12/04/2017 17:24 GMT+7

​Phương pháp mới giúp tế bào kháng HIV

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps ở bang California, Mỹ đã tìm ra cách làm cho tế bào kháng lại HIV.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới để giúp tế bào kháng lại HIV - Ảnh: AFP
Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới để giúp tế bào kháng lại HIV - Ảnh: AFP

Theo đài Channel NewsAsia, nhà khoa học Jia Xie thuộc Viện Scripps cho biết phương pháp trên là một cách tiếp cận mới thuộc dạng "chủng ngừa tế bào" nhằm cung cấp sự bảo vệ lâu dài cho các bệnh nhân.

Tạp chí Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã đăng tải công trình nghiên cứu của Viện Scripps.

"Mục tiêu cuối cùng là kiểm soát HIV ở bệnh nhân bị AIDS mà không cần dùng đến các phương pháp điều trị khác" - nhà khoa học Jia Xie giải thích.

Tờ Science Daily cho biết phương pháp này liên quan đến việc "kết nối kháng thể chống HIV với các tế bào miễn dịch, tạo ra một quần thể tế bào có khả năng kháng lại virút này".

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy các tế bào kháng bệnh này thay thế các tế bào bệnh với các kháng thể bám trên bề mặt của các tế bào và che chắn chúng khỏi HIV.

Nhóm nghiên cứu cũng xác nhận rằng phương pháp mới này tỏ ra hiệu quả hơn phương pháp điều trị thông thường cho các bệnh nhân nhiễm HIV nhờ vào các kháng thể di động.

Tiến sĩ Richard Lerner dẫn đầu nhóm nghiên cứu, phối hợp với các nhà khoa học khác tại Trung tâm Liệu pháp Gen của Thành phố Hope để tiến hành đánh giá kết quả và thực hiện thêm các thí nghiệm tiếp theo theo luật liên bang trước khi phương pháp này có thể được thử nghiệm trên bệnh nhân.

HIV là virút lây lan qua một số chất dịch nhất định của cơ thể và tấn công hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là các tế bào CD4. Theo thời gian, HIV có thể phá hủy nhiều tế bào CD4, khiến cơ thể yếu đi và không đủ sức đề kháng để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Nếu không điều trị kịp thời, HIV có thể dẫn đến bệnh AIDS, tức hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có khoảng 36,7 triệu người trên thế giới phải sống chung với HIV từ cuối năm 2015.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên