17/06/2012 20:16 GMT+7

Thế hệ vàng Hà Lan có biết cách tạo bão?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ở tuổi 28, 29, giai đoạn sung sức nhất của đời cầu thủ, thế hệ vàng của Hà Lan đang ở độ chín "vừa ăn nhất". Tại Euro 2012 chòm sao Robben, Persie, Sneijder, Van der Vaart... được kỳ vọng sẽ tỏa sáng.

TTO - Ở tuổi 28, 29, giai đoạn sung sức nhất của đời cầu thủ, thế hệ vàng của Hà Lan đang ở độ chín "vừa ăn nhất". Tại Euro 2012 chòm sao Robben, Persie, Sneijder, Van der Vaart... được kỳ vọng sẽ tỏa sáng.

Nhưng hiện Hà Lan đang bị đặt vào tình thế không tự quyết định được số phận của mình. Họ phải trông chờ vào Đức thắng Đan Mạch còn tự mình phải thắng Bồ Đào Nha 2-0.

Trước giải, đội trưởng Mark Van Bommel, Rafael Van der Vaart và John Heitinga mạnh miệng tuyên bố chỉ có chức vô địch Euro 2012 mới có thể làm hài lòng họ. Quả thật vậy, với lực lượng và màn trình diễn trong suốt hai năm qua, những tuyên bố này là không quá sốc nổi.

Tại World Cup 2010, Hà Lan, với lực lượng tương tự như hiện nay đã đoàn kết vào đến chung kết, trước khi chỉ chịu thua sát nút Tây Ban Nha. Sau đó Hà Lan tiếp tục có chiến dịch vòng loại Euro 2012 cũng như giao hữu trước thềm Euro 2012 đầy thuyết phục.

Hà Lan Euro 2012 già hơn Hà Lan World Cup 2010 hai tuổi nhưng đây không phải là hai năm tuổi tác mà là hai năm kinh nghiệm. Ở độ tuổi trung bình 28, dàn sao Hà Lan hẳn nhiều kinh nghiệm trận mạc hơn khi họ 26 tuổi. Theo đánh giá của giới chuyên môn, độ tuổi 28 là lúc cầu thủ chưa quá già, sung mãn về mặt thể lực và cũng vừa đủ kinh nghiệm.

Nội bộ của Hà Lan trước Euro 2012 cũng không có biểu hiện rạn nứt. Nếu như chỉ Robben tranh Persie đá phạt 11m thì đó cũng không có gì quá ghê gớm. 

Bởi vì trong quá khứ nội bộ của Hà Lan cũng đã từng "nát như tương tàu": Johan Cruyff từ chối cùng đội dự World Cup; Hà Lan tại Euro 1988 cũng lủng củng nội bộ; năm 1990 ngay trước World Cup dàn sao của họ bỏ phiếu chọn HLV; World Cup 1994, Gullit tuyên bố không tham dự vì không thích chiến thuật của HLV...

Đó chính là biểu hiện cái tôi ở mỗi ngôi sao trong chòm sao của tuyển Hà Lan. Phiên bản Hà Lan Euro 2012 cũng đã vấp phải điều tương tự. Cái tôi quá lớn ở mỗi cầu thủ Hà Lan không phải do họ là sao mà do đây là một trong những tính cách của dân tộc này.

Do xuất thân từ một vùng đất thấp hơn mực nước biển với diện tích nhỏ bé, người Hà Lan không thể tự sống bằng nông nghiệp do đó từ thời trung cổ họ đã trở thành thương nhân. Trong bối cảnh châu Âu khi đó rất manh mún, người Hà Lan đã phát triển theo hướng từng cá nhân độc lập. Một nhà sử học Hà Lan đã viết rằng: "Một vị vua, một nhà thờ hay một chức sắc chưa bao giờ có thể thống trị đất nước tôi".

Vậy sá gì một HLV trước một chòm sao!

Tại Euro 2012, Hà Lan là nước có tỷ lệ cầu thủ ngôi sao so với tổng dân số cao nhất.

Nhưng HLV Bert Van Marwijk vẫn có cách riêng của mình. Ông đã chọn cách tiếp cận với các ngôi sao theo cách mềm mỏng nhất. Bằng cách này dường như ông đã thành công tại World Cup 2010. Tại Euro 2012, ông Marwijk làm việc nhiều nhất với Persie trên sân tập, tất tần tật về chuyên môn.

Persie nay cũng đã khác. Cáo buộc hãm hiếp năm 2005 hay bị Marco Van Basten nhận xét là đỏng đảnh vào năm 2008 đã xa rồi. Bằng chiếc băng đội trưởng ở Arsenal, Persie đã trưởng thành rất nhiều. Đơn cử như trong trận cuối cùng ở giải ngoại hạng Anh vừa qua, Persie chính là thủ lĩnh giúp Arsenal thắng trận và đoạt hạng ba chung cuộc.

Nếu như ở World Cup 2010 Hà Lan là một tập thể đoàn kết thì ở Euro 2012, cũng với những gương mặt đó, họ khó bị rạn nứt. Chỉ có điều trong hai trận vừa qua, giữa các cầu thủ, còn thiếu chút gì đó chất xúc tác để trở thành một tập thể rất mạnh.

Lý giải cho lối chơi bạc nhược vừa qua chỉ có thể là cái tôi ngôi sao của các cầu thủ Hà Lan là quá lớn. Nhưng giờ đây, khi đã bị dồn vào chân tường, có lẽ cái phần tính "thương gia đầy thực dụng" trong con người của họ sẽ phát huy tác dụng. Chính các cầu thủ Hà Lan hiểu rõ hơn ai hết rằng nếu họ chơi đoàn kết hơn, khó ai cản được Cơn lốc màu da cam. Và họ đủ thực dụng để giảm bớt một chút tính ngôi sao của mình, hòng tạo bão.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên