06/12/2014 11:34 GMT+7

Thể thao thế giới dậy sóng vì nghi án doping của Nga

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Đoạn phóng sự do kênh truyền hình ARD của Đức thực hiện, tố cáo "99% số VĐV điền kinh Nga sử dụng doping" đã khiến làng thể thao thế giới dậy sóng trong những ngày qua.

Đoạn phóng sự này được đưa ra cách đây vài ngày  với nội dung chính tố cáo nạn sử dụng doping tràn lan trong giới VĐV điền kinh ở Nga. Trong đó, đoạn phóng sự đã phỏng vấn những VĐV điền kinh nổi tiếng của Nga như VĐV ném đĩa Yevgeniya Pecherina,  Liliya Shobukhova và có thể là Mariya Savinova (bị giấu mặt), người từng đoạt HCV Olympic 2012 ở cự ly chạy 800m. Tất cả đều cho biết họ từng sử dụng chất kích thích và hầu hết giới VĐV điền kinh Nga đều được các quan chức thể thao nước này "khuyến khích" việc sử dụng doping.

Đoạn phóng sự nói trên khiến phía Nga vô cùng tức giận. Ông Valentin Balakhnichev, chủ tịch Liên đoàn điền kinh Nga nói: "Đây là sự dối trá. Có một âm mưu nhằm làm mất uy tín nền thể thao của Nga. Nếu có trong luật pháp của Nga và Đức, chúng tôi sẽ khởi kiện những kẻ vu khống mình".

Về những VĐV danh tiếng người Nga đã đứng ra cáo buộc, ông Balakhnichev cho rằng tất cả đều không đáng tin vì "Tất cả bọn họ đều từng bị phát hiện dính doping nên có lý do cá nhân để chống lại các HLV, quan chức của nền thể thao Nga".

Dù phía Nga ra sức bác bỏ nhưng thực tế là đoạn phóng sự đã tạo nên sự nghi ngờ lớn đối với thể thao Nga và mới đây, Ủy ban Olympic thế giới tuyên bố đang tiến hành một cuộc điều tra nhắm đến làng điền kinh của Nga.

Trong khi đó, nhiều VĐV lừng danh trên thế giới lập tức bày tỏ sự tán đồng trước thông tin "99% VĐV điền kinh Nga sử dụng doping". VĐV chèo thuyền từng 4 lần giành HCV Olympic Matthew Pinsent nói: "Đây là một sự thật nghiệt ngã với người hâm mộ thể thao, nó cho thấy bộ mặt thật của thể thao Nga".

Dù gây chấn động nhưng thông tin nói trên thực chất không quá bất ngờ khi Nga từng nhiều lần bị phát hiện có hành vi gian dối trong thể thao. Chỉ tính từ năm 1996 trở lại đây, Nga đã có 11 lần bị phát hiện có VĐV sử dụng doping trong các kỳ tranh tài Thế vận hội (Olympic) mùa Hè lẫn mùa Đông.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Đức doping điền kinh