PV). Việc tên cô được đặt cho con đường đẹp thế này khiến chúng tôi cảm thấy hạnh phúc”.

Hài lòng với dự án của mình, ông Lê Hùng Mạnh - tổng giám đốc Công ty Gia Hòa, chủ đầu tư khu dân cư - cho biết:

“Từ khi nơi đây còn là những khoảnh đất ruộng, tôi đã nghĩ rằng cần đưa một ý tưởng nhân văn nào đó vào đời sống của dân cư ở đây.

Tôi nghĩ việc vinh danh các văn nghệ sĩ sẽ được cư dân ủng hộ, bởi ai cũng hiểu rằng văn hóa là thứ sẽ theo chúng ta đến suốt cuộc đời”.

Hiện nay, các khu dân cư ở thành phố thường đặt tên đường bằng cách đánh số. Khu dân cư Gia Hòa là nơi đầu tiên có ý tưởng vinh danh các văn nghệ sĩ bằng cách đặt tên đường.

Ý nguyện của họ đã được UBND TP.HCM chấp thuận với việc cho đặt tên đường theo tên tám văn nghệ sĩ nói trên.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Phượng, một cư dân nơi đây, cho biết chị cảm thấy vui với những con đường mang tên nghệ sĩ, với địa chỉ hiện nay của nhà mình là đường Huy Cận. Chị vui vẻ chia sẻ thêm: “Tôi thích nghệ sĩ Út Trà Ôn và nghệ sĩ Thanh Nga vì tôi là khán giả của cải lương”.

Nhà thơ Lê Minh Quốc cũng xuất hiện trong buổi lễ với tư cách đại diện gia đình nhà thơ Huy Cận. Anh cho biết gia đình nhà thơ Huy Cận không dự được nên nhờ anh. Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng vắng mặt nên ca sĩ - NSƯT Cẩm Vân là người đại diện.

Ðến tham dự buổi lễ với hai con gái của nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền là chị Diệp Bửu Diệp và Diệp Bửu Chi, ông Diệp Văn Sơn - em trai nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền - nhận xét:

“Nói chung, việc đặt tên cho các con đường này là thành phố đã tri ân với sự cống hiến của các văn nghệ sĩ. Với tôi đó là nghĩa cử rất cao cả. Việc xã hội hóa cách đặt tên đường như thế này cũng rất tốt”.

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên