03/12/2012 22:11 GMT+7

Thế giới phản đối Israel xây nhà khu vực Bờ Tây

Đ.K.L. (Theo CNN, Tân Hoa xã)
Đ.K.L. (Theo CNN, Tân Hoa xã)

TTO - Ngày 3-12, Anh, Pháp đã triệu tập đại sứ của Israel để bày tỏ quan điểm phản đối Israel triển khai kế hoạch xây 3.000 ngôi nhà ở khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem.

IW6DMJwA.jpgPhóng to
Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine trong một tuyên bố - Ảnh: Getty Images

Hành động này của Israel được xem là động thái trả đũa việc Palestine được Liên Hiệp Quốc công nhận là Nhà nước quan sát viên, trong đó khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem được coi là lãnh thổ của Palestine. CNN cho biết hành động này của Israel đã vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế dù nước này không nghĩ thế.

Trước hành động của Israel, Anh triệu tập đại sứ của nước này và cho rằng hành động đó làm tổn hại nghiêm trọng đến giải pháp hai nhà nước Isarel - Palestine. Tương tự, Pháp cũng đã triệu tập đại sứ Israel để nói chuyện về kế hoạch mở rộng lãnh thổ không theo luật quốc tế của Israel.

Người đại diện Chính phủ Đức cho biết nước này “lo lắng” về việc Israel xây nhà trên Bờ Tây. Tuyên bố này được đưa ra ngay trước cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố phản đối hành động của Israel, đồng thời mong muốn Israel thiết lập các biện pháp cần thiết để nối lại đàm phán hòa bình với Palestine trong thời gian sớm nhất. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc luôn phản đối mạnh mẽ việc Israel xây nhà ở trên lãnh thổ của Palestine tại Bờ Tây và Đông Jerusalem”.

Còn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Matxcơva đặc biệt lo lắng với kế hoạch của Israel. Xây dựng nhà ở trên lãnh thổ của Palestine đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 là bất hợp pháp. Nga và cộng đồng thế giới không công nhận điều này”.

Không chỉ có kế hoạch xây nhà trên lãnh thổ Palestine, Israel còn có nhiều động thái khác nhằm ảnh hưởng đến Palestine. Bộ trưởng tài chính Israel Yuval Steinitz cho hay Israel không chuyển tiền thuế mà nước này thu cho Nhà nước chủ quyền Palestine (PNA). Theo Nga, động thái này có thể sẽ làm tồi tệ hơn tình trạng xã hội đang rối ren của Palestine. Được biết, hệ thống thu thuế chung trước đây giữa Israel - Palestine đóng góp đến 1/3 vào ngân sách của Palestine.

Đ.K.L. (Theo CNN, Tân Hoa xã)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên