07/05/2017 05:54 GMT+7

Pháp khởi động bầu cử ở hải ngoại

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai đã diễn ra từ tối 6-5, giờ Việt Nam, tại các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp và nước ngoài, trong khi Paris cố gắng tránh bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ email của ứng viên Emmanuel Macron.

Đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Araud bỏ phiếu tại Washington ngày 6-5 - Ảnh: Reuters
Đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Araud bỏ phiếu tại Washington ngày 6-5 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, công dân Pháp tại các vùng Saint Pierre và Miquelon ngoài khơi Canada đi bỏ phiếu đầu tiên lúc 11h GMT, khoảng 18h Việt Nam, ngày 6-5. Tiếp đó là các lãnh thổ như Guinana, Polynesia, Guadeloupe, Martinique, Saint Barthelemy và Saint Martin.

Khoảng 1,3 triệu người Pháp sống ở nước ngoài cũng có thể đi bỏ phiếu trong ngày thứ bảy.

Cử tri tại Pháp sẽ bắt đầu bỏ phiếu từ 8h sáng đến 20h tối 7-5 và những người sống ở khu vực châu Âu cũng sẽ bầu cử trong ngày.

Khoảng 50.000 cảnh sát, 7.000 binh lính được điều động bảo vệ an ninh cuộc bầu cử trên toàn nước Pháp.

Cuộc bầu cử vòng hai là cuộc đua giữa ứng viên độc lập Macron và lãnh đạo đảng Mặt trận dân tộc Marine Le Pen. Các cuộc thăm dò sát ngày bầu cử cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Macron lên đến gần 60% trong khi bà Le Pen xấp xỉ 40%.

Tuy nhiên tình hình có thể chuyển biến khi một lượng dữ liệu khổng lồ lên đến 9 gigabyte chứa các thư điện tử liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Macron bị tung lên mạng ngày 5-5. Chiến dịch tranh cử kết thúc hôm thứ sáu và trong 44 giờ im lặng trước bầu cử, không chính trị gia nào được bình luận về vụ rò rỉ.

Uỷ ban bầu cử Pháp ngày 6-5 kêu gọi “mọi người trên các trang mạng, mạng xã hội, đặc biệt là truyền thông, và cả người dân thể hiện trách nhiệm và không lan truyền các dữ liệu, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”.

Reuters ngày 6-5 dẫn lời uỷ ban bầu cử Pháp cảnh báo việc công khai số dữ liệu này có thể là một vi phạm hình sự. Hiện chưa rõ ai đã tung ra các dữ liệu này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên