29/06/2016 08:23 GMT+7

​Thêm 3 luật phải lùi thời hạn thi hành

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Trong ngày 28-6, hầu như tất cả các địa phương đã triển khai việc thảo luận, bỏ phiếu thông qua nghị quyết về việc lùi thời hạn thi hành Bộ luật hình sự (sửa đổi) và các luật liên quan.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ tại nhiều đoàn đại biểu Quốc hội cho biết các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu kín, số phiếu được niêm phong và văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội cử người lập tức chuyển ra Hà Nội.

Dự kiến chiều nay (29-6), sau khi nhận phiếu từ 63 đoàn đại biểu Quốc hội sẽ thành lập ban kiểm phiếu để kiểm phiếu thông qua nghị quyết.

Đây là một thể thức bỏ phiếu hi hữu trong hoạt động lập pháp, khi Quốc hội không tổ chức phiên họp toàn thể tại hội trường để thông qua nghị quyết mà phải tổ chức họp theo đoàn (lý do là không đủ thời gian để Quốc hội triệu tập kỳ họp bất thường).

Cùng với việc lùi thời hạn thi hành Bộ luật hình sự (đề nghị lùi từ ngày 1-7-2016 đến 1-1-2017), các luật khác như Bộ luật tố tụng hình sự, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam cũng lùi thời hạn thi hành tương ứng.

Việc phải lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật tố tụng hình sự, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong việc áp dụng pháp luật vì đây là các luật có viện dẫn, liên quan đến Bộ luật hình sự.

Trong thời gian này, tiếp tục áp dụng Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009); Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, nghị định số 89 năm 1998 ban hành quy chế về tạm giữ, tạm giam.

Nếu kết quả kiểm phiếu cho thấy đa số đại biểu Quốc hội tán thành với dự thảo nghị quyết thì Chủ tịch Quốc hội sẽ ký ban hành ngay và nhiều khả năng một cuộc họp báo thông báo kết quả được tổ chức ngay ngày mai (30-6).

 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên